Xã hội
Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng chăm sóc người có công, đảm bảo môi trường xanh – sạch – đẹp
04:00 PM 12/10/2020
(LĐXH) – Trung tâm Điều dưỡng người có công (NCC) tỉnh Quảng Ngãi được thành lập từ năm 2008. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm luôn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, đảm bảo môi trường sống, điều dưỡng lý tưởng cho các đối tượng.
Trung tâm điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi có chức năng tiếp nhận, tổ chức chăm sóc sức khỏe cho người có công với Cách mạng được nuôi dưỡng, điều dưỡng luân phiên tập trung; nuôi dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng có hoàn cảnh neo đơn, thương bệnh binh nặng và các đối tượng là người có công với Cách mạng không có thân nhân chăm sóc, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.
Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 22 đối tượng già yếu, bệnh tật. Với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn là chăm sóc, điều dưỡng cho đối tượng thương, bệnh binh và người có công, Trung tâm Điều dưỡng người có công Quảng Ngãi đã luôn nỗ lực để đưa nơi đây trở thành mái nhà chung cho các thương binh, bệnh binh và người có công trên địa bàn tỉnh. 
Cán bộ nhân viên Trung tâm Điều dưỡng NCC Quảng Ngãi
tiếp đón nồng nhiệt đoàn người có công các địa phương đến điều dưỡng tại Trung tâm
Được sự quan tâm của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, những năm gần đây Trung tâm đã được trang bị đầy đủ hơn về các trang thiết bị, phương tiện phục vụ, tạo điều kiện giúp các hoạt động điều dưỡng trở nên đa dạng theo một vòng khép kín. Bình quân một năm, Trung tâm thực hiện điều dưỡng tập trung cho khoảng 2.000 – 2.200 đối tượng. Việc tổ chức đón tiếp và chăm sóc sức khỏe cho đối tượng đến điều dưỡng được thực hiện chu đáo. Trung tâm đã phân công các y sĩ, điều dưỡng viên theo dõi sức khỏe của từng đối tượng, căn cứ vào tình trạng bệnh tật, sức khỏe của từng người để chỉ định phương thức chăm sóc và điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp với tuổi già và bệnh lý. Bên cạnh việc chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho NCC. Song song với hoạt động điều dưỡng, trung tâm còn nuôi dưỡng các đối tượng NCC đơn thân, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh.
 Đảm bảo môi trường an toàn trong phòng chống dịch Covid-19
Năm 2020, ngay sau khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh đã ban hành công văn số 215/SLĐTBXH về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rus corona gây ra. Trên cơ sở đó, Trung tâm đã tiến hành thành lập Tổ thường trực phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19). Cùng với đó, tổ Thường trực có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, báo cáo và đề xuất cho Tổ trưởng các giải pháp phòng, chống dịch bệnh đối với các nội dung thuộc lĩnh vực Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Quảng Ngãi.
Chăm sóc sức khỏe cho người có công tận tình
Nhiệm vụ cụ thể của các tổ viên là có trách nhiệm theo dõi, báo cáo nhiệm vụ với  Tổ trưởng trước 15 giờ 00 phút hàng ngày (thông qua Trưởng phòng Hành chính- Tài vụ), trong trường hợp có nội dung đột xuất, cấp bách phải báo ngay cho Tổ trưởng để xem xét xử lý.
Ngay sau đó, đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện các nội dung về phòng, chống dịch Covid-19 tại trung tâm. Theo báo cáo, ngay sau khi có dịch xảy ra, Trung tâm đã đề nghị Trung tâm Y tế Dự phòng TP Quảng Ngãi tiến hành phun hóa khử trùng, đồng thời mua sắm khẩu trang, nước khử trùng phát đến tận phòng các đối tượng chính sách. Mọi nhân viên trước khi vào làm việc đều phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát trùng tay.
Ông Trịnh Xuân Tưởng, Phó giám đốc Phụ trách Trung tâm cho biết: Không chỉ khi có dịch xảy ra Trung tâm mới tiến hành khử trùng, mà trước đây luân phiên hàng tháng Trung tâm đều ký hợp đồng với Trung tâm Y tế Dự phòng TP Quảng Ngãi khử trùng toàn bộ các dãy nhà làm việc, sinh hoạt của đối tượng. Vì các đối tượng đã già yếu, đều có bệnh lý nền, thậm chí có 2 cụ phải uống thuốc tiểu đường hàng ngày, nên nhân viên y tế  ngày 2 lần đều thăm khám và kiểm tra. Ngoài việc hướng dẫn cách vệ sinh cá nhân và thực hiện sát khuẩn tay trước giờ ăn, nhân viên còn tuyên truyền cách phòng ngừa khi tiếp xúc với người nhà khi vào thăm. 
Hiện Trung tâm đã bố trí 1 phòng riêng ngoài khu sinh hoạt chung của các đối tượng để khi người nhà đến thăm có thể gặp riêng. Trung tâm cũng thông báo tình hình dịch bệnh đến người nhà bệnh nhân và khuyến cáo người nhà hạn chế đến thăm đối tượng trong thời gian này, trừ những trường hợp đặc biệt. Trung tâm cũng ngừng việc điều dưỡng luân phiên cho các đối tượng người có công trên địa bàn toàn tỉnh cho đến khi có thông báo hết dịch.
Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng
Hầu hết các đối tượng NCC đến Trung tâm điều dưỡng đều được kiểm tra sức khỏe chặt chẽ. Trung tâm phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức kiểm tra sức khỏe ban đầu và cấp cứu những trường hợp bất thường. Bên cạnh đó, cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn quan tâm chế biến thức ăn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, từ phong cách phục vụ, chăm sóc đến cử chỉ, giao tiếp của cán bộ, nhân viên đều rất tận tình và chu đáo. Các món ăn được thay đổi thường xuyên và được chế biến hợp với khẩu vị của người cao tuổi...”. Nhờ đó, sức khỏe, thể trạng, tinh thần của các cụ được nâng lên rõ rệt. 
Hàng tháng, Trung tâm đều hợp đồng với đơn vị có chức năng phun thuốc xử lý côn trùng đảm bảo an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra. Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được chú trọng, các nơi cung cấp hàng hóa cho Trung tâm đều được Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nhân viên phục vụ của Trung tâm đều được tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm và được Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm cấp giấy chứng nhận. Vì vậy mà tại Trung tâm không có việc xảy ra ngộ độc thức ăn.
Người có công chơi cở tướng tại khuôn viên của Trung tâm
Nâng cao chất lượng điều dưỡng
Do đa số thương bệnh binh đang được phục vụ, chăm sóc tại Trung tâm tuổi đã cao, sức khoẻ giảm sút nhiều, thương tật thường xuyên tái phát, chính vì vậy ngoài nhiệm vụ đặc thù, các cán bộ, y bác sỹ của Trung tâm Điều dưỡng người có công Quảng Ngãi luôn đề cao trách nhiệm và coi đối tượng đến điều dưỡng như người thân trong gia đình. Trung tâm luôn đề cao và giáo dục đội ngũ điều dưỡng viên phải gương mẫu, tận tuỵ, thể hiện đạo lý tình người, tính nhân văn đối với mỗi người đến điều dưỡng. Bên cạnh nhiệm vụ chăm sóc và nuôi dưỡng tập trung các thương bệnh binh nặng, thì công tác điều dưỡng luân phiên người có công luôn được Trung tâm quan tâm, chú trọng. Thể hiện qua việc chủ động phối hợp với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đón tiếp và thực hiện tốt việc chăm sóc sức khoẻ cho đối tượng trong thời gian điều dưỡng tại Trung tâm. Mọi chế độ đối với thương bệnh binh, điều dưỡng luân phiên đều được phục vụ tận tình, chu đáo theo quy định…
Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng được thực hiện chu đáo
Bên cạnh công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, Trung tâm còn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao, tổ chức các đoàn đi tham quan khu di tích lịch sử, các danh lam thắng cảnh trong và ngoài tỉnh; tổ chức nói chuyện thời sự, thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước... Bên cạnh đó, mỗi năm có khoảng 200 NCC của tỉnh được đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng NCC ở một số tỉnh lân cận. Song song với hoạt động điều dưỡng, trung tâm còn nuôi dưỡng các đối tượng NCC đơn thân, không nơi nương tựa trên địa bàn tỉnh. 
Đặc biệt, phong trào xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”,  “Văn minh -Thân thiện -  Chuyên nghiệp” luôn được Trung tâm điều dưỡng NCC tỉnh đặc biệt quan tâm, chú trọng trong suốt những năm gần đây và đã thu hút được sự hưởng ứng mạnh mẽ trong toàn đơn vị. Để phong trào phát triển hiệu quả, ban lãnh đạo Trung tâm thường xuyên khuyến khích các phòng ban, tổ, đội, các tổ chức đoàn thể …chung tay vệ sinh và cải tạo cảnh quan môi trường xung quan nơi ở và nơi làm việc. Các khu vực nhà ở, sinh hoạt, khu vực chăm sóc sức khỏe thường xuyên được quét dọn, khơi thông cống rãnh, phun thuốc diệt côn trùng, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định. Ngoài ra, Trung tâm cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng hệ thống cơ sở vật chất, sơn sửa lại các tường nhà đảm bảo khang trang, sạch sẽ. Các khu vực đất trống được tích cực trồng các loại hoa, cây xanh và cây ăn quả.
Để góp phần nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng, điều dưỡng, Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Quảng Ngãi cũng đặc biệt chú trọng tới vấn đề chăm sóc sức khỏe tinh thần cho NCC. Trung tâm được xây dựng gần biển nên có không gian thoáng mát, những đợt gió biển mang theo hơi nước mát lạnh giúp xua bớt cái nóng ngày hè, tạo không khí dễ chịu cho các cụ. Thêm vào đó, khuôn viên, cảnh quan xung quanh đơn vị được trổng rất nhiều cây xanh, tạo không gian xanh mát, giúp cho các đối tượng NCC thư giãn nghỉ ngơi yên tĩnh. 
Nam Khánh
Từ khóa: