Xã hội
Mỹ Xuyên: Chăm lo đời sống vật chất cho người có công với cách mạng
11:13 AM 27/07/2018
(LĐXH) - Là vùng căn cứ cách mạng, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều thanh niên hăng hái thoát ly gia đình tham gia kháng chiến, nhiều gia đình trở thành nơi nuôi chứa cách mạng. Trong những năm qua, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng luôn tập trung phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách.
Đồng chí Ngô Văn Cơ - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp cùng Huyện ủy, UBND huyện và Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn vận động trên 14 tỉ đồng cho Quỹ An sinh xã hội huyện. Trong đó, một phần Quỹ An sinh xã hội được sử dụng vào công tác đền ơn đáp nghĩa”. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vừa qua, huyện Mỹ Xuyên đã tặng 140 phần quà cho các gia đình chính sách với tổng trị giá 56 triệu đồng. Cùng với đó, thành lập 6 đoàn thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu, các đồng chí hưu trí với tổng số gần 4.000 phần quà, trị giá gần 857 triệu đồng.
Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay, toàn huyện Mỹ Xuyên đã hỗ trợ được 1.105 gia đình chính sách với số tiền gần 35 tỉ đồng (trong đó hỗ trợ xây mới 638 căn nhà, sửa chữa 467 căn).
Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Đảng ủy xã Hòa Tú 1 thăm mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng.
Đến thăm gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng Lục Thị Vàng, ở ấp Hòa Tân (Hòa Tú 1), gia đình mẹ Vàng có 2 người con tham gia cách mạng và hy sinh trong thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước là liệt sĩ Nguyễn Văn Bông (hy sinh năm 1963) và liệt sĩ Nguyễn Hiệp Sĩ (hy sinh năm 1974). Mặc dù đã bước sang tuổi 92 nhưng mẹ vẫn còn rất minh mẫn và đi lại bình thường. Ngồi trong căn nhà tình nghĩa khang trang được xây dựng cho gia đình vào năm 2010, mẹ Vàng bộc bạch: “Cuộc sống bây giờ tốt lắm rồi. Nhà nước lo cho mình đầy đủ hết, không thiếu cái gì cả. Hàng tháng, Nhà nước đều phát trợ cấp đầy đủ, cứ cách 3 tháng là có cơ quan nhận phụng dưỡng mẹ đến thăm hỏi…”. Riêng trong năm 2018, gia đình mẹ lại được hỗ trợ sửa chữa nhà theo Quyết định số 22 với mức hỗ trợ 20 triệu đồng.
Ông Lý Văn Danh ở tại ấp Hòa Phuông (Hòa Tú 1), huyện Mỹ Xuyên là thương binh hạng 3. Di chứng chiến tranh đã làm cho ông liệt 1 tay và 1 chân khiến việc đi lại, lao động khá khó khăn và bất tiện. Tuy vậy, ông Danh vẫn luôn thể hiện tinh thần hy sinh của người chiến sĩ cách mạng năm nào. “Trước giờ nhà cửa xiêu vẹo, khó khăn lắm. Chính quyền tạo điều kiện hỗ trợ xây dựng nhà như vậy, gia đình tôi rất phấn khởi. Với mức hỗ trợ 40 triệu đồng, ông cùng và 2 con trai là thợ hồ cố gắng tự bỏ công xây dựng và mua thêm nguyên, vật liệu để ngôi nhà được khang trang hơn.
Đồng chí Quách Phước Hậu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tú 1 chia sẻ: “Từ năm 2017 đến trước ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 năm nay, thực hiện theo Quyết định số 22, toàn xã đã xây dựng và sửa chữa được 100 căn nhà cho các gia đình chính sách. Số lượng các gia đình chính sách của địa phương khá nhiều (246 gia đình chính sách), được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Tú 1 phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội chăm lo cho các gia đình chính sách. Bên cạnh công tác rà soát các gia đình chính sách còn bức xúc về nhà ở, chúng tôi còn tranh thủ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp, chăm lo cho các gia đình”.
Thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng các chế độ, chính sách theo quy định và phấn đấu trong năm nay sẽ giải quyết dứt điểm các hồ sơ cho liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh còn tồn đọng trên địa bàn huyện. “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” là truyền thống, đạo lý tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Với những việc làm, hành động thiết thực tri ân những người có công với cách mạng, huyện Mỹ Xuyên thực sự trở thành địa phương thực hiện tốt phong trào Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Sóc Trăng./. 

Nam Khánh

 

Từ khóa: