Lao động
Ninh Bình: Ước giải quyết việc làm cho gần 11.000 lao động trong 6 tháng đầu năm 2024
06:29 PM 26/06/2024
(LĐXH) – Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Ninh Bình ước giải việc làm cho 10.966 người (đạt 56,5% kế hoạch năm, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó 1.024 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 73,14% kế hoạch năm, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023).
Ngay  từ  đầu  năm, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch giải quyết việc làm, trong đó đề ra chỉ tiêu của từng địa phương và các giải pháp cụ thể để thực hiện; Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường sự tham gia, phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong công tác giải quyết việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
(Ảnh minh hoạ)
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh cũng như thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn để để kịp thời có những giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi đối với người lao động. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh lân cận hỗ trợ tuyển dụng lao động. Kết nối giữa doanh nghiệp với cơ sở đào tạo trong và ngoài tỉnh để cơ sở đào tạo thông tin đến người học xu hướng việc làm phù hợp; khuyến khích doanh nghiệp và cơ sở đào tạo ký kết hợp tác đào tạo cho lao động của doanh nghiệp đối với nhu cầu tuyển dụng lâu dài.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng chủ động, linh hoạt triển khai nhiều biện pháp nhằm kết nối cung - cầu lao động, giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp cũng như giúp doanh nghiệp ổn định nguồn lao động để phát triển sản xuất. Từ đầu năm tới nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận hàng chục nghìn chỉ tiêu việc làm do các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng. Nhằm kết nối nối nhà tuyển dụng với người lao động, thời gian qua, Phòng Thông tin thị trường lao động đã xây dựng cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động, lên kế hoạch tuyển dụng cho các phiên giao dịch việc làm hàng tháng. Đặc biệt, Trung tâm đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động, Trung tâm đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm dưới hình thức trực tuyến; đăng thông tin tuyển dụng lên trang Web để người lao động trực tiếp trao đổi với nhà tuyển dụng…
Tính đến cuối tháng 6/2024, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm cho 10.966 người (đạt 56,5% kế hoạch năm, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2023); trong đó 1.024 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (đạt 73,14% kế hoạch năm, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2023).
Trong 6 tháng cuối năm 2024, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách về đào tạo nghề, giải quyết việc làm; Rà soát, tổng hợp nhu cầu việc làm của người lao động để tư vấn, định hướng đào tạo nghề phù hợp với thị trường lao động… Từ đó, có kế hoạch cung ứng lao động đảm bảo cả về số lượng và chất lượng lao động, nhất là với những doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng lớn.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động... Phấn đấu hoàn thành mục tiêu tạo việc làm mới cho 19.400 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 1.400 người./.
Hưng Minh