Xã hội
Phú Thọ chung tay phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng
03:27 PM 11/07/2019
(LĐXH)- Xác định chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, nhiều năm nay, các cấp ủy, chính quyền, các địa phương các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nhận phụng dưỡng Mẹ VNAH, thể hiện sự tri ân sâu sắc công lao to lớn của các Mẹ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đến thăm Mẹ VNAH Nguyễn Thị Bính, 98 tuổi, khu 5, xã Yên Dưỡng, huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) có người con trai duy nhất hy sinh ở chiến trường Tây Ninh. Trân trọng những cống hiến của Mẹ, Trường Cao đẳng công nghiệp hóa chất Lâm Thao đã nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ suốt đời, tạo nên một hoạt động có ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Với tập thể nhà trường, đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là sự biết ơn sâu sắc tới những thế hệ cha anh đi trước và phát huy truyền thống đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta. Những hoạt động xã hội tích cực này giúp động viên về mặt tinh thần, cải thiện đời sống vật chất, góp phần làm vơi đi những nỗi đau để các Mẹ VNAH có cuộc sống tốt hơn đồng thời bồi đắp, tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo.
Thăm hỏi, động viên Mẹ VNAH Nguyễn Thị Bính, 98 tuổi ở khu 5, xã Yên Dưỡng (huyện Cẩm Khê)
Theo thống kế, toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 55 Mẹ VNAH còn sống. Để tri ân công lao của các Mẹ, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh đã nhận phụng dưỡng các Mẹ VNAH suốt đời, điển hình như: Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao; Tổng Công ty Giấy Việt Nam; Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì; Công an tỉnh; Bộ CHQS tỉnh… Công tác thăm hỏi, chế độ phụng dưỡng hàng tháng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức  đoàn thể  trao tại nhà cho các mẹ. Một số cơ quan, đơn vị do điều kiện ở xa hoặc đặc thù điều kiện sản xuất đã chủ động ứng trước tiền phụng dưỡng cho các Mẹ 3 tháng/lần.
Ngoài chế độ phụng dưỡng hàng tháng, các đơn vị, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các Mẹ nhân ngày 27/7, Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn trong năm, ngày giỗ các liệt sĩ, dịp mừng thọ của Mẹ, ngày truyền thống cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Những việc làm này đã động viên tinh thần, vật chất cho các Mẹ sống vui, sống khỏe, gắn kết tình cảm sâu sắc giữa Mẹ với đơn vị phụng dưỡng và các cấp ủy, chính quyền địa phương. Hàng năm, các đơn vị, doanh nghiệp còn dành một phần thu nhập hoặc trích quỹ phúc lợi cơ quan đóng góp cùng địa phương, gia đình, dòng họ hỗ trợ cải thiện nhà ở, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm và trang thiết bị phục vụ cho sinh hoạt hàng ngày của Mẹ VNAH.
Những kết quả trong công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH thời gian qua có sự đóng góp tích cực của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, nhân dân trong tỉnh nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa của phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đồng thời, hướng dẫn Ủy ban MTTQ cấp huyện, thị xã, thành phố và cơ sở tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình và dòng họ trên địa bàn thực hiện tốt công tác phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ VNAH.
Để công tác chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị đánh giá kết quả triển khai chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ VNAH; quan tâm, thăm hỏi, động viên các Mẹ sống vui, sống khỏe; cùng với gia đình chăm sóc các mẹ khi đau yếu, đặc biệt lúc các Mẹ đi điều trị bệnh; thăm hỏi các Mẹ nhân ngày lễ, Tết; thường xuyên liên lạc với gia đình người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời. 
Việc nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời Mẹ VNAH thể hiện sự tri ân đối với công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các mẹ trong sự  nghiệp giải phóng dân tộc, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp đối với hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, là những hành động đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc.

P.V

Từ khóa: