Xã hội
Nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên quê hương Thạch Hà
03:09 PM 12/05/2024
(LĐXH) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Hà (tỉnh Hà Tĩnh) luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, với nhiều hoạt động tri ân, dành nhiều nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho các gia đình chính sách trên địa bàn.
Thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn huyện
Thống kê hiện nay, huyện Thạch Hà có khoảng 19.000 người có công với cách mạng, trong đó có 225 lão thành cách mạng, 93 cán bộ tiền khởi nghĩa, 3.401 thương, bệnh binh, 207 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã thường xuyên bám sát chương trình, kế hoạch, các chủ trương của cấp ủy, chính quyền huyện; sự lãnh đạo về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chế độ chính sách người có công, đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, các ngày lễ, tết, huyện đã tiếp nhận và trao tặng quà của Chủ tịch nước, của UBND tỉnh cho các đối tượng chính sách; thăm, tặng quà cho đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Trong năm 2023, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; hướng dẫn giải quyết kịp thời các chế độ cho 767 hồ sơ người có công, gồm: Đề nghị cấp 106 thẻ BHYT; tiếp nhận đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí cho 394 đối tượng, chế độ thờ cúng liệt sĩ 65 đối tượng; trợ cấp một lần gia đình giúp đỡ cách mạng 05 hồ sơ, cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 105 hồ sơ, tuất thương binh, bệnh binh 61% trở lên cho 45 hồ sơ; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 47 đối tượng. Tổng hợp UBND tỉnh tặng quà hiện vật cho 2.548 suất với kinh phí 764 triệu đồng. Rà soát, duyệt chế độ điều dưỡng người có công năm 2023 cho 1.689 đối tượng (Trong đó điều dưỡng tập trung 402 người; điều dưỡng tại nhà 1.287 người).

Dâng hương tại Khu tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng (xã Việt Tiến)

Thực hiện công tác hỗ trợ nhà ở, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức khảo sát nhà ở của những gia đình hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng để huy động kinh phí xã hội hóa hỗ trợ cho các đối tượng làm nhà ở. Theo đó, trong năm 2023, tổng số nhà cần hỗ trợ và đủ điều kiện hỗ trợ là 143 nhà, trong đó hộ người có công là 36 nhà. Huyện đã huy động các nguồn lực hỗ trợ 75 nhà ở cho người có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 5.250 triệu đồng; xây dựng 31 nhà ở đợt 1 từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác. Rà soát đề nghị Ban Chỉ đạo 22 tỉnh hỗ trợ 01 nhà Văn hóa cộng đồng ở xã Tượng Sơn và 10 nhà ở cho hộ nghèo, hộ người có công; 36 nhà ở đề nghị hỗ trợ đợt 2 từ nguồn hỗ trợ của Bộ Công an và các nguồn hỗ trợ khác.
Huyện đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Bên cạnh đó, huyện cũng đặc biệt quan tâm công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ như: Tu bổ, nâng cấp, sửa chữa nghĩa trang liệt sỹ, xây dựng nhà bia tưởng niệm liệt sỹ; Quy tập, an táng mộ liệt sỹ. Trên địa bàn huyện Thạch Hà hiện có 3.094 liệt sĩ, trong đó có 2.152 liệt sĩ có đầy đủ thông tin, 850 liệt sĩ có một phần thông tin, 25 liệt sĩ chưa biết thông tin và 67 liệt sĩ chưa biết thông tin phần mộ. Qua rà soát mộ liệt sĩ, có 467 liệt sĩ là người địa phương đang chôn cất, an táng tại nghĩa trang liệt sĩ huyện và trong dòng họ. ừ khi có chủ trương đến nay, trên địa bàn huyện đã tìm kiếm, quy tập được 150 mộ liệt sĩ. Những năm qua, Ban Chỉ huy quân sự đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; thực hiện chặt chẽ việc xác minh, kết luận thông tin nơi sinh, chôn cất ban đầu của liệt sĩ trên địa bàn, kiểm đếm, thống kê mộ liệt sĩ trong nghĩa trang và gia đình, dòng họ quản lý; phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện, các địa phương bổ sung thông tin liệt sĩ theo quy định. Kết quả đã đưa vào Nghĩa trang liệt sĩ huyện 11 mộ, đưa về gia đình quản lý chăm sóc 57 mộ, bàn giao cho các địa phương, nghĩa trang khác trong và ngoài tỉnh 82 mộ liệt sĩ.
Trong dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, huyện đã tổ chức nhiều hoạt động tri ân người có công như: Đoàn lãnh đạo, cán bộ huyện tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài (thành phố Hà Tĩnh), Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Khu di tích Thành cổ Quảng Trị và Lăng mộ cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Các đoàn công tác của Ban Thường vụ Huyện ủy thăm hỏi, tặng quà các gia đình mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân các anh hùng liệt sỹ ở các địa phương. Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội còn phối hợp với Huyện đoàn, Phòng Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện và các cơ quan tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho các đối tượng người có công; Huyện đoàn tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện, Khu tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng và các đài tưởng liệt sỹ 31 xã, thị trấn trên địa bàn…
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới, huyện Thạch Hà tiếp tục chỉ đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, thực hiện hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện cả về vật chất và tinh thần để các gia đình tiếp tục nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần xây dựng huyện ngày càng giàu mạnh./.
 
 Thu Hương
 
Từ khóa: