Xã hội
Nam Định: Khởi sắc từ xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở xã Mỹ Tân
10:32 AM 25/06/2024
(LĐXH)- Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, bộ mặt nông thôn xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc, Nam Định) có nhiều đổi thay, kinh tế - xã hội khởi sắc, an ninh - quốc phòng được giữ vững, đời sống người dân không ngừng cải thiện và nâng cao.
Thi đua xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu
Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân và cán bộ xã ra sức thi đua thực hiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu tại địa phương.
Về xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc, Nam Định) hôm nay, chúng tôi cảm nhận được nhịp sống mới từ thành quả của tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ và Nhân dân nơi đây trong hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Hệ thống đường giao thông rộng đẹp được tô điểm bởi hoa, cây cảnh trồng hai bên lề và luôn sạch sẽ nhờ các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ môi trường thiết thực, hiệu quả. Những đổi thay trong xây dựng NTM kiểu mẫu tại đây giúp đời sống vật chất, tinh thần người dân trong xã ngày một nâng cao.
Đang trên đà phấn đấu xã đạt chuẩn NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền xã Mỹ Tân vẫn quyết liệt chỉ đạo và tiếp tục phát huy thế mạnh, chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp triển khai đồng bộ để đưa 4 thôn về đích NTM kiểu mẫu năm 2023 (Căn cứ Quyết định số 3741/QĐ-UBND ngày 16/9/2022 của UBND huyện Mỹ lộc về việc ban hành Bộ tiêu chí thôn/xóm/ tổ dân phố nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện Mỹ Lộc giai đoạn 2022-2025).

Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân Nguyễn Hữu Lệ cho biết cấp uỷ, chính quyền, Ban công tác Mặt trận xã luôn xác định xây dựng NTM là không có điểm dừng.

Trong giai đoạn xây dựng các thôn NTM kiểu mẫu với những yêu cầu về chất lượng của 10 tiêu chí,  62 tiểu mục, nội dung các tiêu chí cao hơn, song, với quyết tâm cao xây dựng thành công các thôn NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Mỹ Tân đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; UBND xã xây dựng kế hoạch, phương án về thực hiện nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy; kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng NTM, tập trung xây dựng các thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. MTTQ và các đoàn thể phát động phong trào thi đua, tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên, đoàn viên và Nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu.
Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân Nguyễn Hữu Lệ cho biết: Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và từ kinh nghiệm trong thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu của thôn Hưng Phụ Long, xã Mỹ Tân tiếp tục triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu tại bốn thôn Nghĩa Hưng, Hồng Phúc, Đường 10, Phố Bến Tân Đệ theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Với cách làm thận trọng, bài bản, làm đâu chắc đấy, tạo được phong trào, khích lệ được người dân, chính vì thế mà ngay sau khi triển khai, Mỹ Tân đã huy động được sự vào cuộc rất tích cực của nhân dân trong xã.
Một số hình ảnh xây dựng NTM kiểu mẫu ở thôn Nghĩa Hưng. 
Kinh tế phát triển, Nhân dân có nguồn thu nhập ổn định nên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào “Chung sức XDNTM kiểu mẫu” với sự phát triển khá đồng đều ở cả bốn thôn. Hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông của xã đã phát triển đồng bộ; 100% đường trục xã, liên xã, trục thôn, xóm được bê tông hóa và có hệ thống đèn chiếu sáng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế phát triển khá toàn diện, 4/4 thôn được công nhận khu dân cư văn hóa, Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững..., chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.
Cụ thể, những năm gần đây thôn Nghĩa Hưng đã phát động phong trào hiến đất, tự nguyện tháo dỡ công trình và đóng góp để tập trung xây dựng, cải tạo nâng cấp hệ thống đường giao thông, đường trục thôn, đường dong ngõ, đường nội đồng, từ đó giao thông được hoàn thiện. Nghĩa Hưng cũng là thôn tiên phong trong phong trào làm đường giao thông từ chính nội lực của nhân dân.
Thôn Hồng Phúc được sự tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của người dân trong thôn trong công tác xây dựng NTM của địa phương. Nhân dân hăng hái đóng góp 100% xây dựng các tuyến đường thôn mở rộng từ 2m thành 4,m đến 5,0m, có tuyến đường giữa thôn nhỏ hẹp như tuyến đường từ nhà Ông Du đến máng KCO, mặt đường chỉ rộng từ 1,0m -1,5 m, hai bên là bờ ao nuôi cá, các hộ dân đã cùng nhau đóng góp kinh phí hiến đất mở rộng đường, kè bờ ao đến nay đường đảm bảo xe ô tô 4 chỗ lưu thông an toàn, đi lại thuận tiện.
 
Thành quả của công cuộc xây dựng nông thôn mới
Được sự quán triệt thực hiện triển khai Nghị quyết hàng tháng của Chi bộ về duy trì bền vững các tiêu chí NTM, thôn Đường 10 đạt 100% các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Tiêu biểu là tiêu chí xây dựng thôn thông minh. Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp, các ngành, thôn đã thành lập 01 Tổ công nghệ số cộng đồng, hướng dẫn và giúp bà con trong thôn thực hiện triển khai kê khai thông tin trên ứng dụng VNEID. Thôn đã lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại nhà văn hóa tạo điều kiện để người dân tiếp cận, tham gia vào các dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh trên địa bàn; bảo đảm mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp.

Đoạn đường dài 500m thuộc thôn Hồng Phúc, xã Mỹ Tân do nhân dân đóng góp 100% để xây dựng mở rộng.

Trên cơ sở công nghệ 4.0, các hộ dân ở thôn đã ứng dụng công nghệ thông tin để bán hàng trực tuyến và giao dịch với khách hàng bằng hình thức chuyển khoản rất thuận lợi. Ngoài ra, phát huy truyền thống kinh doanh trong sản xuất, trên địa bàn thôn có hộ kinh doanh sản phẩm Bột sắn dây Uyên Khôi được công nhận là sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023.
Thôn Phố Bến Tân Đệ người dân chung tay xây dựng thêm các hạng mục công trình bổ trợ nhà văn hoá thôn, bà con nhân dân phấn khởi vì có nơi sinh hoạt khang trang và tiện nghi hơn. Trên địa bàn thôn có bến phà Tân Đệ cũ, cầu Tân đệ đi qua. Trong những năm qua tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế tăng trưởng với tốc độ khá cao, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch, đời sống của nhân dân trong thôn ngày được cải thiện, …
Sau 08 năm từ thời điểm xã đạt chuẩn xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2015, bốn thôn Nghĩa Hưng, Hồng Phúc, Đường 10, Phố Bến Tân Đệ đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo thôn tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Cấp uỷ, chính quyền, Ban công tác Mặt trận thôn luôn xác định xây dựng nông thôn mới là không có điểm dừng. Nhờ vậy bộ mặt nông thôn đổi mới rõ nét, cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đường làng ngõ xóm khang trang, nâng cao rõ rệt tỷ lệ cơ giới hóa sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, nhân dân đồng thuận và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đến nay Mỹ Tân đã có 5/15 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.
Hộ kinh doanh sản phẩm Bột sắn dây Uyên Khôi ở thôn Đường 10 được công nhận là sản phẩm OCOP cấp huyện năm 2023.
Công chức địa chính, xây dựng nông nghiệp môi trường phụ trách lĩnh vực Nông thôn mới xã Mỹ Tân Nguyễn Ngọc Hướng cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu các thôn gặp khó khăn về cơ sở hạ tầng chưa được đồng bộ, khi phát động xây dựng NTM kiểu mẫu các thôn đều rất tích cực xây dựng, đóng góp, chỉnh trang nhà văn hoá, hạ tầng giao thông. Nhờ lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung tay của người dân trong thôn trong công tác xây dựng NTM của địa phương có nhiều khởi sắc. Tôi có nhiều kỉ niệm với bà con nơi đây, trước khi xây dựng NTM đại đa số các thôn không có nhà văn hoá, sau đó người dân và chính quyền chung tay xây dựng các nhà văn hoá. Đây là một sự nỗ lực rất lớn, từ đó nhà văn hoá là nơi hội họp, sinh hoạt cộng đồng của mỗi khu dân cư”.
Đoàn làm việc khảo sát, thẩm định hồ sơ và mức độ đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023 tại thôn Đường 10. 
Tiếp bước thành quả đạt được, ông Nguyễn Hữu Lệ nhấn mạnh: Kế hoạch nâng cao chất lượng các thôn NTM kiểu mẫu của Mỹ Tân tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: công tác tuyên truyền; tái cơ cấu, phát triển nông nghiệp toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động các hình thức tổ chức sản xuất; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong đó, phong trào thi đua yêu nước gắn với huy động nguồn lực xây dựng NTM kiểu mẫu của xã tập trung huy động nguồn lực tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng chất các tiêu chí như giao thông, điện, thủy lợi, nước sạch, môi trường, các thiết chế văn hóa nhằm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Cùng với đó, xã tập trung chỉ đạo thực hiện mô hình các tuyến đường kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”; hộ gia đình có cảnh quan nơi ở “xanh, sạch, đẹp” phù hợp đặc điểm từng khu dân cư gắn với vận động nhân dân đăng ký thu gom và xử lý rác thải…
Với sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên, nhân dân để thực hiện các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, ngày 13/6, bốn thôn của xã Mỹ Tân được Chủ tịch UBND huyện Mỹ Lộc ký ban hành quyết định công nhận đạt chuẩn các thôn NTM kiểu mẫu. Thành quả trên là động lực để xã tiếp tục duy trì, phát triển 10 thôn còn lại đạt NTM kiểu mẫu, đưa quê hương Mỹ Tân ngày càng giàu đẹp và thực sự trở thành một vùng quê đáng sống./.

Thu Trang