Xã hội
Sốp Cộp trách nhiệm, nghĩa tình với người có công
03:02 PM 28/07/2020
(LĐXH)- “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là một việc làm thường xuyên được các cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Sốp Cộp quan tâm, thực hiện. Người có công và các gia đình chính sách trên địa bàn ngày càng được nâng cao đời sống về vật chất và tinh thần.
Trên địa bàn huyện Sốp Cộp hiện có 53 đối tượng người có công với cách mạng, gồm: Thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến và con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam...
Thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng, huyện đã triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa một cách thiết thực. Hằng năm, nhân dịp lễ, Tết và Ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7, bên cạnh việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giải quyết chế độ theo quy định, huyện chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công; vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ sinh kế cho hộ người có công. Dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2020) năm nay, sáng ngày 27/7/2020 vừa qua, huyện Sốp Cộp đã tổ chức Lễ dâng hoa, thắp hương tại nghĩa trang liệt sỹ huyện. Dự lễ có đồng chí Quàng Văn Tiêu-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Đào Đình Thi-Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BTV Huyện ủy; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ huyện; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện huyện. 
Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện
Trong  không khí trang nghiêm, thành kính, các đồng chí lãnh đạo huyện;  các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện đã đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm tại nhà bia và phần mộ các anh hùng liệt sỹ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những công lao to lớn mà các thế hệ cha, anh đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc.
Thông qua buổi Lễ, nhằm thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đối với các anh hùng liệt sỹ, góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước.
Trong sáng ngày 24/7/2020, Đoàn công tác của huyện do đồng chí Bùi Qúy Ba - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND huyện làm trưởng đoàn đến thăm và tặng quà cho 28 thương binh, bệnh binh và gia đình chính sách trên địa bàn xã Púng Bánh, mỗi suất quà trị giá từ 200 – 700 trăm ngàn đồng.
Đồng chí Bùi Qúy Ba - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó chủ tịch Thường trực HĐND huyện tặng quà cho các gia đình chính sách
Tại buổi thăm, tặng quà,  đồng chí Bùi Quý Ba ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe, đời sống tinh thần, động viên các đối tượng chính sách phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện giúp đỡ cho các gia đình chính sách, người có công trong địa bàn.
Cũng trong sáng ngày 24/7/2020, Đoàn công tác huyện, do đồng chí Vũ Văn Quân-Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã đến, thăm hỏi, tặng quà thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng nhân Kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2020) tại xã Mường Lèo.
Thay mặt Đoàn công tác của huyện, đồng chí Vũ Văn Quân-Phó Chủ tịch UBND huyện đã tặng quà của Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN huyện, cho 6 thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ của xã, mỗi xuất quà trị giá từ 200 đến 700 ngàn đồng. Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQVN xã Mường Lèo tặng quà trị giá 200 ngàn đồng cho mỗi gia đình.
Xúc động trước sự quan tâm của trước sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, thương binh Lường Văn Dương, Bản Liềng, xã Mường Lèo, cho biết: Bản thân tôi xin chân thành cảm ơn Huyện ủy-HĐND-UBND huyện và Đảng ủy-HĐND-UBND xã Mường Lèo, các ban ngành đoàn thể của xã, tôi xin hứa sẽ luôn luôn chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và cùng địa phương tham gia xây dựng kinh tế ở địa phương vững mạnh toàn diện và xin hứa giữ gìn phẩm chất tàn nhưng không chế, xứng đáng thương binh anh bộ đội Cụ Hồ.
Thông qua hoạt động thăm hỏi, tặng quà trên đã thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước của các cấp, các ngành đối với thương binh, bệnh binh, các gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn; động viên các thương binh, gia đình liệt sỹ phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khắc phục khó khăn, tích cực học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, xây dựng đời sống văn hoá ở địa phương…
Từ đầu năm đến nay, huyện còn tạo điều kiện cho các gia đình chính sách tiếp cận các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển kinh tế và vay vốn ưu đãi thông qua các tổ chức hội, đoàn thể để phát triển sản xuất; Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện đã tổ chức thăm hỏi tặng quà, giúp đỡ 826 ngày công, hơn 41 triệu đồng tiền mặt cho các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng. Tổ chức cho 2 người đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hóa) và 4 trường hợp điều dưỡng tại gia đình với tổng kinh phí gần 9 triệu đồng; hỗ trợ 6 triệu đồng cho con nạn nhân chất độc da cam đi khám bệnh. Tạo điều kiện cho thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang hữu nghị Việt - Lào, huyện Anh Sơn (Nghệ An) và Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (Điện Biên). Chi trả 67,5 triệu đồng tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cho người có công và thân nhân người có công theo Quyết định số 15 và 42 của Thủ tướng Chính phủ. Vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 21 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nâng tổng số quỹ hiện có lên 200 triệu đồng. Công tác rà soát hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng được thực hiện nghiêm túc; đến nay, đã hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 453 nhà ở cho người có công với cách mạng trên địa bàn huyện...
Ông Tòng Văn Vượng, bản Nó Sài, xã Sốp Cộp bị nhiễm chất độc da cam khi trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào từ năm 1971 đến 1978. Ông Vượng hiện có 5 người con; trong đó, 2 người con bị ảnh hưởng di chứng chất độc da cam. Ông Vượng, chia sẻ: Gia đình thường xuyên nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể địa phương đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ chi phí cho hai con đi chữa bệnh tại Hà Nội. Ngoài ra, gia đình còn được xã hỗ trợ cây giống, xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt thực hiện mô hình trồng 1,4 ha bưởi da xanh. Đặc biệt, gia đình vừa nhận được 4,5 triệu đồng tiền hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, cuộc sống gia đình đỡ khó khăn nhiều.
Thời gian tới, cùng với thực hiện tốt chính sách đối với người có công, huyện Sốp Cộp tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn thể và các xã đẩy mạnh sâu rộng các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng./.
Nhật Minh
 
Từ khóa: