Lao động
Người lao động dùng công nghệ AI để vượt rào cản ngôn ngữ khi đi làm việc ở nước ngoài
04:33 PM 24/05/2024
(LĐXH)- Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài sử dụng thành thạo các kỹ năng AI thì cơ hội việc làm sẽ cao hơn, trao đổi công việc với người nước ngoài cũng dễ dàng hơn. Đây gọi là sử dụng AI để vượt rào cản về ngôn ngữ…
Ngày 24/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Cung ứng nguồn nhân lực JHL Việt Nam (JHL Group) và Công ty Cổ phần công nghệ Chọn lọc thông tin (Công ty Infore Technology) ký kết biên bản hợp tác giữa hai bên trong việc đào tạo kỹ năng AI (trí tuệ nhân tạo) cho cán bộ JHL và người lao động Việt Nam.
Dự lễ ký kết có ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp); lãnh đạo và một số cán bộ chuyên trách hai bên.
Ông Nghiêm Quốc Hưng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị JHL Group cho biết: Việc ký kết hợp tác giữa hai bên nhằm mục đích đào tạo kỹ năng sử dụng AI cho cán bộ của JHL, giúp nâng cao năng lực và hiệu quả công việc. Đặc biệt là đào tạo kỹ năng AI cho người lao động Việt Nam thông qua các kênh kinh doanh của JHL, giúp người lao động nâng cao trình độ, năng lực và cơ hội việc làm.
Hai bên ký kết biên bản hợp tác
“Việc hợp tác tổ chức nhân rộng các lớp AI First cho người lao động trên khắp toàn quốc, đặc biệt là người học để đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng và lao động là người dân tộc thiểu số. JHL sẽ kết hợp việc đào tạo với các suất học bổng để trợ giúp người lao động có tinh thần ham học và có hoàn cảnh khó khăn” - Chủ tịch Nghiêm Quốc Hưng thông tin.
Theo biên bản hơp tác, Công ty Infore Technology sẽ xây dựng và phát triển nội dung các khóa học AI phù hợp với người lao động Việt Nam ở nhiều trình độ khác nhau. Cập nhật nội dung chương trình liên tục theo xu hướng công nghệ mới.
Infore Technology chuẩn bị bài giảng và tài liệu học tập dễ hiểu, gần gũi và có tính ứng dụng cao, phù hợp với người lao động. Triển khai hệ thông LMS tiên tiến để quản lý, theo dõi tiến độ học tập, tạo môi trường tương tác giữa giảng viên và học viên. Đồng thời, áp dụng công nghệ AI để tự chấm điểm, xếp hạng kết quả học tập một cách hiệu quả và khách quan. Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ điện tử…
Ông Lê Công Thành, Giám đốc Công ty Infore Technology cho rằng: Hiện nay, công nghệ AI phát triển như vũ bão và nó giống như là lao động thế hệ mới. Tuy nhiên, cũng như tất cả những kỹ năng lao động trước đây, một người đã được học tập và rèn luyện thì nó vẫn rất quý. Chính vì vậy, bây giờ hầu hết người lao động cũng như mọi công dân Việt Nam đều cần trang bị được cái kỹ năng AI.
Theo ông Lê Công Thành, khi người lao động Việt Nam sử dụng thành thạo các kỹ năng và công nghệ AI, người lao động sẽ tối ưu được các công việc của mình hay tự động hóa để tăng năng suất lao động. Đặc biệt, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, điều đầu tiên phải biết dùng ngoại ngữ, mà khi đã sử dụng thành thạo các kỹ năng AI thì cơ hội việc làm sẽ cao hơn, vì khi trao đổi đổi với người nước ngoài cũng dễ dàng hơn. Đây gọi là sử dụng AI để vượt rào cản về ngôn ngữ.
Nguồn nhân lực thuộc Tập đoàn JHL có nhiều cơ hội sử dụng công nghệ AI để vượt rào cản về ngôn ngữ khi đi làm việc ở nước ngoài
Trao đổi tại buổi lễ, Chủ tịch Nghiêm Quốc Hưng cho biết: JHL đã ký hợp tác cung ứng và dịch chuyển lao động quốc tế gắn với đào tạo kỹ năng nghề với tỉnh Thanh Hóa nhằm thúc đẩy triển khai "Dự án 30.000 lao động chất lượng cao". Theo đó, JHL sẽ hỗ trợ người lao động được đào tạo bài bản về kỹ năng nghề, khả năng ngoại ngữ, tác phong công nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế và sau khi về nước sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong nước…
Hiện tại, JHL đang triển khai việc đào tạo kỹ năng sử dụng AI cho cán bộ Tập đoàn; dự kiến, đầu tháng 6/2024, sẽ triển khai toàn bộ công nghệ AI tại các nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chí Tâm