Xã hội
Sôi nổi các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa của tuổi trẻ Quảng Ninh
02:17 PM 30/07/2020
(LĐXH) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Quảng Ninh đã hăng hái tham gia nhiều hoạt động, phong trào cụ thể, thiết thực, bày tỏ lòng tri ân, trách nhiệm của mình đối với lớp thế hệ cha, anh đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đồng chí Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh,
cùng các ĐVTN thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu
Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn chú trọng tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các ĐVTN trong tỉnh. Công tác tuyên truyền được triển khai thông qua nhiều hình thức: Treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu dân cư, trục đường chính; đăng tải trên các trang mạng xã hội; tổ chức tọa đàm giao lưu với các nhân chứng lịch sử... Qua đó, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi hiểu sâu sắc hơn về sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, đồng thời hiểu thêm về những hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thế hệ trẻ Quảng Ninh trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các chương trình hành trình về nguồn, nhất là “Hành trình theo bước chân những người anh hùng” tổ chức cho các thanh thiếu nhi tiêu biểu, con thương binh, liệt sĩ đi tham quan, báo công, dâng hương tại các khu di tích lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ ở nhiều tỉnh, thành, đã góp phần bồi dưỡng cho các ĐVTN về truyền thống đấu tranh bất khuất, sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.
Cùng với đó, công tác chăm lo đời sống người có công với cách mạng được triển khai xuyên suốt, đạt hiệu quả tích cực, được các cấp, ngành, địa phương và nhân dân ghi nhận. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn huy động nguồn lực tổ chức xây nhà nhân ái cho hội viên các Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, dân công hỏa tuyến có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có hàng chục ngôi nhà nhân ái được xây dựng với kinh phí hỗ trợ tối thiểu 25 triệu đồng và tối đa 100 triệu đồng/nhà.
Với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh tri ân các anh hùng, liệt sĩ”, trong tháng 7 tri ân năm nay, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động tri ân thiết thực như: Tổ chức sinh hoạt chi đoàn, chi hội, giao lưu, nói chuyện truyền thống; các hoạt động thăm, tặng quà, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh, gia đình chính sách; tổ chức tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm; phối hợp, đỡ đầu, giúp đỡ con thương binh, liệt sĩ, người có công; tổ chức hành trình đến với địa chỉ đỏ, hành hương về nguồn để tưởng nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ...
Điểm nhấn của Tháng tri ân là Lễ thắp nến tri ân được đồng loạt tổ chức tại tất cả các nghĩa trang, nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ trong toàn tỉnh. Trong đó, lễ thắp nến tri ân quy mô cấp tỉnh được tổ chức tại 4 điểm: Nghĩa trang liệt sĩ Yên Thọ (TX Đông Triều), nghĩa trang liệt sĩ Hà Tu (TP Hạ Long), nghĩa trang liệt sĩ Cẩm Phả (TP Cẩm Phả) và nghĩa trang liệt sĩ Km4 (TP Móng Cái). Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND tỉnh, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng được diễn ra đồng loạt tại 136 nhà bia ghi danh, 21 nghĩa trang liệt sĩ và gần 3.800 phần mộ liệt sĩ trên địa bàn toàn tỉnh.
Khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình cựu Thanh niên xung phong Nguyễn Thị Quyến (phường Quang Trung, TP Uông Bí).
Tại phường Quang Trung (TP Uông Bí), Tỉnh Đoàn đã chủ trì phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh và UBND TP Uông Bí khởi công xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Nguyễn Thị Quyến - cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ngôi nhà mới sẽ có diện tích hơn 80m2, được xây dựng với tổng kinh phí dự kiến 400 triệu đồng, trong đó: Tỉnh Đoàn Quảng Ninh hỗ trợ 50 triệu đồng, TP Uông Bí hỗ trợ 60 triệu đồng, Trung đoàn CSCĐ Đông Bắc huy động 30 CBCS ủng hộ hơn 60 ngày công lao động trị giá hơn 10 triệu đồng. Phần còn lại do gia đình, bà con khu phố, ĐVTN đóng góp ủng hộ. Ngôi nhà tình nghĩa tuy không lớn về giá trị vật chất, song cũng phần nào thể hiện sự nỗ lực của Đoàn thanh niên và chính quyền địa phương trong việc vận động, kết nối các nguồn lực trong công tác trợ giúp các gia đình có công với đất nước, thể hiện lòng biết ơn, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với lớp thế hệ cha anh đi trước.
Cùng với các hoạt động chung của tỉnh, trong những năm qua, Tuổi trẻ Đông Triều đã phối hợp với các phòng, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương để có những hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa trong công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân những người có công với Tổ quốc. Trong “Tháng 7 tri ân”, Đoàn Thanh niên thị xã đã phối hợp với UBND phường Yên Thọ khởi công xây dựng Nhà tình nghĩa cho Cựu TNXP Trần Văn Đoán (khu Yên Lãng 3) - là cựu TNXP chống Pháp. Ngôi nhà mới được xây dựng với trị giá 110 triệu đồng, trong đó Thị Đoàn Đông Triều hỗ trợ 40 triệu đồng. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa thể hiện tinh thần chung tay đền ơn đáp nghĩa của nhiều lực lượng trên địa bàn thị xã.
Đoàn Thanh niên TX Đông Triều thăm và tặng quà gia đình thương binh Nguyễn Tiến Vịnh (khu Xuân Viên 1, phường Xuân Sơn).
Để chuẩn bị cho các hoạt động tri ân trong Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, năm nay Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên thị xã còn chỉ đạo ĐVTN 21 xã, phường đồng loạt tổ chức ra quân vệ sinh "ngày Chủ nhật xanh"; tổ chức làm đẹp nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Chương trình đã huy động 1.500 ĐVTN, thiếu nhi tham gia tại 6 nghĩa trang và 17 đài tưởng niệm.
Tại các cơ sở đoàn trên địa bàn thị xã đã thành lập các đoàn gồm thanh niên, thiếu nhi và lãnh đạo địa phương tặng 176 suất quà trị giá gần 60 triệu đồng, huy động 1.645 thanh thiếu nhi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng... Đồng thời, phối hợp với Phòng LĐTBXH thị xã tham mưu cho Thường trực Thị ủy tổ chức đi thăm và tặng quà 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 5 bệnh binh, 10 thương binh và 5 gia đình liệt sĩ.
Thông qua những hoạt động ý nghĩa, tuổi trẻ Quảng Ninh đã chung tay cùng toàn xã hội thực hiện nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần bù đắp phần nào những mất mát, hy sinh của những thương binh, gia đình liệt sĩ. Qua đó, cũng góp phần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tự hào truyền thống quê hương cách mạng và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.
Cảnh Minh
Từ khóa: