Thời sự
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị tìm giải pháp thúc đẩy thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
07:58 PM 17/05/2024
Chiều 16/5, Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/ĐUS ngày 10/4/2023 (Nghị quyết số 19-NQ/ĐUS) của Ban thường vụ (BTV) Đảng ủy Sở, gắn với sinh hoạt chuyên đề “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, phòng ban chuyên môn trong công tác và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong thời gian tới.

Đồng chí Lê Văn Thinh, phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Sở; Võ Sĩ, Phó Bí thư Đảng ủy Sở; Huỳnh Lê Như Trang, Ủy viên BTV- Phó Giám đốc Sở; Lượng Thị Tới, Ủy viên BTV- Phó Giám đốc Sở, cùng 151 đại biểu là các đồng chí trong BTV, Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo các chi – đảng bộ các đơn vị thuộc Sở,..

Phát biểu báo cáo tại hội nghị, đồng chí Lượng Thị Tới, Ủy viên BTV- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, qua 1 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/ĐUS của Đảng uỷ Sở về trong tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về nâng cao đạo đức công vụ và hiệu quả công tác của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò, trách nhiệm nêu gương của từng đồng chí uỷ viên cấp uỷ, người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, các cấp ủy, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị đã cụ thể hóa bằng các quy định, quy chế, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Đảng uỷ Sở.

Toàn cảnh hội nghị

Điểm nổi bật, có thể kể đến trong năm 2023 và 5 tháng đầu năm 2024, Sở đã thực hiện ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thành phố như: Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động thành phố, Bảo hiểm xã hội thành phố trong vấn đề lao động – việc làm; Quy chế phối hợp giữa Sở LĐ-TB&XH với Công An thành phố và Viện kiểm sát nhân dân thành phố; Chương trình phối hợp về thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững thành phố giữa Sở LLĐ-TB&XH với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; Chương trình phối hợp thực hiện công tác pháp luật giữa Sở LĐ-TB&XH và Sở Tư pháp giai đoạn 2023 – 2027. Mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã ký Quy chế phối hợp trong các hoạt động liên quan đến lĩnh vực y tế với  Sở Y tế thành phố.

Ngoài ra, còn nhiều nội dung phối hợp khác giữa Sở với các sở - ngành khác, qua đó đã đẩy nhanh các nội dung thuộc lĩnh vực Lao động, Người có công và Xã hội được triển khai thực hiện nhanh chóng và hiệu quả, góp phần vào công tác phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các diện đối tượng trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Cùng với đó, trong nội bộ Sở cũng thông qua công tác phối hợp, các phòng, ban, đơn vị, trao đổi hoạt động và thông tin, hỗ trợ cho nhau trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó, phát huy tính dân chủ, đoàn kết, khai thác năng lực, sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức người lao động gắn với thực hiện theo Quy chế làm việc của Sở, góp phần hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2023 Sở đã hoàn thành 70/70 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao (đạt 100% kế hoạch năm), trong đó có 35/70 nhiệm vụ vượt chỉ tiêu (tỉ lệ vượt 50%). Chỉ tính riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, Sở đã hoàn thành 10/25 nội dung chương trình, kế hoạch trình UBND thành phố (đạt 40% kế hoạch năm, trong đó có 8 nội dung trình trước hạn), không có nội dung trễ hạn và 18/30 nội dung chương trình công tác của Sở (đạt 60% kế hoạch năm, trong đó có 5 nội dung trình trước hạn).

Trên cơ sở những thành tích đạt được, thay mặt BTV Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM, bà Lượng Thị Tới đề nghị, trong phần báo cáo tham luận và thảo luận chuyên đề, các đại biểu thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp, nhằm tiếp tục xây dựng Đảng bộ Sở thực sự trong sạch vững mạnh. Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền trong toàn Đảng bộ Sở. Công tác phối hợp, tham mưu cho BTV Đảng uỷ, Ban Giám đốc Sở thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Ngành do Bộ LĐ-TB&XH, Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố chỉ đạo.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị

Tại hội nghị, ban tổ chức nhận được nhiều tham luận, chia sẻ của các đại biểu như: Thực trạng và giải pháp thực hiện quy chế phối hợp giữa các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trong công tác và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong thời gian tới; một số kinh nghiệp nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ tiếp công dân, góp mang lại hiệu quả ao trong thực hiện công vụ; cách làm và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị; cách làm trong công tác phối hợp giữa Công đoàn với chính quyền trong việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động gắn liền với các phong trào thi đua, hoạt động tại đơn vị,..

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của tập thể cấp uỷ - lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trong việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/ĐUS trong 1 năm qua.

Tuy nhiên đồng chí Lê Văn Thinh cho rằng, khi thực hiện vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, một số công việc tính phối hợp giữa các phòng chưa cao,.. dẫn đến hiệu quả giải quyết công việc còn hạn chế. Đồng chí Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đề nghị, thời gian tới các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tuyên truyền và phổ biến về mục đích, vai trò và tầm quan trọng của công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ; cần có những quy định rõ ràng, cụ thể trong quy chế phối hợp để từ đó mỗi công chức, viên chức, người lao động có cơ sở thực hiện công tác phối hợp, nêu cao tính tự giác, tự chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và kết quả công việc được giao...

Trương Đăng