Lao động
Quảng Bình: Phát huy hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp
03:55 PM 20/06/2023
(LĐXH) – Thời gian qua, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát huy hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong việc hỗ trợ người lao động bị mất việc làm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống.
Anh Nguyễn Thanh N (thị trấn Phong Nha, Bố Trạch) cho biết, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, anh Nam làm việc trong một công ty dịch vụ du lịch với mức lương khá ổn định. Nhưng khi dịch bùng phát, công ty ngừng hoạt động, anh Nam từ một người có thu nhập khá bỗng mất việc làm khiến cả gia đình gặp khó khăn. Trong thời gian chưa tìm được công việc mới, anh trang trải cuộc sống bằng tiền trợ cấp từ bảo hiểm thất nghiệp.
Còn chị Hoàng Thị H (phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn) vì hoàn cảnh gia đình, thu nhập không bảo đảm đã nộp đơn xin nghỉ việc sau gần 4 năm làm việc ở một công ty may mặc tại TP. Hồ Chí Minh. Trở về quê, chị Hà đã hoàn tất các thủ tục để nhận bảo hiểm thất nghiệp theo hướng dẫn của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. “Khoản tiền này không quá lớn, nhưng nó là nguồn tài chính quan trọng hỗ trợ bản thân ổn định cuộc sống trong thời gian tìm việc mới”, chị H chia sẻ.
Người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình
Có thể thấy, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã giúp người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống trong thời gian chưa tìm được việc làm mới. Thời gian qua, được sự chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Việc làm, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết và chi trả trợ cấp thất nghiệp kịp thời, thuận lợi cho người lao động trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tìm kiếm việc làm, như: tiếp nhận hồ sơ, nhận kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng và nộp hồ sơ chuyển hưởng đi đến, có việc làm, học nghề… qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, qua online (Zalo, Email); thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Website (vieclamquangbinh.gov.vn), Fanpage (Sàn giao dịch việc làm), qua số máy tổng đài của Trung tâm (0232.6250999).
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, từ cuối tháng 5/2022 thực hiện Công văn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai thực hiện theo quy trình. Trung tâm đã thông tin tuyên truyền, bố trí trang thiết bị, nhân sự để hướng dẫn người lao động tiếp cận, sử dụng dịch vụ công quốc gia trong giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhằm hỗ trợ cho người lao động thuận tiện, nhanh chóng, giảm bớt được thời gian đi lại khi làm các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Các doanh nghiệp phỏng viên, tuyển lao động tại sàn giao dịch việc làm - Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình 
Thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình, trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị tiếp nhận 2.163 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, lao động nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia là 1.539 hồ sơ, đạt 83% trên tổng hồ sơ nộp. Đơn vị đã tham mưu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh này, ban hành 1.842 quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho các lao động, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, đơn vị đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 8.998 lao động thất nghiệp; 56 lao động được giới thiệu để tham gia học nghề tại các cơ sở đào tạo nghề.
Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người lao động thực hiện trên nền tảng công nghệ số, bảo đảm người lao động được hưởng đầy đủ các quyền lợi của mình thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh các hoạt động, giúp người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động bằng việc tư vấn về việc làm, học nghề; cung cấp thông tin việc làm trống, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, chế độ đãi ngộ, mức lương, thưởng của doanh nghiệp... qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm cố định, lưu động. Giúp người lao động nắm bắt, tìm hiểu và lựa chọn cho mình một công việc phù hợp bản thân để sớm ổn định cuộc sống./.
Hưng Cảnh
Từ khóa: