Xã hội
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trên quê hương gang thép
02:54 PM 23/06/2020
(LĐXH)- Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng, bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc.
Tỉnh Thái Nguyên đang quản lý, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 130.000 người có công, chiếm xấp xỉ 11% dân số. Trong đó, có hơn 21.200 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng kinh phí chi trả trên 44 tỷ đồng. Những năm qua, tỉnh Thái Nguyên luôn thực hiện đúng, đủ, chu đáo, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; đồng thời, tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến.
Bên cạnh đó, hằng năm, cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đơn vị đều tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ và các ngày lễ lớn trong năm.
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ân cần thăm hỏi sức khỏe ông Trần Văn Thức, xóm La Nưa, xã Khe Mo, Đồng Hỷ (năm 2018)
Bên cạnh đó, công tác cất bốc, quy tập, bàn giao, truy điệu mộ liệt sĩ cũng được các ban, ngành quan tâm thực hiện. Năm 2020, tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ thực hiện khảo sát, xác minh 11 mộ liệt sĩ hy sinh trên địa bàn 04 huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, Võ Nhai, Định Hóa và 01 tập thể tại xã La Bằng, huyện Đại Từ.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong những năm qua đã được xã hội hoá sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội như: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhà tình nghĩa”; “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”; chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, cùng nhiều hoạt động tình nghĩa, thiết thực khác.
Bình quân hằng năm, tỉnh Thái Nguyên huy động được trên 7 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ nguồn Quỹ này, đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 250 ngôi nhà cho các hộ chính sách; đồng thời, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ học tập cho thân nhân người có công…
Thông qua đó, đã góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công; đồng thời, khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.
Theo kế hoạch của UBND tỉnh Thái Nguyên, các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay (cao điểm là tháng 6 và tháng 7), tỉnh tập trung vào việc tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác; tập trung rà soát, giải quyết căn bản, dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi; nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách, các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo người có công thoát nghèo.
Tăng cường công tác quản lý mộ - nghĩa trang liệt sĩ; tiếp tục tu bổ, nâng cấp, nhất là hoàn thiện nâng cấp phần mộ ở  các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn; các công trình tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ ở các địa phương. Tổ chức tốt công tác quy tập, đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ từ nước bạn Lào và các nơi về tại các nghĩa trang trong tỉnh. Tổ chức vận động, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp tỉnh; vận động các đơn vị hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng.
Tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và tặng quà của Chủ tịch nước tới người có công kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước ngày 27/7. Ngày Thương binh liệt sĩ năm nay, hơn 40.000 suất quà, trị giá trên 10 tỷ đồng đã được gửi tới các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. 
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công; tổ chức đánh giá xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chính sách đối với người có công với cách mạng. Tiếp tục rà soát, giải quyết căn bản các hồ sơ tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh; tiếp tục rà soát và ban hành quyết định phê duyệt lại danh sách đối tượng người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở.
Lực lượng công an tỉnh Thái Nguyên thăm hỏi gia đình chính sách
Ngoài ra, có biện pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhằm giúp các hộ gia đình người có công với cách mạng thoát nghèo bền vững và có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; xây dựng kế hoạch triển khai vận động các tổ chức, các nhân đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện, cấp xã năm 2020; tập trung tu bổ, sửa chữa nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn tỉnh vào tối ngày 26/7/2020.
Dịp này, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền thông tin về mục đích, ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả; mở chuyên trang, chuyên mục, xây dựng phóng sự truyền hình tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với lĩnh vực người có công với cách mạng. Biểu dương các tập thể, đơn vị, xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; gương điển hình người tốt việc tốt trong công tác người có công với cách mạng; người có công vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi… 
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên khẳng định: "Trong thời gian tới, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của cộng đồng trong việc chăm sóc các thương binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình người có công, với mục tiêu đến hết năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trong cộng đồng ở khu vực"./.
Dương Thìn
Từ khóa: