Xã hội
Sơn La quan tâm chăm lo đời sống người có công
02:59 PM 27/07/2020
Những ngày tháng 7 linh thiêng này, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Sơn La đã thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa nhằm bù đắp phần nào những mất mát cho những gia đình chính sách, đồng thời tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, hàng vạn người con ưu tú của Sơn La đã hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc, trong đó, hơn 3.000 người đã anh dũng hy sinh, hàng vạn người để lại một phần xương máu trên chiến trường. Chiến tranh đã qua đi mấy chục năm, hiện trên địa bàn tỉnh còn 35.494 người có công, trong đó, 3.142 người hưởng trợ cấp hằng tháng, với kinh phí gần 7 tỷ đồng/tháng. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đã tập trung triển khai các chính sách, chế độ với người có công; giải quyết kịp thời các chế độ trợ cấp đối với thân nhân người có công; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, huy động mọi nguồn lực của xã hội tham gia chăm sóc người có công. Quản lý, cấp phát và sử dụng kinh phí chi trả các chính sách ưu đãi đối với người có công đảm bảo đầy đủ, kịp thời, chính xác, đúng chế độ nhà nước quy định... Triển khai thực hiện chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe, dụng cụ chỉnh hình đối với người có công và thân nhân của người có công đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định. Hằng năm, đã tổ chức cho hơn 200 người có công đi điều dưỡng tập trung, điều dưỡng tại gia đình hơn 1.800 trường hợp; trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho trên 360 trường hợp...

Lãnh đạo huyện Quỳnh Nhai thăm, tặng quà thương binh Lường Văn Sinh, bản He, xã Chiềng Khoang.

Điểm nhấn trong thực hiện công tác chăm sóc người có công thời gian qua, đó là, hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, toàn tỉnh đã hỗ trợ 11.562 trường hợp làm mới hoặc sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí hơn 335 tỷ đồng. Điển hình là huyện Mộc Châu, năm 2018, toàn huyện còn 457 hộ người có công khó khăn về nhà ở. Với phương châm “Người dân làm, Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng chung tay giúp sức”, huyện đã tập trung mọi nguồn lực từ ngân sách nhà nước, vận động nguồn lực của gia đình, sự hỗ trợ của cộng đồng dân cư, tổng cộng được trên 68 tỷ đồng hoàn thành làm mới và sửa nhà cho 100% gia đình có công (Nhà nước hỗ trợ 11,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp và nguồn lực của các gia đình có công trên 56,7 tỷ đồng).                
Cùng với đó, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tổ chức thăm, tặng gần 9.000 suất quà cho người có công với cách mạng và thân nhân của người có công, trị giá hơn 3,3 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, tỉnh ta đã tập trung rà soát, hỗ trợ kịp thời hơn 2.700 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với kinh phi hơn 4,1 tỷ đồng... Qua đó, góp phần cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng. Hiện nay, 98,8% hộ người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân trên địa bàn.
Các cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên thắp nến tri ân các phần mộ liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ thành phố Sơn La.                
Những ngày này, cùng với các nước, các cấp, các ngành, các địa phương trong toàn tỉnh đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhân dịp kỷ niệm 73 Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020). Trong đó, Đoàn công tác của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và thân nhân các liệt sỹ đã đi dâng hương, viếng các phần mộ những người con ưu tú của tỉnh Sơn La đang nằm tại các nghĩa trang liệt sỹ trong toàn quốc, như nghĩa trang Trường Sơn (Quảng Trị), Đồng Tâm, huyện Bá Thước (Thanh Hóa); Việt - Lào, huyện Anh Sơn (Nghệ An); và Tông Khao (Điện Biên). Mới đây, UBND tỉnh tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” đối với 4 bà mẹ. Càng tự hào hơn khi được biết, đến nay, toàn tỉnh có 121 bà mẹ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trong đó 2 mẹ còn sống và đang được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc và phụng dưỡng suốt đời. Cùng với đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, ban ngành của tỉnh, các huyện, thành phố tổ chức nhiều đoàn công tác đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ trong toàn tỉnh diễn ra, như: Chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ, hỗ trợ ngày công giúp đỡ gia đình người có công với cách mạng cải tạo vườn tạp, sửa chữa nhà ở...                
Từ các hoạt động nhiều ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đối với các gia đình người có công đã hy sinh xương máu để bảo vệ Tổ quốc và cũng thể hiện rõ nét hơn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Đồng thời, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, tiếp bước con đường mà cha, anh đã chọn, cống hiến xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, xứng đáng với những hy sinh to lớn của thế hệ cha, anh./.
 
Việt Anh
Từ khóa: