Xã hội
Sóc Trăng: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách
02:10 PM 24/07/2024
(LĐXH) - Ngày 24/7/2024, Đoàn công tác của Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà người có công trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Đoàn đã đến thăm, tặng quà bà mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Thi, bà mẹ Việt Nam anh hùng Lai Thị Nuôi, thương binh Trần Văn Đực (ngụ xã Vĩnh Hiệp); thăm thương binh Nguyễn Thanh Bình, thương binh Hứa Thành Niên và gia đình người có công (ngụ Phường 1).
Thăm, tặng quà thương binh Hứa Thành Niên, ngụ Phường 1, thị xã Vĩnh Châu
Tại đây, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông tin về công tác thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Trong dịp tết Nguyên đán 2024, tỉnh đã trao tặng gần 141 ngàn phần quà cho người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng kinh phí trên 61 tỷ đồng. Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào cũng khẳng định, thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, bằng tình cảm và trách nhiệm luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, gia đình người có công; ưu tiên đầu tư vốn nâng cao đời sống ở vùng căn cứ kháng chiến, những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề của chiến tranh. Hiện nay tỉnh Sóc Trăng đang tiếp tục rà soát, lập danh sách gia đình người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở để có giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Sau chiến tranh, tỉnh Sóc Trăng có hàng chục ngàn gia đình có công với cách mạng, đó là những bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người bị ảnh hưởng chất độc hóa học được hưởng chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước như sự tri ân, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào bày tỏ lòng biết ơn đối với những người con anh hùng trên vùng đất Vĩnh Châu đã không ngại hi sinh vì hòa bình, độc lập. Đồng thời, mong muốn gia đình luôn phát huy tinh thần tự lực, tự cường, giáo dục thế hệ con cháu tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.
Theo báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Sóc Trăng, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở đã tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách cho 434 trường hợp. Trong đó, ra Quyết định trợ cấp hàng tháng cho 04 trường hợp; chấm dứt chế độ và trợ cấp mai táng phí cho thân nhân người có có công từ trần cho 190 trường hợp; trợ cấp mai táng phí cho 123 trường hợp là thân nhân người có có công từ trần;  cấp sổ trợ cấp ưu đãi giáo dục: 03 trường hợp; dụng cụ chỉnh hình: 02 trường hợp; quyết định trợ cấp, đình chỉ trợ cấp người thờ cúng liệt sĩ: 114 trường hợp (trong đó: phát sinh mới 55, thay đổi người thờ cúng: 57, đình chỉ: 02); tiếp nhận và giới thiệu đến Hội đồng giám định y khoa tỉnh để giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do nhiễm CĐHH cho 09 trường hợp.
Thực hiện kết luận số 153/KL-TTr ngày 30/6/2023 của Thanh tra Bộ LĐTBXH về chính sách, chế độ người HĐKC và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học, tỉnh Sóc Trăng có 905 trường hợp hưởng sai quy định với tổng số tiền thu hồi là 99.187.075.000 đồng (trong đó: Quyết định điều chỉnh chế độ trợ cấp hàng tháng và thu hồi chênh lệch chế độ ưu đãi đã hưởng, tổng số là: 830 quyết định; Quyết định đình chỉ và thu hồi trợ cấp ưu đã hưởng đối với con đẻ, tổng số 75 quyết định). Theo đó, Phòng LĐTBXH đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành Công văn hướng dẫn Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố về việc phối hợp rà soát, đối chiếu quyết định điều chỉnh và thu hồi chênh lệch chế độ đối với người HĐKC bị nhiễm CĐHH.
Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm 2024, UBND tỉnh Sóc Trăng  đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các tổ chức đoàn thể triển khai hoạt động kỉ niệm đảm bảo trang trọng, chu đáo, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Trong những ngày này các tổ chức, cá nhân và đoàn thể đã và đang tổ chức các hoạt động chăm lo, tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức và thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ưu đãi người có công với cách mạng.
Hà Giang