Xã hội
Nghị quyết 28-NQ/TW: Phú Thọ nỗ lực duy trì tỷ lệ bao phủ BHYT
10:31 AM 23/08/2021
(LĐXH) – Từ năm 2020 đến nay, dịch COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Phú Thọ đã khiến thu nhập của người lao động trên địa bàn bị sụt giảm, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến triển khai thực hiện chính sách an sinh xã hội, trong đó có việc phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn.
Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, Phú Thọ có 5 huyện Thanh Sơn, Tân Sơn, Yên Lập, Thanh Thủy và Đoan Hùng với 58 xã được phê duyệt trong đó có 27 xã khu vực I, 5 xã khu vực II, 26 xã khu vực III. Các xã khu vực II và khu vực III tập trung tại các huyện Yên Lập (11 xã), Tân Sơn (8 xã) và Thanh Sơn (7 xã) trong đó huyện Yên Lập có 10 xã ở khu vực II trở thành xã khu vực III, Tân Sơn có 2 xã ở khu vực II thành xã khu vực III và Thanh Sơn có 1 xã chuyển từ khu vực II sang xã khu vực III.
Chi đoàn thanh niên BHXH tỉnh Phú Thọ tham gia tuyên truyền lưu động về chính sách BHYT
Theo Quyết định 861/QĐ-TTg, người dân thuộc vùng I không được hỗ trợ thẻ BHYT; người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng II được cấp thẻ BHYT miễn phí và người dân tộc thiểu số và người sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn (vùng III) được hỗ trợ thẻ BHYT. Theo thống kê ban đầu có 138.896 người dân chịu tác động trực tiếp từ chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các xã thuộc khu vực II và III, làm tỷ lệ bao phủ BHYT giảm từ 93,2% xuống còn gần 84% dân số toàn tỉnh. Trong đó có một số người dân không còn được thụ hưởng chính sách đóng BHYT đối với xã khu vực II, khu vực III như trước đây nhưng được hỗ trợ đóng BHYT đối với  người thuộc hộ gia đình nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo, học sinh, sinh viên hoặc người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp có mức sống trung bình.
Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 tại Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách BHXH, để giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT đã đạt được từ cuối năm 2020, ngành BHXH đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đặc biệt là ngành y tế, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHYT tới nhân dân trong tỉnh qua các loại hình báo nói, báo viết, báo hình, báo điện tử.  Một số cấp ủy, chính quyền địa phương như Huyện ủy Thanh Ba đã khẩn trương ban hành Chỉ thị số 06-CT/HU ngày 15/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với chính sách BHYT toàn dân. Tại cuộc họp sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân cấp huyện đều yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành, các cấp, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT toàn dân cấp xã trong đó nhiệm vụ công tác trọng tâm chính là bù đắp lại khoảng trống mà Quyết định 861/QĐ-TTg tạo ra. BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã tích cực triển khai đồng loạt ra quân tuyên truyền về chính sách BHYT vào thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, phát huy hiệu quả của hình thức tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh xã phường tại khắp các huyện, thành, thị với hàng loạt bản tin về chính sách BHYT. Các hình thức tuyên truyền gián tiếp thông qua điện thoại, tin nhắn, zalo, facebook được đẩy mạnh, nâng cao vai trò tuyên truyền viên về BHYT của mỗi cán bộ, viên chức ngành BHXH.
Nỗ lực cùng ngành BHXH giữ vững tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn, ngành y tế cũng đã có những chuyển động tích cực trong việc chủ động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế với phương châm “ người bệnh là khách hàng, khách hàng là ân nhân “ từ đó tạo niềm tin cho người bệnh nói chung, bệnh nhân có thẻ BHYT nói riêng. Là đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình tại y tế cơ sở, các trạm y tế xã, phường, thị trấn… Kết quả, tính đến hết tháng 7/2021, toàn tỉnh có 43.980 người trên tổng số 138.896 người tiếp tục tham gia BHY trong đó có 19.992 người tham gia BHYT hộ gia đình.
Tại huyện Yên Lập, sau hơn một tháng triển khai Quyết định 861/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ, toàn huyện có gần 12 nghìn người tham gia, nâng tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế lên 86%, tăng hơn 11 %, trong đó 776 người thuộc hộ nghèo, 436 người thuộc hộ cận nghèo, 1.932 học sinh, sinh viên và 3.864 tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình, 3.647 người được cấp thẻ thuộc các xã khu vực III… Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn huyện theo đúng quy định của pháp luật, chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHYT được thực hiện kịp thời, thủ tục nhanh gọn, chất lượng dịch vụ y tế  ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân các dân tộc trong huyện.
Trong những tháng cuối năm 2021, toàn ngành BHXH tỉnh Phú Thọ tập trung phối hợp cùng ngành y tế đẩy mạnh tuyên truyền về BHYT học sinh, BHYT hộ cận nghèo và nhất là BHYT hộ gia đình, phấn đấu đạt mục tiêu 100% người bị giảm thẻ BHYT theo Quyết định 861/QĐ-TTg tiếp tục tham gia BHYT để được hưởng sự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe từ quỹ BHYT, đảm bảo quyền lợi 5 năm liên tục tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT.
Khánh Quyên
Từ khóa: