Xã hội
“Ngôi nhà thứ 2” của người có công ở Thái Nguyên
09:07 AM 11/08/2020
(LĐXH)- Thời gian qua, các cán bộ, nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công Thái Nguyên (thuộc Sở LĐTB&XH) đã tận tình chăm sóc người có công, góp phần bù đắp sự mất mát, thiệt thòi cho các thương, bệnh binh và người có công với cách mạng. Bằng trách nhiệm, tình cảm và sự tận tình, cán bộ, nhân viên Trung tâm đã tạo nên “ngôi nhà thứ 2” ấm áp để người có công đến điều dưỡng, nghỉ ngơi, nâng cao sức khỏe.
Trung tâm Điều dưỡng người có công Thái Nguyên được thành lập từ năm 2004 với chỉ tiêu 50 giường nghỉ, đến nay đã nâng lên trên 80 giường. Mỗi năm, Trung tâm tiếp đón khoảng gần 2.000 người có công đến nghỉ dưỡng
Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở LĐTB&XH cùng với sự đoàn kết và nỗ lực của cả tập thể Trung tâm, đội ngũ cán bộ công chức viên chức (CBCCVC) đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, có nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ phục vụ và chăm sóc người có công điều dưỡng tại Trung tâm với sự nhiệt tình, chu đáo, có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm cao trong công tác.
Trung tâm luôn quan tâm chăm lo đầy đủ đời sống vật chất và tinh thần cho người có công tới điều dưỡng
Để công tác điều dưỡng đạt hiệu quả cao, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Người có công xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời gian cụ thể từng đợt điều dưỡng cho thành phố, từng huyện và thị xã.
Tập thể CBCCVC và người lao động hợp đồng luôn học tập rèn luyện phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn đủ năng lực phục vụ các đối tượng người có công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đã được đối tượng người có công ghi nhận khen ngợi và đánh giá cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ của đơn vị cũng như từng cá nhân. 
Trung tâm chú trọng trong công tác điều dưỡng thông qua việc thực hiện đúng chế độ điều dưỡng theo quy định của Chính phủ và tỉnh Thái Nguyên được quy định rõ tại các văn bản như: Công văn 1921/LĐTBXH-NCC ngày 03/6/2013 của Sở LĐ-TB&XH về việc hướng dẫn thực hiện chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe người có công với cách mạng theo Nghị định 31/2013/NĐ-CP ngày 09/3/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT/BLĐTBXH-BTC ngày 03/06/2014 của Bộ LĐTB&XH và Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ chăm sóc sức khoẻ đối với người có công với cách mạng.
Xác định rõ nhiệm vụ chính trị của đơn vị, Ban giám đốc Trung tâm đã sắp xếp triển khai công việc cụ thể và phù hợp với chuyên môn cho từng phòng, từng cá nhân; chuẩn bị cơ sở vật chất cho Trung tâm như sửa chữa những dụng cụ phục vụ sinh hoạt như bếp nấu ăn, bàn ghế, phòng ăn, trang thiết bị điện, nước tại các phòng nghỉ, chăm sóc cây cảnh, cây xanh bóng mát xung quanh cơ quan…
Để phục vụ sinh hoạt điều dưỡng đạt chất lượng và có kết quả cao, Ban Giám đốc đã giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng CBCCVC khi phục vụ người có công trong chế độ sinh hoạt rất cụ thể từ việc chọn thực phẩm vệ sinh an toàn đảm bảo giàu dinh dưỡng, ngon sạch trong thức ăn, đồ uống.
Người có công được chăm sóc sức khỏe
Cùng với đó, thái độ phục vụ cũng được hướng dẫn và đào tạo bài bản trong việc chăm sóc như thái độ cởi mở, sẵn lòng hướng dẫn sử dụng tỷ mỉ trang thiết bị, dụng cụ, vật dùng trong phòng khi người có công đến tham gia điều dưỡng; phòng ở luôn được vệ sinh sạch sẽ gọn gàng; giúp đỡ những người già yếu, bệnh tật trong việc tắm giặt, trải chăn, mắc màn khi ngủ,…
Giúp người có công được tham gia điều dưỡng an toàn và có ý nghĩa, Trung tâm tổ chức cho người có công được đi thăm quan khu du lịch Hồ Núi Cốc, thăm viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thăm ATK Định Hóa, Dâng hương khu di tích lịch sử 27/7...  trong mỗi đợt điều dưỡng.
Với mỗi chuyến tham quan, Trung tâm sắp xếp phương tiện xe ô tô đưa đón và có cán bộ đi theo đoàn để chăm sóc sức khoẻ, giúp đỡ người già yếu trong suốt quá trình tham quan, mang lại niềm vui trong những ngày tham gia điều dưỡng tại Trung tâm.
Cùng với các hoạt động trên, công tác văn hóa văn nghệ và thể thao cũng được chú trọng như các hoạt động giao lưu văn hoá văn nghệ từ 01-02 buổi/ đợt điều dưỡng, giao lưu thể thao các môn cầu lông, bóng bàn, bi a, cờ tướng, luyện tập phục hồi chức năng, phát quà theo tiêu chuẩn của từng người…
Trước những hoạt động thường xuyên này của CBCCVC đã được người có công tham gia điều dưỡng ghi nhận, khen ngợi sự phục vụ tận tình, chu đáo và đồng tình với cách làm của đơn vị.
Trước những nỗ lực của tập thể Trung tâm, trong những năm qua đơn vị đã nhận được nhiều Danh hiệu thi đua và Bằng khen, đặc biệt là năm 2011, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích trong công tác từ năm 2009 - 2011 góp phần vào sự nghiệp Xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Trung tâm cũng được Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen Đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác nhiều năm liên tiếp./.
Hồng Hà
Từ khóa: