Xã hội
Người thương binh hết lòng vì người nghèo và gia đình chính sách
05:04 PM 25/07/2019
(LĐXH) Từng tham gia chiến đấu vì độc lập dân tộc, khi nước nhà thống nhất, trở về với cuộc sống đời thường, thương binh hạng 3/4 Nguyễn Văn Thép, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre lại chung tay đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội để xây dựng quê hương. Ông là tấm gương sáng trong hoạt động giúp nhau làm kinh tế và chăm lo đời sống cho người nghèo.
Tính đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre có trên 3.300 hội viên, trong đó cựu chiến binh là thương binh hơn 400 người, chiếm hơn 12%. Với phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, không ngại gian khó, những người cựu chiến binh là thương binh, bệnh binh trên toàn huyện đã đóng góp sức mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong số đó, cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Văn Thép là một điển hình của huyện.
Từng tham gia chiến đấu vì độc lập dân tộc, khi nước nhà thống nhất, trở về với cuộc sống đời thường, thương binh hạng 3/4 Nguyễn Văn Thép lại chung tay vào các hoạt động xã hội để xây dựng quê hương. Hiện ông là Chi hội trưởng Hội Bảo trợ Bênh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi của huyện, đồng thời là hội viên cựu chiến binh Phân hội 4 thuộc Chi hội ấp An Điền, xã An Điền. Ông là một tấm gương cựu chiến binh, thương binh điển hình trong hoạt động giúp nhau làm kinh kinh tế, giảm nghèo bền vững và chăm lo đời sống cho người nghèo.
Thương binh Nguyễn Văn Thép trao quà cho học sinh nghèo.
Là một thương binh, ông Thép ý thức sâu sắc lời dạy của Bác Hồ “thương binh tàn nhưng không phế”, nên quyết tâm trong mọi hoạt động, nỗ lực cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương. Việc vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ người nghèo không phải là chuyện dễ làm, dẫu vậy với tấm lòng nhân ái của mình, ông Nguyễn Văn Thép đã tích cực vận động xây dựng hơn 300 căn nhà tình nghĩa, tình thương, nghĩa tình đồng đội; vận động xây dựng gần 170 cây cầu nông thôn, trong đó ông trực tiếp tham gia và vận động 20 cây cầu; tặng hơn 500 phần học bổng; vận động mổ tim hơn 120 ca và nhiều hoạt động an sinh xã hội khác tại địa phương.
Ông Thép cho rằng bản thân mình may mắn vì còn sống qua các cuộc chiến tranh, mặc dù là thương binh nhưng ông vẫn còn hạnh phúc hơn nhiều người đã ngã xuống vì đất nước. Do đó, bổn phận của ông và những người đang sống là phải biết trân trọng những người là thương bình, liệt sĩ và thân nhân của họ. Ông cho biết, hằng năm ông đã phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quan sự huyện tổ chức họp mặt gia đình của lãnh đạo Huyện đội và cán bộ ngày xưa qua các thời kỳ để bày tỏ lòng biết ơn đối với những đồng đội, thân nhân của gia đình đã giúp đỡ ông, nhưng không may hy sinh vì đất nước.
Là hội viên cựu chiến binh Phân hội 4 thuộc Chi hội ấp An Điền, xã An Điền, ông Nguyễn Văn Thép đã đóng góp tích cực cho hoạt động hội cựu chiến binh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Năm 2013, thực hiện chủ trương của Tỉnh hội về “chương trình 5+1”, ông Thép đã đề xuất phân hội chuyển nguồn kinh phí 20 triệu đồng từ chương trình “xóa nhà lá” sang cho hội viên mượn để làm vốn mua bò không lãi suất, đến nay đã giải quyết cho 07 hội viên nuôi được 07 con bò, mang lại hiệu quả kinh tế cao, qua đó góp phần giảm nghèo bền vững. Tổng kinh phí phân hội hỗ trợ giúp nhau phát triển kinh tế là 66 triệu đồng, trong đó 60 triệu hỗ trợ hội viên vay nuôi bò, 6 triệu cho hội viên vay 03 tháng/kỳ để mua cua giống thả theo mùa vụ.
Ông Hồ Hoàng Hải – Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mô cồi tỉnh Bến Tre cho biết, Chi hội huyện Thạnh Phú do ông Nguyễn Văn Thép lãnh đạo là một chi hội hoạt động mạnh trong tổng số 10 chi hội toàn tỉnh. Là một thương binh, nhưng với cái tâm, sự nhiệt tình của mình ông đã đã đóng góp nhiều cho hoạt động cứu trợ bệnh nhân nghèo, trong các chương trình mổ tim, học bổng, xây dựng nhà ở... Ông Hồ Hoàng Hải cho biết: “Mấy năm qua, Hội Bảo trợ huyện Thạnh Phú có một số chương trình giúp cho bà con nghèo rất hiệu quả. Bản thân ông Nguyễn Văn Thép là một thương binh, đi đứng khó khăn nhưng rất nhiệt tình, có cái tâm hỗ trợ các chương trình trọng tâm và hoạt động khác của tỉnh hội. Trong đó, có chương trình học bổng cho trẻ em nghèo, mồ côi hoạt động rất tốt. Hiện tại, Chi hội Thạnh Phú của ông Thép đã đóng góp nhiều cho hoạt động chương trình học bổng Nhân Thiện của hội. Thay vì các hội khác chỉ đảm nhận học bổng Tiểu học, riêng ông Thép thì đảm nhận luôn các bậc học còn lại nhằm san sẻ phần nào khó khăn với tỉnh Hội”
Cựu chiến binh, thương binh Nguyễn Văn Thép là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực vươn lên trong xã hội. Không chỉ nghĩ cho bản thân mình, mà qua các hoạt động vì người nghèo và các gia đình chính sách, ông đã đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Minh Mừng

 

Từ khóa: