Xã hội
Quảng Trị phấn đấu 100% hộ người có công có mức sống từ trung bình trở lên
02:40 PM 04/09/2019
(LĐXH)- Tính đến hết tháng 8/2019, tỉnh Quảng Trị đã có 99% người có công với cách mạng có mức sống bằng và cao hơn mức sống bình quân của người dân nơi cư trú. Tỉnh đang phấn đấu đến hết năm 2019 sẽ không còn gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo, đảm bảo 100% hộ người có công có mức sống từ trung bình trở lên.
Theo báo cáo từ Sở Lao động – TBXH Quảng Trị, toàn tỉnh đang quản lý hơn 142.000 người có công, gồm: 14.611 thương binh, hơn 3000 bệnh binh, 2.100 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 20.000 hồ sơ liệt sỹ, 2.653 bà mẹ Việt Nam anh hùng... Trung bình hàng tháng, thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện cho hơn 20 ngàn đối tượng với tổng kinh phí trên 32 tỉ đồng.
Xóa nhà tạm, nhà dột nát là một trong những chính sách mà tỉnh Quảng Trị tập trung thực hiện nhằm ổn định và nâng cao cuộc sống cho người có công với cách mạng. Để thực hiện được chính sách này, thời gian qua Quảng Trị đã huy động nguồn lực để xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho người có công với cách mạng. Đến tháng 7/2019, tỉnh đã huy động được trên 356 tỷ đồng ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", trong đó nguồn vốn xã hội hóa 131 tỷ đồng, để xây dựng mới 6.595 nhà tình nghĩa, sửa chữa gần 7.370 nhà cho người có công với cách mạng. Qua đó, tỉnh Quảng Trị đã cơ bản xóa nhà tạm, dột nát cho người có công với cách mạng.
Trao tặng nhà tình nghĩa cho người có công ở Quảng Trị
Ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động – TBXH tỉnh Quảng Trị, cho biết: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” thời gian qua, tỉnh đã quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định đối với người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong đó, việc hỗ trợ xây mới, sửa nhà ở cho các gia đình chính sách cũng được thực hiện đầy đủ, toàn diện, công bằng, đúng đối tượng với sự tham gia tích của các cấp, ngành liên quan và cộng đồng xã hội. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được thành lập từ tỉnh đến cơ sở bằng sự đóng góp tích cực của cán bộ và nhân dân, sự hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cả nước ủng hộ đạt kết quả cao, góp phần hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở…
"Trong 5 năm trở lại đây, Quảng Trị huy động được trên 60,3 tỷ đồng để xây dựng mới 1.063 nhà, sửa chữa 319 nhà ở của người có công với cách mạng. Riêng việc thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, với 2 giai đoạn, đã hoàn thành xây dựng, sửa chữa 8.131 nhà/9.746 nhà theo kế hoạch (đạt 83,4%), trong đó xây mới 1.679 nhà và sửa chữa 6.452 nhà; tỉnh đã giải ngân 196,2 tỷ đồng/237,04 tỷ đồng, số còn lại sẽ tiếp tục thực hiện xong trong năm 2019. Đến nay, Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành việc xóa nhà ở tạm bợ cho gia đình chính sách trên địa bàn. Những ngôi nhà tình nghĩa được xây mới hay sửa chữa khang trang đã góp phần giúp cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh được an cư, lạc nghiệp…" – Giám đốc Phan Văn Linh, chia sẻ.
Để giúp người có công với cách mạng nâng cao mức sống, tỉnh Quảng Trị đã và đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo phương châm "đúng, đủ, kịp thời"; mua, cấp thẻ BHYT với tổng số tiền trên 23,7 tỷ đồng/năm; đồng thời, dành hàng tỷ đồng thực hiện điều dưỡng cho trên 9.380 người... Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng.
Đặc biệt, đối với công tác xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh – liệt sĩ được các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo tích cực và quyết liệt. Đến nay, toàn tỉnh có 124/141 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ (đạt 88%). Tỉnh phấn đấu đến năm 2020, có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ; 100% các gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình so với nhân dân địa phương nơi cư trú.

Chí Tâm

Từ khóa: