Lao động
Sóc Trăng kiên quyết thu hồi số tiền hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định
04:52 PM 29/05/2024
(LĐXH)-Thời gian qua, chế độ bảo hiểm thất nghiệp được triển khai nhằm giúp đỡ và bảo vệ người lao động, đặc biệt là trong những trường hợp bị mất việc làm. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn xảy ra những trường hợp cố tình gian lận bảo hiểm thất nghiệp, trục lợi quỹ.
Mới đây, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng vừa tổng hợp tình hình hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy đinh trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, tổng số trường hợp hưởng bảo hiểm thất nghiệp sai quy định của tỉnh phải thu hồi là 498 người; tổng số tiền phải thu hồi là trên 2,1 tỷ đồng. Hiện nay, số tiền đã thu hồi được là 1,86 tỷ đồng. Còn lại số trường hợp phải thu hồi là 97 người và tổng số tiền phải thu hồi là hơn 315 triệu đồng.
Số tiền phải thu hồi nói trên được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán và rà soát, kiểm tra.
Lý do hiện nay chưa thu hồi được số tiền hưởng sai là do các cơ quan chức năng không liên lạc được với đối tượng. Thực tế có 35 người không liên lạc được và số tiền phải thu hồi đối với các đối tượng này là 109,7 triệu đồng.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng không thu hồi được tiền hưởng sai là do đối tượng không hợp tác hoặc khó khăn nộp lại số tiền phải thu hồi. Trường hợp này có 62 người và số tiền phải thu hồi là 205,4 triệu đồng.
Ảnh minh họa
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, trong quá trình thực hiện thu hồi cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn. Đó là, việc chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) hiện nay thuộc trách nhiệm ngành BHXH nhưng việc thụ lý hồ sơ, ra quyết định hưởng, quyết định thu hồi TCTN là do ngành Lao động- Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) thực hiện. Vì thế, quá trình quản lý thiếu tính gắn kết, thống nhất.
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, cố ý không thành thật khai báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL) để thực hiện thủ tục chấm dứt hưởng khi có việc làm mới, gây khó khăn trong việc quản lý người hưởng và chi trả TCTN.
Ngoài ra, còn có trường hợp người lao động có việc làm mới trong khi đang hưởng TCTN  do cơ quan BHXH phát hiện. Sau khi thông báo đến TTDVVL, cơ quan BHXH chỉ tạm dừng chi trả để đợi Quyết định chấm dứt hưởng của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội,   trong khi đó TTDVVL phải chờ người lao động cung cấp Hợp đồng lao động hoặc Quyết định tuyển dụng mới tham mưu trình Giám đốc Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện thu hồi. 
Kinh nghiệm cho thấy, để thực hiện hiệu quả chế độ BHTN cho người lao động yêu cầu phải tuân thủ đúng quy định của Pháp luật về việc làm, về BHTN. Bám sát hướng dẫn của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và ngành BHXH trong thực hiện chế độ BHTN cho người lao động ở địa phương.
Sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và cơ quan BHXH là một trong những yếu tố quyết định hiệu quả việc triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương, chính sách về BHTN.
Nhằm thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTN đến người lao động, giúp người lao động hiểu rõ hơn chủ trương, chính sách về BHTN.
Khai thác hiệu quả dữ liệu trên các ứng dụng, phần mềm nghiệp vụ góp phần nâng cao việc thực hiện chế độ BHTN cho người lao động; đồng thời chủ  động phát hiện những trường hợp cố tình vi phạm, hưởng TCTN không đúng quy định.
Sở cũng kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH bổ sung quy định về trách nhiệm xử lý vi phạm hành chính theo khoản 1 Điều 40 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài./.
Nhật Hằng