Xã hội
Quận Hà Đông: Lan tỏa các phong trào Đền ơn đáp nghĩa
08:01 AM 27/07/2019
Xác định việc tri ân người có công với cách mạng là đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trong những ngày tháng Bảy ý nghĩa này, cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông (thành phố Hà Nội) đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với người có công, những thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn.
Dịp 27/7 năm nay, quận Hà Đông hỗ trợ kinh phí xây mới 20 nhà ở cho người có công

Sau 2 cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, đến nay, quận Hà Đông có tổng số 18.290 người có công, với 3.402 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, tổ chức kinh tế và nhân dân toàn quận đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực chăm lo tới những người có công với cách mạng, góp phần phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Hàng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, ngoài việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của Thành phố kịp thời, đầy đủ đến các đối tượng chính sách, quận và 17 phường đều tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công như: tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”...
 Khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho người có công trên địa bàn quận
Nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2019), ngay từ đầu năm, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận xây dựng kế hoạch tổ chức với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa để các cơ quan, ban, ngành phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, UBND các phường chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Một trong những hoạt động nổi bật của quận là triển khai thực hiện tốt Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Từ đầu năm đến nay, quận đã trích từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ kinh phí xây mới 20 nhà ở cho người có công, 4 hộ nghèo với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng, toàn bộ các nhà xây mới đều được hoàn thiện, khánh thành trước và đúng dịp kỷ niệm 27/7 năm nay.
Song song với quan tâm tri ân về nhà ở, hàng năm, quận Hà Đông duy trì và tổ chức tốt công tác điều dưỡng đối với người có công, tặng sổ tiết kiệm, cấp thẻ bảo hiểm y tế  cho người có công và thân nhân của họ. Từ đầu năm đến nay, quận đã tặng 17 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách với tổng số tiền 170 triệu đồng. Hoàn thiện 8 hồ sơ đề nghị hưởng BHYT theo Quyết định 290/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đổi thẻ thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, bằng Tổ quốc ghi công cho 4 trường hợp; cấp 12 thẻ xe buýt miễn phí. Hoàn thành 7 đợt điều dưỡng, đưa 425 người có công đi điều dưỡng nâng cao sức khỏe, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Định kỳ đến khám và chăm sóc sức khỏe tại nhà cho 56 thương binh nặng và 53 người nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên.
 Đoàn viên thanh niên phường Kiến Hưng quét dọn, làm sạch nghĩa trang liệt sỹ phường
Các chế độ chính sách với người có công được thực hiện chu đáo, đầy đủ, đúng quy định. Dịp 27/7 năm nay, quận Hà Đông đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà của các cấp tới các đối tượng chính sách và chi trả trợ cấp tháng 7 với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn quận cũng thể hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp tri ân người có công: Học viện Quân y tặng 15 suất quà trị giá 7.500.000 đồng cho 15 người có công tiêu biểu trên địa bàn 3 phường Đồng Mai, Yên Nghĩa, Yết Kiêu; Viện bỏng Quốc gia tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho 164 người có công phường Kiến Hưng. Các phường cũng trích từ nguồn Quỹ đền ơn đáp nghĩa và xã hội hóa tặng quà cho 4.057 người có công với số tiền trên 560 triệu đồng. 16/17 phường phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự quận, Viện 103, Trung tâm Y tế quận, Viện quân y 108, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, Sư 301 tổ chức tư vấn, khám và cấp thuốc miễn phí cho 2.889 người có công với số tiền 233 triệu đồng. 
Ngoài ra, vào các dịp lễ tết, đặc biệt dịp 27/7 hàng năm, quận đều quan tâm chỉ đạo các phường tiến hành tu bổ nâng cấp và sửa chữa các công trình ghi công liệt sỹ; chỉ đạo Đoàn TN phối hợp với các tổ chức đoàn thể ra quân tổng vệ sinh môi trường, thắp nến tri ân và viếng nghĩa trang liệt sỹ. Việc làm này không chỉ tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã yên giấc ngàn thu mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tri ân những người có công với nước.
Với sự quan tâm thiết thực và đầy ý nghĩa, những năm qua các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa trên địa bàn quận Hà Đông có cuộc sống ngày càng ổn định và từng bước được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Nhiều gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, là tấm gương điển hình tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Các gia đình chính sách đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng đô thị văn minh. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thương binh tàn nhưng không phế”.
Nguyễn Lợi
 
 
Từ khóa: