Lao động
Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024: Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tìm kiếm việc làm
10:20 PM 15/06/2024
(LĐXH)- Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tạo môi trường kết nối giữa các doanh nghiệp và người lao động, là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động.
Ngày 15/6/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy tổ chức "Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Cầu Giấy năm 2024” tại Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội.
Phát biểu khai mạc Chương trình, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho biết: Quận Cầu Giấy đang trong quá trình xây dựng và phát triển đô thị hóa với tốc độ cao, kinh tế phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ và du lịch thu hút nhiều lực lượng tham gia thị trường lao động.
Trong năm 2024, quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. Quận thực hiện tốt chương trình Quỹ Vay vốn Quốc gia giải quyết việc làm cho người lao động. Kết quả, từ đầu năm đến nay, quận Cầu Giấy đã thực hiện được 469 dự án với số tiền 42 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho 506 người.
Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH TP Hà Nội cho biết, ngay từ đầu năm 2024 dưới sự lãnh đạo của HĐND và UBND, Thành phố kết hợp với các doanh nghiệp góp phần tạo việc làm cho nhiều người lao động, giảm tình trạng thất nghiệp.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Chương trình.
Với sự nỗ lực của các cấp các ngành, 5 tháng đầu năm 2024 toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 103 nghìn người lao động, đạt 60,8% kế hoạch năm, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong những năm qua, Quận ủy, HĐND, UBND quận Cầu Giấy đã luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho người lao động nói riêng và các lĩnh vực của ngành LĐTBXH nói chung. Nhờ đó, các chỉ tiêu lao động, người có công và xã hội trên địa bàn quận đã đạt được nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, duy trì không còn hộ nghèo và cận nghèo. Năm 2023, quận Cầu Giấy giải quyết việc làm cho 6.588 người, đạt 108% kế hoạch năm...
Để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong năm 2024, Sở LĐTBXH tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối cung cầu, hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề bền vững cho người lao động và giảm tỉ lệ thất nghiệp.
Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 thu hút nhiều sinh viên và người lao động tham gia.
Ông Nguyễn Tây Nam khẳng định thêm, chương trình có ý nghĩa thiết thực trong thúc đẩy phát triển thị trường lao động, tạo môi trường kết nối giữa các doanh nghiệp với người lao động, là cơ hội tốt để các lao động trẻ tiếp cận được với thị trường lao động.
Người lao động được cung cấp thông tin về thị trường lao động từ đó trau dồi các kiến thức, kỹ năng cơ bản, khả năng thích nghi với môi trường làm việc. Đặc biệt, phiên giao dịch còn tạo cơ hội việc làm cho những người đã chấp hành xong hình phạt tù và những người sau cai nghiện trở về địa phương.
Sinh viên và người lao động xem thông tin tuyển dụng tại Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024.
Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 là một trong những giải pháp phát triển thị trường lao động, hỗ trợ các DN, người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận. “Ngày hội việc làm không chỉ tạo môi trường kết nối giữa DN và người lao động, mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động. Từ đó, người lao động học hỏi, trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm khi ra trường, tăng thêm kinh nghiệm tiếp cận thị trường lao động.
Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 có sự tham gia của 45 đơn vị, doanh nghiệp với tổng nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động là 2.984 chỉ tiêu. Trong đó, các doanh nghiệp, đơn vị có nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động 2.834 chỉ tiêu và 150 chỉ tiêu tuyển sinh.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Theo thống kê của Ban tổ chức, trong tổng số 45 doanh nghiệp tham gia Chương trình có 31 đơn vị thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, chiếm 68,9%. Các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng – đại học trở lên là 1.185/2.834 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ cao nhất 41,8%. Tiếp đến, các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động trình độ trung cấp – công nhân kỹ thuật 981/2.834 chỉ tiêu, chiếm 34,6% và 668/2.834 chỉ tiêu tuyển dụng lao động phổ thông, chiếm 23,6%.
Những nhóm ngành nghề được các DN tuyển dụng nhiều chỉ tiêu là Du học, xuất khẩu lao động, Kinh doanh – Marketting, Bán hàng – Thu ngân, Nhân viên chăm sóc khách hàng, Bếp – phụ bếp, Nhân viên văn phòng, Nhân viên bưu tá...
Các doanh nghiệp tập trung tuyển nhóm lao động 18 – 25 tuổi với 1.148 chỉ tiêu, chiếm 40,5%; nhóm lao động 26 – 35 tuổi có 974 chỉ tiêu, chiếm 34,4%; còn lại là tuyển lao động tuổi từ 35 tuổi trở lên với 711 chỉ tiêu.
Có 4 phân khúc tiền lương được các doanh nghiệp thông tin khi tuyển dụng, đó là 5 – 7 triệu đồng/tháng; từ 7 – 10 triệu đồng/tháng; 10 – 15 triệu đồng/tháng và mức thu nhập cao từ 15 triệu đồng trở lên/tháng. Trong đó, mức tiền lương từ 7 – 10 triệu đồng/tháng có tới 934 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ lớn nhất 33% của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Nhân viên văn phòng, Nhân viên kỹ thuật, Nhân viên chăm sóc khách hàng, các vị trí lao động phổ thông có tay nghề.
Thảo Lan