Xã hội
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị thăm gia đình chính sách tại Triệu Phong
09:13 AM 23/07/2019
(LĐXH)- Ngày 22/7/2019, nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh, Liệt sĩ (27/7), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang và các thành viên trong đoàn đã đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tại huyện Triệu Phong.
Ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, gia đình, chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn hiện tại của các gia đình, đồng chí Nguyễn Đăng Quang bày tỏ sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hi sinh, cống hiến to lớn của các gia đình chính sách. Đồng thời khẳng định: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn luôn ghi nhớ và mong muốn các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, vượt qua mọi khó khăn vươn lên trong cuộc sống, làm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo. Tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết trong khu dân cư, chung sức xây dựng xóm làng, quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Đăng Quang tặng quà thương binh hạng 1/4 Lê Văn Kim ở thôn Nại Cửu, xã Triệu Đông
Được biết, thời gian qua, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Triệu Phong luôn chú trọng chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và giúp đỡ người có công với cách mạng. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, vận động các đơn vị, tổ chức và nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thông qua việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, khám chữa bệnh miễn phí cho gia đình chính sách nhân ngày lễ, tết, ủng hộ bằng tiền và tặng quà cho người có công. Riêng dịp tết vừa qua, huyện đã chuyển tặng 5.180 suất quà của Chủ tịch nước với số tiền 1,05 tỷ đồng, 534 suất quà của UBND tỉnh trị giá 53,4 triệu đồng; UBND huyện tặng 76 suất quà trị giá 48,5 triệu đồng, UBND các xã, thị trấn tặng 1.085 suất với số tiền gần 108 triệu đồng cho các đối tượng chính sách và người có công trên địa bàn.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng Lao động – TBXH huyện đã thụ lý, giải quyết 61 hồ sơ liệt sỹ, thương binh, hoạt động kháng chiến, tù đày, chất độc hóa học, thờ cúng liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng và hướng dẫn thân nhân để đính chính thông tin để giải quyết các chính sách chế độ liên quan. Tham mưu cho UBND huyện phân bổ kinh phí và triển khai thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (đợt 2) cho 7 hộ người có công với số tiền 140 triệu đồng; lập danh sách điều dưỡng năm 2019, gồm 1.484 đối tượng với kinh phí thực hiện gần 1,5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Phòng Lao động – TBXH còn tham mưu cho UBND huyện, Ban quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện tổng kết công tác vận động xây dựng Quỹ năm 2018, xây dựng kế hoạch vận động xây dựng và sử dụng Quỹ năm 2019. Triển khai thực hiện hỗ trợ nhà tình nghĩa cho 1 đối tượng chính sách người có công, kinh phí 70.000.000 đồng do Chi cục Thuế tỉnh Quảng Trị tài trợ; phối hợp với Bưu điện huyện chi trả trợ cấp cho 3.460 đối tượng người có công với tổng số tiền là trên 29 tỷ đồng…
Tiếp đến, công tác quản lý mộ và nghĩa trang liệt sỹ, công trình tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sỹ cũng được Triệu Phong quan tâm thực hiện nghiêm túc như: tổ chức thay hoa tại các phần mộ nghĩa trang liệt sỹ, quét dọn vệ sinh, trang trí tại 17 nghĩa trang liệt sỹ các xã và nghĩa trang liệt sỹ huyện; tổ chức chu đáo việc đưa đón thân nhân thăm viếng mộ liệt sỹ và lấy mẫu sinh phẩm hài cốt liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn huyện. Phối hợp với Đội 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Ban Chỉ huy Quân sự huyện, UBND xã Triệu Ái cất bốc 1 hài cốt liệt sĩ từ xã Triệu Ái vào nghĩa trang liệt sĩ huyện và di chuyển 1 hài cốt liệt sĩ từ Triệu Ái về tỉnh Nghệ An.
Trong thời gian tới, huyện Triệu Phong sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công, triển khai thực hiện tốt các hoạt động tri ân, báo ân tại các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ; thực hiện chu đáo kế hoạch thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách người có công với cách mạng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ...

Chí Tâm

Từ khóa: