Lao động
Quận Hoàn Kiếm: Kết nối người lao động với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đơn vị tuyển dụng lao động
06:52 PM 11/05/2024
(LĐXH)- Ngày hội Tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 có sự tham gia của 25 doanh nghiệp, trường dạy nghề với 1.259 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là một trong những giải pháp để thúc đấy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm và khu vực lân cận trong công tác tuyển dụng, tuyển sinh và tìm kiếm việc việc làm.
Ngày 11/5/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức Ngày hội Tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Theo kết quả tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và Phòng LĐTBXH quận Hoàn Kiếm, trong tổng số 25 doanh nghiệp tham gia, có 18 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ, chiếm 72%. Ngoài ra còn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác như: Du học – xuât khẩu lao động, Giáo dục – đào tạo...
Các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đa dạng trình độ. Cụ thể, nhu cầu tuyển lao động trình độ cao đẳng – đại học trở lên là nhiều nhất với 1.448/1.019 chỉ tiêu, chiếm 44%; tiếp đến là 354/1.019 chỉ tiêu lao động trình độ trung cấp- công nhân kỹ thuật và 217/1.019 chỉ tiêu lao động phổ thông.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024.
Cơ hội việc làm tại Ngày hội tập trung vào nhóm 18 – 25 tuổi với 561 chỉ tiêu, chiếm 55,1% và nhóm 26 – 35 tuổi với 346 chỉ tiêu, chiếm 34%. Còn lại là nhu cầu tuyển lao động ở nhóm tuổi từ 35 tuổi trở lên với 112 chỉ tiêu. Các doanh nghiệp tuyển dụng đa dạng các ngành nghề như trưởng, phó các phòng ban, bếp - phụ bếp, lễ tân, kế toán, nhân viên kinh doanh, bán hàng – thu ngân, chăm sóc khách hàng,...
Các doanh nghiệp đưa ra những phân khúc tiền lương khác nhau. Trong đó có 449/1.019 chỉ tiêu có mức thu nhập 10 – trên 15 triệu đồng/tháng, chiếm 48,3%; mức thu nhập từ 7 – 10 triệu đồng có 338/1.019 chỉ tiêu, chiếm 33,2% và mức thu nhập 5 – 7 triệu đồng/tháng có 168/1.019 chỉ tiêu, chiếm 16,5%.
Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội phát biểu tại sự kiện.
Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp tham gia Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương tạo điều kiện cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại quận Hoàn Kiếm lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết: Quận Hoàn Kiếm có dân số gần 200.000 người, trong đó, số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 75%. Số người trong độ tuổi lao động qua đào tạo đạt trên 80%. 
Với sự phát triển mạnh của kinh tế quận với định hướng phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, nhu cầu tìm việc việc làm của người lao động khá lớn. Việc dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội là vấn đề quan trọng, luôn được Thành phố, quận Hoàn Kiếm, các phường quan tâm.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn phát biểu tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm.
Bằng việc thực hiện nhiều giải pháp tích cực, mỗi năm có hơn 8.000 lao động của quận được tư vấn, giới thiệu việc làm. Học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn quận được tư vấn hướng nghiệp, học nghề phù hợp... Kết quả đó đã giúp ổn định và nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của quận Hoàn Kiếm.
Thông qua Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm, các doanh nghiệp, các trường dạy nghề sẽ tuyển dụng được lao động, tuyển sinh được học viên đáp ứng yêu cầu; người lao động sẽ tìm được việc làm, lựa chọn được nghề cần học phù hợp với khả năng, sở thích, yêu cầu của cá nhân. Quận đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện, ưu tiên các trường hợp người trong hộ cận nghèo, thân nhân gia đình chính sách, người khuyết tật, quân nhân xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, người tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn quận…
Lãnh đạo Sở LĐTBXH Hà Nội và quận Hoàn Kiếm thăm quan và trao đổi với các doanh nghiệp
tham gia tuyển dụng lao động tại Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm.
Theo ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội, năm 2023, mặc dù thị trường lao động còn gặp nhiều khó khăn song toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 214.258 lao động, đạt 132,2% kế hoạch năm, giảm tỷ lệ thất nghiệp chung của toàn thành phố xuống còn 2,01%. Trong đó, riêng quận Hoàn Kiếm đã giải quyết việc làm cho 8.615 người lao động, nằm trong nhóm các quận, huyện dẫn đầu Thành phố về công tác giải quyết việc làm của Thành phố. Quận Hoàn Kiếm đã không còn hộ nghèo trong nhiều năm qua, và năm 2023 quận không còn hộ cận nghèo.
Năm 2024, để đảm bảo được các mục tiêu đề ra, Sở LĐTBXH đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động và giảm tỷ lệ thất nghiệp. Trong 4 tháng đầu năm 2024, toàn Thành phố đã giải quyết việc làm cho 73.298 lao động, đạt 44,4% kế hoạch, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Người lao động đăng ký thông tin tuyển dụng.
 “Việc tổ chức Ngày hội tư vấn và giao dịch việc làm quận Hoàn Kiếm ngày hôm nay có ý nghĩa hết sức thiết thực, là một trong những giải pháp để thúc đấy phát triển thị trường lao động, đặc biệt là để hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận và khu vực lân cận. Phiên giao dịch không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động, được trau dồi, trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động thị trường việc làm, tăng thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động” – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam nhấn mạnh.

Đại diện các doanh nghiệp trao hợp đồng cho các lao động đã trúng tuyển.

Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam cũng cho biết: Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, hàng ngày đều có các phiên giao dịch việc làm và mỗi năm Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức từ 250 – 260 phiên, trong đó các phiên đều phỏng vấn online tới 14 địa điểm trên địa bàn Thành phố, một số phiên còn kết nối, phỏng vấn online đến một số tỉnh, thành phố thuộc đồng bằng Sông Hồng. Ngoài ra, tại các quận, huyện, thị xã khác trên địa bàn Thành phố còn tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động. Theo kế hoạch, năm nay, Thành phố sẽ tổ chức 19 phiên lưu động tại các quận, huyện, thị xã. Nếu có bất kỳ khó khăn gì về vấn đề việc làm, cần tư vấn, giới thiệu việc làm các em học sinh, sinh viên và người lao động có thể liên hệ trực tiếp với Trung tâm DVVL Hà Nội để được hỗ trợ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn và đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội

Hai Bà Trưng - Hoàn Kiếm trao hợp đồng vay vốn cho người lao động.

Chị Đoàn Thị Lân, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Hoàn Kiếm cho biết, hiện nay nhu cần cần tìm việc làm của con, em hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm khá cao. Nhiều hội viên có nguyện vọng được giới thiệu việc làm, phù hợp với trình độ chuyên môn cũng như khả năng và kinh nghiệm làm việc.
Thời gian qua, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm đã duy trì việc phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) quận quan tâm và tạo điều kiện để hội viên phụ nữ thuộc diện hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn, khởi nghiệp kinh doanh nâng cao mức sống sống với các biện pháp như: Tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí, trợ cấp, cho vay vốn, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng xây dựng dự án cho 25 phụ nữ khởi nghiệp; tập huấn phổ biến kiến thức; vận dụng chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp do nữ làm chủ với hơn 150 lượt người tham dự. Trong đó, Hội LHPN đã giúp đỡ 124/90 (đạt tỷ lệ 137%).
Tại Ngày hội, LHPN quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận trao 30 hợp đồng vay vốn đến hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, để các chị em có thể mở cửa hàng kinh doanh, hoặc đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
Thảo Lan