Xã hội
Quảng Trị: Đẩy mạnh thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt
06:36 PM 29/05/2024
(LĐXH) - Tỉnh Quảng Trị đang tích cực triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tương thụ hưởng chính sách.
Việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng qua tài khoản sẽ mang lại nhiều tiện ích cho người dân 
Tính đến tháng 02/2024, tỉnh Quảng Trị có 63.975 đối tượng chính sách an sinh xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng (trong đó: Người có công với cách mạng 16.846 người; Đối tượng bảo trợ xã hội 47.129 người). Tỉnh đã thực hiện khảo sát 9/9 huyện, thị xã, thành phố, đã có 3.684 đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM, trong đó có 1.125 đối tượng người có công; 2.559 đối tượng bảo trợ xã hội.
Thực hiện chi trả không dùng tiền mặt, đã có 1.429 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM (đối tượng bảo trợ xã hội 641 người, đối tượng người có công 788 người; tổng số tiền chi trả hơn 2,19 tỷ đồng).
Sở Lao động – TBXH đã ban hành Công văn gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã đề nghị tổ chức Hội nghị phổ biến, quán triệt việc thực hiện chi trả ASXH không dùng tiền mặt. Theo đó, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức Hội nghị quán triệt, phổ biến và triển khai đến 125 xã, phường, thị trấn và các phòng, ban liên quan về chủ trương, các văn bản chỉ đạo các cấp thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn, với 525 người tham dự hội nghị. Qua đó, các ngành, các cấp đã nâng cao nhận thức thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.
Đồng thời Sở Lao động- TBXH cũng tích cực đôn đốc, kiểm tra, giám sát; hàng ngày tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo Phòng Lao động - TBXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động các đối tượng hưởng chính sách ASXH mở tài khoản để chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt; đánh giá về Quy trình chi trả không dùng tiền mặt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua, nhằm rút kinh nghiệm thực hiện thời gian tiếp theo.
Nhìn chung, theo đánh giá, nhận thức của các cấp, các ngành về chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đã được nâng lên, từ đó làm tốt công tác vận động đối tượng tham gia thực hiện. Thống kê, số đối tượng đã tham gia chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tăng hơn so với tháng trước (tháng 01/2024, có 3.347 đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM, đã thực hiện chi trả cho 812 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM; tháng 02/2024, có 3.684 đối tượng đăng ký mở tài khoản ATM, đã thực hiện chi trả cho 1.429 đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM).
Tuy nhiên, tỉnh Quảng Trị cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như: Đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh rất lớn. Địa bàn dân cư rộng và rất phức tạp (vùng nông thôn, miền núi, vùng biên giới); đối tượng đa phần là già cả, bệnh tật, neo đơn, đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp…, mặt khác, tâm lý, thói quen vẫn có nhu cầu dùng tiền mặt để thực hiện trong giao dịch, thanh toán, mua bán nên việc truyên truyền để đối tượng hiểu được tính năng, lợi ích của việc không dùng tiền mặt trong việc nhận trợ cấp ưu đãi cho đối tượng còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, theo số liệu của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị, hiện nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 114 cây ATM, nhưng chủ yếu đặt ở trung tâm thành phố Đông Hà và trung tâm các huyện, thị xã, do đó việc đối tượng an sinh xã hội có địa điểm để rút tiền là rất khó khăn.
Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Trị tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền; sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, các cơ quan đơn vị và địa phương trong việc triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân và các đối tượng thụ hưởng chính sách an sinh xã hội hiểu và đồng thuận với chủ trương chuyển đổi hình thức chi trả chính sách an sinh xã hội từ bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt. Đồng thời, đôn đốc các địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin đối tượng, thông tin tài khoản để phục vụ cho việc mở tài khoản, chi trả không dùng tiền mặt./.
Hồng Phượng
Từ khóa: