Xã hội
Niềm vui của người có công Hà Nội khi nhận hỗ trợ khó khăn do Covid-19
04:26 PM 01/05/2020
(LĐXHH)- Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ không để người dân chờ đợi lâu, ngay từ tối ngày 29/4 và đầu giờ sáng ngày đầu tiên trong dịp nghỉ lễ (30/4), nhiều địa phương ở Hà Nội đã đồng loạt thực hiện chi trả tiền hỗ trợ theo Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ cho các đối tượng, trong đó có hàng chục nghìn người có công với cách mạng.
Theo số liệu của UBND thành phố, Hà Nội có tổng cộng có 414.992 người được hưởng trợ cấp trong đợt này từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng với tổng kinh phí là 505,607 tỉ đồng; trong đó người có công với cách mạng là 77.116 người, kinh phí hỗ trợ 115,674 tỷ đồng.
Ngày 29/4/2020, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1757/QĐ-UBND về việc phê duyệt kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đây là cơ sở, căn cứ để các quận, huyện, thị xã triển khai kịp thời gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với một số nhóm đối tượng bị ảnh hưởng xong trước ngày 30/4.
Chi trả tiền hỗ trợ cho người có công ngay trong tối ngày 29/4
Ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: ngay sau khi thành phố Hà Nội có Quyết định 1757 hỗ trợ gia đình chính sách, người khó khăn vì dịch... chiều ngày 29/4, UBND quận Hoàn Kiếm triển khai, thực hiện ngay các thủ tục về mặt bố trí kinh phí, lên danh sách và thông báo đến bà con thuộc diện hỗ trợ. Sáng 30/4, toàn bộ các phường thuộc quận Hoàn Kiếm thực hiện chi trả cho hơn 4.000 đối tượng gồm cả người có công với cách mạng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Chúng tôi cố gắng nhanh nhất có thể, kịp thời đưa chính sách hỗ trợ của Đảng, Chính phủ, thành phố đến với bà con nhân dân. Hy vọng rằng, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ làm công tác chi trả hỗ trợ sẽ làm bà con ấm lòng, bớt khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh.
Trao đổi với chúng tôi về việc chi trả tiền cho các đối tượng, ông Nguyễn Đình Tiên, Trưởng phòng Lao động - TBXH quận Đống Đa, cho biết: Căn cứ vào kết quả rà soát bước đầu các nhóm đối tượng được thụ hưởng gói an sinh xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 42/NQ-CP trên địa bàn quận thì có 3.400 người có công người với cách mạng (số lĩnh trợ cấp hàng tháng là 4.017 người). Khi UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1757/QĐ-UBND, ngay trong tối 29/4, quận Đống Đa đã chỉ đạo các phường trên địa bàn tiến hành chi trả cho các đối tượng theo quy định, số còn lại phải chi trả xong trong ngày 30/4.
Người có công đến nhận tiền hỗ trợ vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ghi nhận đến hơn 22 giờ ngày 29/4, nhiều phường ở quận Đống Đã đã chi tiền hỗ trợ đến tận tay hầu hết các đối tượng. Cụ thể, như: phường Quốc Tử Giám chi trả được 100/% hộ nghèo, cận nghèo và 80% các đối tượng có công, đối tượng bảo trợ xã hội; phường Trung Phụng chi tiền tận tay 25 người có công; phường Kim Liên chi trả đến 347 người có công với cách mạng...
Trong sáng 30/4, có mặt tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa), chúng tôi chứng kiến niềm vui của rất nhiều người có công khi đến nhận tiền hỗ trợ khó khăn do đại dịch Covid-19, với khoản tiền 1,5 triệu đồng cho 3 tháng. Thương binh hạng 4/4 Viết Ngôn (67 tuổi ở Hào Nam), vui mừng chia sẻ: Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống gia đình ông, khoản tiền hỗ trợ giúp ông có thêm chi phí trang trải cuộc sống. Tôi cảm thấy rất vui, đây là chính sách mang tính nhân văn và có ý nghĩa rất lớn với những người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội và người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch bệnh.
Đến nhận tiền hỗ trợ vào sáng 30/4 tại UBND phường Quan Hoa (quận Cầu Giấy) ông Trần Đình Quý (85 tuổi) ở tổ dân phố 10, chia sẻ: Tôi là thương binh hạng 4/4 và bị địch bắt tù đầy, tra tấn dã man ảnh hưởng đến sức khỏe; được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng của phường Quan Hoa. Hôm nay được nhận tiền trợ cấp khó khăn do đại dịch Covid-19, tôi thật sự rất cảm động khi Đảng, Nhà nước và chính quyền đã quan tâm rất kịp thời, chi ra khoản tiền khá lớn để giúp đỡ các đối tượng. Thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa rồi, tôi cũng được phường hỗ trợ gạo, một số nhu yếu phẩm và tiền mặt để trang trải khó khăn trước mắt. Với số tiền hỗ trợ 1,5 triệu đồng trong lần này, tôi dự định sẽ dùng vào việc đi mổ u bàng quang ở Bệnh viện 108 vào đầu tháng 5 tới đây.
Chỉ sau 2 phút làm các thủ tục, người có công đã được nhận tiền hỗ trợ
Là một trong những người đầu tiên của phường Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) được nhận tiền từ gói hỗ trợ chưa từng có tiền lệ của Chính phủ, đón nhận số tiền 1,5 triệu đồng dành cho đối tượng người có công, cụ Nguyễn Thị Bớt (89 tuổi) là mẹ liệt sĩ (ở tổ dân phố 5), xúc động chia sẻ: Trong cuộc sống thường nhật, gia đình chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các cấp chính quyền, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội của Chính phủ là món quà tri ân đặc biệt nhất, đáng nhớ nhất, bởi chính sách này đến với người dân trong giai đoạn khó khăn. Đó là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội đối với nhân dân…
Được biết, bên cạnh quy định mức hưởng theo Nghị Quyết 42/NQ-CP, nhằm đáp ứng tình hình thực tế, Sở Lao động - TBXH Hà Nội cũng hướng dẫn các nội dung cụ thể trong từng trường hợp đặc biệt. Theo đó, Sở Lao động - TBXH nêu rõ trường hợp không thuộc diện được hỗ trợ. Riêng với nhóm người có công với cách mạng thì người có tên trong danh sách trợ cấp tháng 4/2020 nhưng không thuộc diện hỗ trợ: Người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng (bao gồm cả thân nhân người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động hàng tháng) đã chết trước ngày 1/4/2020 nhưng chưa kịp báo giảm trong danh sách chi trả tháng 4/2020. Vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác; người phục vụ người có công với cách mạng theo quy định.

 

Chí Tâm

Từ khóa: