Lao động
Nguồn vốn tín dụng chính sách trợ lực cho phát triển làng nghề tại Phú Xuyên
02:51 PM 24/08/2023
(LĐXH)- Thành phố Hà Nội hiện có trên 300 làng nghề, phố nghề truyền thống, trong đó, nhiều làng nghề đã có từ rất lâu đời, đến nay nhiều nghệ nhân đã kế thừa và phát triển tạo ra nhiều sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước, mang lại thu nhập và tạo việc làm cho nhân dân trên địa bàn. Nguồn vốn ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Hà Nội giải ngân đã kịp thời góp phần trợ lực cho các làng nghề phát triển.
Đến thăm xã Vân Từ - huyện Phú Xuyên, Hà Nội - một làng nghề truyền thống chuyên may quần áo Comple Vestton, du khách có thể thấy không khí làm việc khẩn trương của người dân nơi đây. Các khâu sản xuất được chuyên môn hóa, mỗi người một công đoạn, người cắt, người may, người là, người nhặt chỉ, người đóng gói…
Chị Dương Thị Hiền một hộ sản xuất kinh doanh áo Comple cho biết: cả bố mẹ và 2 vợ chồng chị đều tham gia nghề may Comple truyền thống của làng. Nhiều năm nay gia đình chị được NHCSXH huyện Phú Xuyên cho vay vốn để phát triển nghề truyền thống. Lúc đầu mức vay chỉ có 20 triệu đồng, rồi tăng lên 50 triệu đồng, chị đầu tư mua máy may, máy là công nghiệp. Trả hết nợ, chị lại mạnh dạn vay tiếp 70 triệu đồng để mở rộng xưởng và mua nguyên vật liệu và vải để may áo Comple. Xưởng của chị hiện đang sản xuất theo đơn đặt hàng của các cơ sở và gia công cho một số công ty may trong và ngoài thành phố Hà Nội.

Chị Dương Thị Hiền (ngoài cùng bên phải) đang giới thiệu về sản phẩm áo Comple của gia đình

“Được vay nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH tôi rất phấn khởi, thủ tục hồ sơ đơn giản, nguồn vốn được giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp chúng tôi có thêm nguồn vốn mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho 4 thành viên trong gia đình và thuê thêm 2 lao động tại địa phương”, chị Hiền vui vẻ cho biết.
Anh Nguyễn Mạnh Hiếu - Chủ tịch Hiệp hội làng nghề xã Phú Yên – huyện Phú Xuyên, nơi có làng nghề sản xuất giày dép da nổi tiếng trong huyện cho biết: xã có trên 300 hộ đang tham gia sản xuất giày da và có 145 hộ được vay vốn NHCSXH huyện, dư nợ cho vay chương trình hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là gần 11 tỷ đồng.
Người dân làng nghề không chỉ chăm chỉ, chịu khó mà còn nhanh nhạy với thị trường, nhiều lao động trẻ đã biết tìm kiếm, sáng tạo các mẫu giày dép mới và tìm đầu ra cho sản phẩm. Nguồn vốn tín dụng chính sách của NHCSXH huyện hàng năm đã giúp hàng trăm lao động của xã được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Cửa hàng giới thiệu sản phẩm giày da xã Phú Yên – huyện Phú Xuyên
Phó Giám đốc NHCSXH huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Thanh Nam chia sẻ: NHCSXH huyện Phú Xuyên đang thực hiện 7 chương trình tín dụng chính sách. Công tác cho vay được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng người, đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả thông qua việc quan tâm triển khai thực hiện tốt công tác rà soát, xác nhận đối tượng vay vốn, bình xét cho vay tại cơ sở gắn với công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Ông Nguyễn Thanh Nam – Phó Giám đốc NHCSXH huyện Phú Xuyên trả lời phỏng vấn
Tính đến  31/7/2023, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH huyện Phú Xuyên đạt trên 578 tỷ đồng với trên 11 nghìn khách hàng đang vay vốn. Trong đó, chương trình cho vay hỗ trợ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm chiếm tỷ trọng cao nhất. Việc triển khai cho vay được quan tâm tập trung đối với các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, thu hút nhiều lao động, các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm, dịch vụ OCOP, các làng nghề, phố nghề truyền thống… Theo thống kê, số vốn cho vay giải quyết việc làm cho các hộ sản xuất tại hơn 40 làng nghề là trên 54 tỷ đồng với 1.046 hộ sản xuất kinh doanh và người lao động đang vay vốn.
Bên cạnh việc vay vốn tín dụng chính sách, người lao động tại các làng nghề còn được tham gia các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh, tập huấn công tác khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư... tại địa phương để giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả./.
Thu Hiền