Lao động
Sở LĐ-TB&XH TPHCM: Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được thực hiện vượt hơn so với cùng kỳ năm 2023
02:59 PM 04/10/2024
(LĐXH) – Sáng 4/10, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ –TB&XH) TPHCM tổ chức Hội nghị đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024 về lĩnh vực Lao động, Người có công và xã hội.

Đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ – TB&XH TPHCM phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ – TB&XH Thành phố cho biết, hội nghị nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được, nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ của Ngành LĐ –TB&XH từ đầu năm đến nay, từ đó đề ra các giải pháp khắc phục những việc chưa làm được để đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Ngành quyết tâm phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong năm.

Đồng chí Lê Văn Thinh yêu cầu lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị xem xét, tập trung thảo luận về tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành tại đơn vị mình. Hoạt động gắn với tình hình thực tiễn hiện nay có những mặt mạnh, hạn chế ra sao từ đó đề xuất các giải pháp, ý tưởng, sáng kiến mang lại hiệu quả để góp phần cùng Ban Thường vụ Đảng uỷ - Ban Giám đốc Sở lãnh đạo toàn diện, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra trong năm 2024.

 

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Báo cáo tại  hội nghị đại diện văn phòng Sở LĐ-TB&XH TPHCM, cho biết đến nay Sở đã thực hiện đạt 17/25 chương trình, kế hoạch trình UBND Thành phố (đạt 68% kế hoạch năm). Trong đó, có 13 nội dung hoàn thành trước hạn, không có nội dung trễ hạn. Về chương trình công tác của Sở đã thực hiện 25/30 nội dung, trong đó cõ 13 nội dung hoàn thành trước hạn, không có nội dung trễ hạn.

Nổi bật trong đó có các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành như: Công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp tăng 10,06%; đào tạo nghề cho lao động nông thôn tăng 18,51%, tiếp nhận thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp tăng 2,44% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố đạt 215.789 người (đạt 68,5% kế hoạch năm, tăng 10,06% so với cùng kỳ năm 2023). Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt 3.408 người (đạt 83,12% kế hoạch năm, tăng 18,51% so với cùng kỳ năm 2023). Tính đến tháng 9 năm 2024, tổng số lao động đã qua đào tạo đạt 4.317.739 người, đạt tỉ lệ 88,01%/87% (vượt 1,01% kế hoạch năm).

Cùng với đó, công tác giải quyết việc làm tăng 2,85% so với cùng kỳ năm 2023, số chỗ việc làm mới tăng 5,17%. Cụ thể,  từ đầu năm đến nay TPHCM đã giải quyết việc làm cho 249.119 (đạt 83,04% kế hoạch) tăng 2,85% so với cùng kỳ năm 2023; số chỗ việc làm mới là 112.915 chỗ (đạt 80,65% kế hoạch), tăng 5,17% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, từ đầu năm đến nay thành phố đã đưa 9.555 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó số người sinh sống tại thành phố đi làm việc là 1.273 người.

 

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Theo Sở LĐ-TB&XH TPHCM, từ đầu năm đến nay, tình hình lao động, việc làm trên địa bàn TPHCM có nhiều khởi sắc, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các cơ sở, doanh nghiệp ngày càng tăng, các hoạt động kết nối cung-cầu lao động được triển khai thực hiện có hiệu quả, đa dạng với nhiều hình thức tuyển dụng để người lao động tiếp cận được thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp, qua đó tìm kiếm việc làm phù hợp.

Điểm đáng mừng, từ đầu năm đến nay tỉ lệ lao động nộp hồ sơ đề nghị thất nghiệp giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2023; tình hình quan hệ lao động tiếp tục được duy trì ổn định, hài hòa và tiến bộ, các hoạt động tuyên truyền, phố biến quy định của pháp luật trong lĩnh vực lao động, việc làm được quan tâm tăng cường; công tác đào tạo nghề được triển khai thực hiện đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, số lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 88,01% trên tổng số lao động đang làm việc.

Cùng với đó, công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng và các đơn vị được quan tâm thực hiện, đúng đối tượng. Đặc biệt, vụ việc xảy ra đáng tiếc tại Mái ấm Hoa Hồng được dư luận quan tâm đã được Sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương quận 12 xử lý kịp thời. Toàn bộ trẻ em tại mái mấm Hoa Hồng được chuyển về chăm sóc nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập thuộc Sở.  

Đến nay, tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, phòng chống ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội được đảm bảo. Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Sởi được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đảm bảo theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Điểm nổi bật nữa trong 9 tháng đầu năm 2024 được Sở triển khai như: Chủ động tham mưu sớm cho UBND Thành phố tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hoạt động về nguồn, chương trình, lễ phát động hướng đến các dịp kỷ niệm trong năm thuộc các lĩnh vực được phân công;  Tổ chức các hội nghị liên quan đến lĩnh vực của Ngành để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày một tốt hơn; Tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp; Chương trình hợp tác với các sở trên lĩnh vực của ngành.

Đến nay đã triển khai cơ bản hoàn thành các công trình đăng ký thi đua chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước như: đã hoàn thành chỉ tiêu về giảm nghèo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Sở lần thứ VIII trước thời hạn 2 năm; 9 quận-huyện được công nhận hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố  giai đoạn 2021 - 2025; hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 575 căn nhà tình thương cho hộ khó khăn, đạt 115% theo kế hoạch; Hoàn thành 247 căn nhà theo Chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công và thân nhân người; các công trình cấp Sở cơ bản hoàn thành theo tiến độ đề ra, đến này đã hoàn thành 41/50 công trình (đạt 82% kế hoạch giai đoạn).

 

  

Các đại biểu tham gia ý kiến tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, đánh giá cao kết quả đạt được của các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở trong 9 tháng đầu năm. Đồng thời, đồng chí đề nghị, trong 3 tháng cuối năm 2024 thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị và phòng LĐ-TB&XH các quận-huyện, thành phố Thủ Đức tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch trình UBND Thành phố…; Quyết định, Thông báo giao chỉ tiêu, nhiệm vụ của Sở cho phòng, ban, đơn vị trực thuộc; Thông báo kết luận Phiên họp UBND Thành phố về tình hình kinh tế - xã hội hàng tháng và các văn bản chỉ đạo khác.

Cùng với đó, thường xuyên theo dõi, cập nhật, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Giám đốc Sở đảm bảo đúng tiến độ, không để trễ hẹn, tồn đọng. Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xây dựng Nghị quyết của HĐND Thành phố liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành lao động, thương binh và xã hội trình HĐND Thành phố tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2024; Kế hoạch tổ chức viếng Nghĩa trang, tổ chức các hoạt động và kinh phí chăm lo các đối tượng chính sách có công, hộ nghèo, bảo  trợ xã hội của Thành phố nhân dịp Ất Tỵ Tết năm 2025; ...

Tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, việc chấp hành các nội quy, quy chế làm việc của đội công chức, viên chức, người lao động. Quan tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình đã đăng ký chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) của Thành phố và của Sở phấn đấu hoàn thành trong năm 2024 và kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 - 28/8/2025). 

Trương Đăng