Xã hội
Người thương binh quyết tâm làm giàu trên mảnh đất Gia Bình
06:37 AM 25/07/2019
Ở thôn Xuân Lai (xã Xuân Lai, huyện Gia Bình), ai cũng biết về tấm gương vượt khó, phát triển kinh tế của thương binh Nguyễn Văn Phung. Như nhiều đồng đội khác, xuất ngũ trở về với hai bàn tay trắng, ông Phung từng có biết bao ngày tháng trăn trở làm sao để thoát nghèo trên chính mảnh đất quê hương. Phát huy bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, thương binh “tàn nhưng không phế”, “dám nghĩ, dám làm”, Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Phung ở thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã thành công nhờ xây dựng mô hình trang trại nuôi trồng thủy sản với doanh thu trên 500 triệu đồng mỗi năm.


Hàng năm ao nuôi cá thu về cho ông Phung trên 500 triệu đồng.


Năm 1978, ông Nguyễn Văn Phung lên đường tham gia chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam. Trở về địa phương năm 1983 với thương tật hạng 4/4, ông tham gia công tác tại UBND xã Xuân Lai và đến năm 2018 ông về nghỉ hưởng chế độ hưu trí.
Vùng quê Xuân Lai nhiều ao hồ rất thích hợp để phát triển nuôi trồng thủy sản. Ông xin chính quyền cho phép tận dụng mặt nước ao gần nhà để thả cá.
Đầu năm 2000, theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, xã Xuân Lai thực hiện "dồn điền đổi thửa", chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm mô hình Vườn - ao - chuồng. Nhận thấy, đây là cơ hội phát triển kinh tế gia đình, ông Phung đã mạnh dạn đấu thầu 1,2 ha đất ruộng trũng của hợp tác xã và các hộ dân trong thôn để xây dựng trang trại chăn nuôi.

Cũng như bao người khác, ông Phung cũng gặp rất nhiều khó khăn và không ít lần thất bại từ khi bắt đầu xây dựng trang trại, phát triển kinh tế. “Do chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, bệnh dịch thường xuyên xảy ra, nguồn điện chưa có vì trang trại xa khu dân cư… nên đàn cá bị chết khá nhiều do nguồn nước còn kém chất lượng, đàn gà thì liên tục bị dịch bệnh dẫn đến thu hoạch thấp và kém hiệu quả…”. Ông Phung chia sẻ.

Tuy nhiên, với ý chí bản lĩnh, không chấp nhận thất bại của người lính, ông đã quyết tâm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, chịu khó học hỏi kỹ thuật chăn nuôi từ sách, đài, báo và các mô hình trang trại hiệu quả. Đặc biệt, qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, sử dụng sinh học “Nano bạc” vào nguồn nước cho ao cá, chuồng trại để ổn định màu nước, khử mùi hôi tanh của nước, sát khuẩn chuồng trại, chống nhiễm khuẩn, bệnh tật cho đàn cá và gà…

Sau nhiều năm chăm chỉ lao động vất vả, việc chăn nuôi của gia đình ông tương đối thuận lợi. Trang trại của gia đình ông giờ đây được xây dựng với hệ thống kiên cố, hợp lý, có mương tưới, tiêu nước hoạt động ổn định, 500m2 chuồng để chăn nuôi gà thịt thương phẩm, 2 ao cá thịt thương phẩm và 1 ao ương cá giống gối vụ sau. Hàng năm, ông thu hoạch được trên 600 triệu đồng từ chăn nuôi gia cầm và thả cá; trừ các khoản chi phí đầu tư, gia đình ông thu lãi về trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, ông cũng tận dụng khuôn viên trang trại để trồng hàng trăm cây ăn quả các loại như bưởi da xanh, táo, mít Thái…

Nói về CCB Nguyễn Văn Phung, ông Nguyễn Đình Nam, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Xuân Lai cho biết: “Ông Phung là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế của Hội trong những năm qua. Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, ông còn nhiệt tình, trách nhiệm với công tác đoàn thể xã hội tại địa phương, nhất là các hoạt động tình nghĩa của Hội CCB, Hội Nông dân xã Xuân Lai. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn phổ biến cho bà con kỹ thuật nuôi thả cá, chăm sóc gia cầm, các loại cây trồng giúp các gia đình trong thôn cùng thoát nghèo. Bởi vậy, ông Phung luôn được đồng đội và bà con địa phương yêu mến, tin tưởng”.

Hình ảnh CCB Nguyễn Văn Phung một lần nữa khẳng định cho vẻ đẹp ý chí, phẩm chất đáng quý của người lính bộ đội cụ Hồ giữa thời bình. Ông nhiều lần được chính quyền và đoàn thể các cấp biểu dương, khen thưởng là một CCB làm kinh tế giỏi, xứng đáng để làm gương cho các thế hệ trẻ học tập và noi theo. Đặc biệt, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ.
N.H


Từ khóa: