Xã hội
Nghệ An đảm bảo chi trả kinh phí cho người có công với cách mạng
04:52 PM 09/12/2020
(LĐXHH)- “Đảm bảo chi trả kinh phí cho người có công với cách mạng luôn được địa phương triển khai với phương châm: chính xác, kịp thời, hiệu quả, chi đúng đối tượng, chi đủ chế độ, đúng thời gian quy định, đem lại sự hài lòng của người có công...". Đây là những ý kiến trao đổi với phóng viên của ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh Nghệ An.
Theo Giám đốc Đoàn Hồng Vũ: Ưu đãi người có công với cách mạng không chỉ là một chính sách lớn, mà còn là sự đãi ngộ đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân của họ, là trách nhiệm và sự ghi nhận, tôn vinh những cống hiến to lớn người có công đối với đất nước. Do đó, Nghệ An xác định công tác chi trả chế độ, đảm bảo thực hiện chính sách ưu đãi vừa là trách nhiệm lớn lao, vừa là tình cảm sâu sắc, đạo lý cao cả, tri ân “Đền ơn đáp nghĩa” đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc.  
Phát huy truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa", nhiều năm qua tỉnh Nghệ An luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động huy động cộng đồng tham gia chăm lo đời sống gia đình chính sách. Thực hiện quản lý kinh phí chi trả chính sách ưu đãi người có công kịp thời, đảm bảo, chi đúng, chi đủ, công khai, minh bạch.
Chi trả chế độ ưu đãi cho người có công qua hệ thống bưu điện ở Nghệ An
Đến nay, toàn tỉnh Nghệ An đã xác nhận và giải quyết chế độ cho trên 45 ngàn liệt sĩ, 2.669 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 6 ngàn cán bộ lão thành, tiền khởi nghĩa; gần 40 ngàn thương binh, 13 ngàn bệnh binh, 20 ngàn người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học; trên 900 người là cán bộ hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày… Trong đó, đang quản lý và chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 71.000 người với kinh phí trên 126 tỷ đồng. Quản lý công tác chi trả chính sách ưu đãi người có công được thực hiện trên địa bàn đầy đủ, nhanh chóng và kịp thời.
Cũng theo ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động - TBXH, cho biết: Tỉnh Nghệ An luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình người có công. Đặc biệt, công tác quản lý chi trả chính sách người có công luôn được thực hiện với phương châm: "Chính xác, nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả, chi đúng đối tượng, chi đủ". Cùng với đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, công khai minh bạch tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí Trung ương thực hiện tốt công tác chính sách ưu đãi người có công với cách mạng tại địa phương. Việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công phải đảm bảo đúng người, đúng chế độ, đúng thời gian quy định, đem lại sự hài lòng của người có công trong việc thực hiện chính sách ưu đãi.
Việc chi trả được thực hiện tại các bưu cục và điểm bưu điện văn hóa phải đáp ứng được các điều kiện về an toàn quỹ tiền mặt, điều chuyển dòng tiền, chuyên môn phục vụ, địa điểm phục vụ thuận tiện cho việc đi lại. Bên cạnh đó, ngành Lao động – TBXH cũng thường xuyên phối hợp với Bưu điện tỉnh kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện chi trả tại các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện đúng quy trình chi trả trợ cấp.
Bên cạnh việc phí chi trả chính sách đầy đủ, kịp thời theo quy định đối với người có công, tỉnh Nghệ An còn quan tâm tới công tác chăm sóc người có công đã được triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều việc làm cụ thể, hình thức phong phú, sáng tạo. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" tiếp tục được toàn xã hội quan tâm, phân bổ kinh phí tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, rà soát, kiểm tra, phân loại người có công thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ giáo dân và tổ chức thực hiện chế độ chính sách ưu đãi người có công kịp thời đảm bảo theo quy định pháp luật.
Trong đó, công tác vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" bằng sự đóng góp tự nguyện với trách nhiệm, tình cảm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và ngoài nước để cùng Nhà nước chăm sóc người có công với cách mạng. Từ kết quả vận động xây dựng Quỹ đã góp phần hỗ trợ tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sĩ, xây dựng và sửa chữa nhà ở, thăm hỏi người có công với cách mạng hoặc thân nhân khi ốm đau, khám, chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... 
Tiếp đến, hàng năm, Nghệ An còn chi trả kinh phí để tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho hàng nghìn người có công, cấp thẻ BHYT cho 100% người có công và thân nhân của họ. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, 98% số hộ gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân nơi cư trú.
Có thế thấy, những kết quả trên thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cũng như toàn xã hội trong việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công. Những hoạt động tri ân thiết thực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó có công tác chi trả chính sách ưu đãi đã được thương, bệnh binh, thân nhân, gia đình liệt sỹ, người có công, nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao.

Chí Tâm

 

Từ khóa: