Xã hội
Phú Thọ triển khai Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học”
09:14 AM 18/08/2018
(LĐXH)- Ngày 17/8/2018, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Kế hoạch số 3651/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2020”.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, nhân dân và đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy. Kiên quyết phòng, chống và ngăn chặn không để xảy ra tệ nạn ma tuý xâm nhập vào trường học, tập trung vào các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy; gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Phú Thọ (Sở Lao động - TBXH) 
tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy tại Trường PTTH Đoan Hùng (huyện Đoan Hùng)
Theo đó, 100% các trường học tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các thành viên trong nhà trường về phòng, chống tệ nạn ma túy tác hại của tệ nạn ma túy; 100% trường học tổ chức các hoạt động giáo dục trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy cho các thành viên và gia đình người học; 100% các trường học trên địa bàn đảm bảo “Trường học không có ma túy”. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải có sự quan tâm đúng mức, xác định công tác phòng, chống ma tuý là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của đơn vị, địa phương mình; các cơ quan quản lý giáo dục, các trường học hàng năm phải phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong nhà trường và cộng đồng.
Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu kế hoạch đề ra để đạt được mục tiêu trên là phát huy sự chủ động của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, đồng thời tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư và các đơn vị trường học trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên. Tổ chức tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học bằng nhiều hình thức với nội dung phù hợp từng vùng, miền, từng cấp học bậc học với các hình thức như: mít tinh, tọa đàm, giao lưu, nói chuyện chuyên đề, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng chống ma túy, thi sáng tác các tác phẩm tuyên truyền về phòng, chống ma túy...
Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh tổ chức giao lưu phòng chống ma túy cho thế hệ trẻ
Tiếp tục xây dựng và duy trì, phát triển, hỗ trợ hoạt động hiệu quả Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” theo các cụm trường tại các huyện, thị, thành nhằm tuyên truyền về tác hại của ma túy, cách phát hiện và phòng tránh nghiện ma túy đến các thành viên trong trường học và gia đình học sinh ở các khu vực trọng điểm về tệ nạn ma túy. Xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung giáo dục phòng, chống ma túy thông qua lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa trong trường học. Tổ chức tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên làm công tác tuyên truyền, thành viên ban chủ nhiệm các Câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma túy” phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy trong các trường học.
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh giao cho Sở Lao động – TBXH Phú Thọ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong trường học thuộc phạm vi quản lý và tổ chức ký cam kết không liên quan đến ma tuý trong cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên, người lao động và học sinh, sinh viên. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy trong các trường học thuộc phạm vi quản lý nhằm phát hiện, ngăn ngừa và giáo dục kịp thời. Đồng thời, quan tâm công tác dạy nghề, tạo việc làm cho số người đã cai nghiện để họ sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Chí Tâm

Từ khóa: