Lao động
Sở LĐ –TB&XH TP.HCM: Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành thực hiện vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023
11:54 PM 25/06/2024
(LĐXH) - Thông tin trên được đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM cho biết tại Hội nghị giao ban Ngành 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 về lĩnh vực Lao động - Người có công và Xã hội do Sở này tổ chức chiều 25/6/2024.

Đồng chí Lê Văn Thinh phát biểu tại hội nghị

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở; Võ Sĩ, Phó Bí thư Đảng ủy Sở; Huỳnh Lê Như Trang, Ủy viên BTV, Phó Giám đốc Sở; đại diện Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố và lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở và Lãnh đạo phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện và thành phố Thủ Đức.

Phát biểu tại Hội nghị, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh hoan nghênh và biểu dương kết quả công tác của các phòng, ban, đơn vị đã tập trung phấn đấu thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024.  

Đồng chí Lê Văn Thinh cho biết, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH, UBND thành phố, Sở đã ban hành kế hoạch chỉ đạo điều hành trên lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội năm 2024 với 83 chỉ tiêu, nhiệm vụ, nội dung của Ngành để tập trung triển khai thực hiện. 

Tính đến nay, Sở đã hoàn thành 36/83 chỉ tiêu, nhiệm vụ (đạt 43,37% kế hoạch năm, hoàn thành trước hạn 21/36 nhiệm vụ - đạt 58,33% nhiệm vụ hoàn thành), trong đó, có 15/25 nội dung trình UBND Thành phố (đạt 100% kế hoạch 6 tháng và 60% kế hoạch năm) và 21/30 nội dung theo chương trình công tác của Sở (đạt 95,45% kế hoạch 6 tháng và 70% kế hoạch năm), không có nội dung trễ hạn.

Đồng chí Lê Văn Thinh, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM cho nhiều tập thể, cá nhân

Trong đó,  nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành thực hiện vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023 như: giải quyết việc làm tăng 2,44%, số chỗ việc làm mới tăng 1,55%, tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo tăng 1,37%, công tác tuyển sinh đào tạo nghề tăng 1,51%.

Thị trường lao động có nhiều khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp lên đến hàng ngàn lao động tập trung ở một số lĩnh vực như may mặc, da giày, thương mại - dịch vụ gia tăng, các hoạt động kết nối cung - cầu được thực hiện đa dạng với nhiều hình thức tuyển dụng, lồng ghép trong việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp để người lao động tiếp cận được thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Thành phố; qua đó, đã kéo giảm tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 7,5% (giảm 4.896 trường hợp), tình hình quan hệ lao động tương đối hài hòa, ổn định (nhận thấy rõ nét qua tình hình tranh chấp lao động tập thể giảm 03 vụ và giảm 1.027 người so với cùng kỳ).

Ngoài ra, Sở đã tập trung triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng, chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, nuôi dưỡng đối tượng yếu thế, đối tượng cai nghiện ma tuý tại các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện ma tuý được quan tâm thực hiện kịp thời và đúng đối tượng. Tổ chức thành công các chuyến Hành trình về nguồn tại Côn Đảo và tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị cho người có công tại các quận-huyện và thành phố Thủ Đức...

Toàn cảnh hội nghị

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ vẫn còn có hạn chế: Công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng vẫn còn thấp; đào tạo nghề cho lao động nông thôn giảm 9,49%. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở có quan tâm nhưng vẫn còn một vài đơn vị thực hiện chưa chặt chẽ dẫn đến việc phản ánh vượt cấp...

Đồng chí Lê Văn Thinh đề nghị, trong 6 tháng cuối năm 2024, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và phòng LĐ-TB&XH các quận-huyện, thành phố Thủ Đức, hát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những nội dung còn hạn chế, tiếp tục triển khai thực hiện các chương trình, đề án, kế hoạch trình UBND Thành phố, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đề ra trong năm 2024 đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ và phấn đấu vượt tiến độ so với yêu cầu đề ra.

Tiếp tục triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ trên lĩnh vực của Ngành đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội theo Quyết định số 2890/QĐ-SLĐTBXH ngày 7/2/2024 của Sở. Tăng cường công tác tiếp công dân và xử lý đơn đúng quy định không để xảy ra tình trạng chậm trễ, tồn đọng; tổ chức tiếp xúc, đối thoại với công chức, viên chức, người lao động và đối tượng quản lý để kịp thời trao đổi, tháo gỡ tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ này góp phần nâng cao việc thực hiện dân chủ cơ sở tại đơn vị. Kịp thời tập huấn, chấn chỉnh tác phong, ứng xử, đạo đức, văn hoá công vụ trong đội ngũ công chức, viên chức, người lao động góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, nhân ái, nghĩa tình...

Song song đó, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đã đăng ký chào mừng kỷ niệm 50 năm “Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” (30/4/1975 - 30/4/2025) và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2025) với 2 công trình cấp Thành phố; 50 công trình cấp Sở; 85 công trình cấp cơ sở.

Phối hợp tổ chức chu đáo các hoạt động: “Đền ơn đáp nghĩa” hướng đến kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27//2024); họp mặt kỷ niệm 79 năm Ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2024).

Đồng chí Võ Sĩ, trao tặng Huy hiệu Thành phố cho 3 cá nhân

Tại hội nghị này, Ban tổ chức đã nhận được nhiều tham luận của các đại biểu về tình hình giải quyết việc làm, trên địa bàn Thành phố; công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội thuộc thẩm quyền của Sở; tiến độ triển khai thực hiện các hoạt động, chương trình thi đua tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước về chương trình nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn thành phố; kết quả tổ chức phúc tra các quận-huyện đăng ký hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2021 - 2025, trong năm 2024. 

Tại hội nghị này, đại diện một số Phòng LĐ-TB&XH còn chia sẻ thông tin về tình hình quan hệ lao động trên địa bàn, các giải pháp góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động; công tác phối hợp với công an và các đơn vị có liên quan thực hiện tập trung trẻ em, người lang thang xin ăn và các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp khác trên địa bàn quận theo Quyết định số 812/QĐ-UBND ngày 10/3/2023 của UBND Thành phố; các giải pháp thực hiện triệt để hơn trong 6 tháng cuối năm 2024…

Đồng chí Huỳnh Lê Như Trang, khen thưởng tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc

Trước đó, đại diện Văn phòng Sở đã cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 Sở đã chủ động tham mưu sớm cho UBND Thành phố tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn; Chủ động phối hợp tham mưu Thành phố bổ sung thêm 5 nhóm đối tượng được chăm lo Tết một cách chu đáo, đầy đủ, theo phương châm “Tết đến với mọi người, mọi nhà, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Cùng với đó, tổ chức các hội nghị liên quan đến lĩnh vực của Ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn, qua đó góp phần kéo giảm các trường hợp phản ánh kiến nghị so với cùng kỳ là 27% (năm 2024 là 26 trường hợp, năm 2023 là 41 trường hợp). Trong 6 tháng, còn ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở Y tế và Sở LĐ-TB&XH về công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến sức khoẻ của người dân, nhất là người lao động, người có công, người thuộc diện chính sách, diện bảo trợ xã hội; tham mưu UBND Thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động An toàn, Vệ sinh lao động lần thứ 8.

Tại hội nghị: Một tập thể được trao tặng Cờ truyền thống nhân kỷ niệm 25 năm thành lập đơn vị; 3 cá nhân được trao tặng Huy hiệu Thành phố do đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thành phố; 3 tập thể và 23 cá nhân có thành tích trong công tác 2 năm liên tục, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP.HCM năm 2023. Tại hội nghị,  5 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện nội dung chỉ đạo, điều hành tháng 6/2024 được Giám đốc Sở trao tặng Giấy khen.

Trương Đăng