Lao động
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ khai giảng năm học mới Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
05:08 PM 18/11/2016
(LĐXH) - Sáng ngày 18/11/2016, tại TPHCM, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2016 – 2017 và khánh thành Nhà thí nghiệm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai giảng Trường Cao đẳng kỹ nghệ II

Tham dự buổi lễ có Đ/c Vũ Đức Đam- Phó Thủ tướng chính phủ, đ/c Nguyễn Văn Tùng- Phó chủ nhiệm Văn phòng chính phủ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí, đại diện lãnh đạo Tổng  cục dạy nghề, Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại TP.HCM,  TS. Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trường trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, cùng đại diện lãnh đạo các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các trường đại học, các đơn vị, doanh nghiệp cùng đông đảo tân sinh viên khóa 2016 của trường…

Tại buổi lễ khai giảng, bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại TP.HCM đã lên đọc quyết định đổi tên Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ TP.HCM thành Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II.

Phát biểu tại lễ khai giảng, TS. Nguyễn Thị Hằng- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường cao đẳng Kỹ nghệ II là nơi đào tạo những cán bộ kỹ thuật và phát triển đội ngũ những thợ có tay nghề cao đáp ứng nhu cầu xã hội, hướng tới nền kinh tế tri thức, nhà trường đã đào tạo được 10.055 người học nghề chính quy trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề, góp phần vào phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của quốc gia.

Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí đánh trống khai trường năm học mới

Năm học 2016-2017 là năm nhà trường chuyển sang giai đoạn mới, đầy thời cơ và thách thức đối với tập thể cán bộ CNV,GV của nhà trường đó là thực hiện quyết định số 538/QĐ-TTg, ngày 4/4/2016 của Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của nhà trường giai đoạn 2016-2019. Tập thể nhà trường đã đồng sức, đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. Bước đầu đã đạt được một số kết quả như: Về nhận thức,  đổi mới cơ chế hoạt động của nhà trường đã tạo ra cơ hội mới trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; Đào tạo theo đơn đặt hàng của nhà nước, doanh nghiệp. Được trình duyệt các dự án đầu tư theo cơ chế khoán , làm việc theo năng lực và hưởng theo năng lực, khuyến khích việc ứng dụng và chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học gắn với thị trường và nhu cầu xã hội. Từ nhận thức đó, đã tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao của tập thể nhà trường  trong việc triển khai thực hiện đề án thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động của nhà trường giai đoạn 2016-2019.

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng báo cáo kết quả tại lễ khai giảng năm học mới

Về lan tỏa thương hiệu và tuyển sinh: Nhà trường xác định giá trị cốt lõi: “Chất lượng đào tạo là dnh dự và thương hiệu của nhà trường”. Nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng dịch vụ đối với người học là vai trò trách nhiệm của từng thành viên trong trường. coi trường là ngôi nhà chung của tất cả các cán bộ viên chức, HSSV. Do đó việc lan tỏa thương hiệu và tuyển sinh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục tự giác, tích cực của cả cán bộ viên chức và HSSV. Khảo sát để xác định nhu cầu đào tạo của thị trường lao động về số lượng chất lượng , cơ cấu nghành nghề đúng nguyện vọng, phù hợp với hoàn cảnh, bối cảnh, tránh lãng phí thời gian cũng như chi phí của gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cắt băng khánh thành và tham quan khu nhà thí nghiệm, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.

Về chương trình đào tạo: Trước khi tự chủ việc thực hiện giảng dạy theo nội dung chương trình đào tạo là sự tuân thủ tuyệt đối, không tư duy nhiều đến việc gắn nội dung chương trình đào tạo với yêu cầu thực tiễn. Khi thực hiện tự chủ thì nhà trường đã xác định chương trình đào tạo đáp ứng nhu càu người học, nhu cầu sử dụng lao động theo chuẩn kỹ năng là cần thiết, cấp bách, là tuân thủ quy luật cung-cầu. Đó là một trong những nội dung của chương trình hành động đổi mới cơ chế hoạt động của trường.

Trong công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ: Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ là yếu tố tác động đến chất lượng đò tạo của nhà trường, tính đến nay nhà trường đã công bố được 6 bài báo khoa học trên tạp chí chuyên ngành, 5 đề tài khoa học công nghệ cấp trường đang được triển khai, tham gia 3 hội thỏa khoa học

Năm là, Đào tạo liên kết giũa nhà trường và Doanh nghiệp: Nhà trường đã xác định “Đào tạo liên kết giũa nhà trường và Doanh nghiệp” là vấn đề sống còn của nhà trường. Với phương châm “Trường và doanh nghiệp là hai thành tố của thị trường lao động”, khẳng định vị thế và tạo niềm tin chiến lược giữa nhà trường và doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ, ban ngành tham quan khu nhà thí nghiệm...

Về công tác tài chính: Khi thực hiện tự chủ thì tư duy về công tác tài chính được đổi mới rõ nét nhất. Mỗi thành viên trong nhà trường đều xác định thu nhập gắn với năng suất lao động và năng lực làm việc. Không còn sự bình quân về việc làm và thu nhập. Công tác tài chính được triển khai thực hiện theo cơ chế doanh nghiệp

Về cam kết của nhà trường với HSSV, người học: Người học được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Kết quả: cam kết với doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động về chất lượng đào tạo, cam kết với HSSV quá trình học tập gắn với vị trí việc làm.

Năm học 2016-2017,  năm đánh dấu về sự thay đổi căn bản về quản trị nhà trường, thực tế là những thời cơ và thách thức quá lớn, nhà trường quyết tâm vận dụng và chyển đổi thàng cơ hội phát triển. Với kết quả bước đầu đạt được và sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức quá trình đào tạo, với 1.568 tân HSSV, được đào tạo 24 nghề tại nhà trường và các cơ sở hợp tac đào tạo.

TS. Nguyễn Thị Hằng  cũng gửi đến cán bộ CNV, HSSV của nhà trường thông điệp: “Đổi mới tư duy, tự chủ-tự chịu trách nhiệm- tự chuẩn hóa để phát triển bền vững”

Tham quan thiết bị đào tạo của trường....

Và thăm hỏi sinh viên ngành du lịch - khách sạn của trường

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà thấy và trò Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đạt được trong năm học vừa qua, đồng thời khen ngợi sự sáng tạo, chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo nghề và mong muốn mô hình này được nhân rộng cả nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định thị trường lao động đang cần rất nhiều kỹ thuật viên và đây chính là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững.

Cũng trong dịp này, Trường Cao đẳng kỹ nghệ II đã khánh thành khu nhà thí nghiệm, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Công trình này được xây dựng với diện tích trên 10.000 m², tổng kinh phí 108 tỷ đồng. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Huỳnh Văn Tí và các đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, các trường đại học, các đơn vị, doanh nghiệp đã cùng tham quan khu nhà mới với nhiều thành tựu và sản phẩm của nhà trường. 

                                                                                                                                                         Việt Lê

Từ khóa: