Xã hội
Quảng Ninh: Nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ
01:34 PM 22/06/2020
(LĐXH) – Hướng tới kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương sẽ triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức, trong đó tập trung tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; Nêu gương những thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng tiêu biểu, gương mẫu, vượt khó vươn lên trong học tập, công tác, lao động, sản xuất kinh doanh để ổn định và nâng cao đời sống và trong phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Đoàn đại biểu của tỉnh đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
nhân kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và Tết Nguyên đán Canh tý 2020
Thực hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời các chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến các đối tượng người có công khó khăn, đang sống cô đơn không nơi nương tựa, gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh những biểu hiện và hành vi tiêu cực trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị về thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh theo Kết luận thanh tra số 546/KL-TTr ngày 05/11/2019 của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 8316/UBND-XV2 ngày 15/11/2019, văn bản số 2839/UBND-VX2 ngày 04/5/2020. Đồng thời triển khai thực hiện tốt Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh (giai đoạn 3), với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020 đảm bảo đúng quy trình, tiến độ thời gian, huy động sự chung tay của cộng đồng tham gia thực hiện Đề án tạo sự đồng thuận trong nhân dân.
Bên cạnh đó, thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng; nhận đỡ đầu chăm sóc thường xuyên bố, mẹ, vợ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn; quan tâm hỗ trợ tạo điều kiện về học tập và việc làm cho con thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ và con của người có công với cách mạng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người có công và thân nhân của họ. Tích cực vận động và tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp để huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng nhà nước chăm lo cho đối tượng chính sách. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào xây tặng nhà tình nghĩa; duy trì và giữ vững các xã, phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ và hoàn thành nâng cao mức sống cho thương bệnh binh, gia đình liệt và người có công với cách mạng, trong đó đặc biệt quan tâm đến gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Phấn đấu cơ bản hộ gia đình chính sách người có công với cách mạng có nhà ở ổn định và chắc chắn phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đảm bảo các gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống của dân cư xã, phường nơi cư trú.
Thường xuyên duy tu, bảo dưỡng và chỉnh trang khu mộ liệt sĩ của tỉnh tại hai Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Đường 9; đảm bảo công trình luôn được khang trang, sạch, đẹp. Tổ chức kiểm tra, rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang toàn bộ các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn; đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, bền vững, sạch đẹp; đáp ứng nhu cầu tôn vinh, thăm viếng liệt sĩ của nhân dân, đồng thời là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng. Tổ chức Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh vào 20 giờ ngày 26/7/2020.
Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công (NCC) với cách mạng luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm. Đó là đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, là hành động tiếp thêm sức mạnh cho các gia đình chính sách, NCC vượt lên khó khăn, tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ để xây dựng gia đình, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. Đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC. Hầu hết các gia đình chính sách trên địa bàn đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân cùng nơi cư trú.
Cảnh Hưng
Từ khóa: