Lao động
Sử dụng công nghệ kết nối người lao động và nhà tuyển dụng ở 6 tỉnh, thành phố phía Bắc
10:53 AM 12/07/2024
(LĐXH)- Ngày 11/7/2024 đã diễn ra Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phố phía Bắc gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn thu hút sự tham gia của 106 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng 26.149 chỉ tiêu. Trong đó, tỉnh Ninh Bình có chỉ tiêu tuyển dụng cao nhất là 4.115 chỉ tiêu với 25 doanh nghiệp tham gia.
Sự kiện nhận được sự phối hợp từ lãnh đạo của 6 Trung tâm Dịch vụ việc làm của các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn và Ninh Bình.
Phiên giao dịch việc làm diễn ra ngày 11/7 đã tận dụng tối đa công nghệ 4.0 để kết nối người lao động và nhà tuyển dụng. Các buổi phỏng vấn trực tuyến qua nền tảng Zoom và Microsoft Teams đã giúp người lao động ở các tỉnh xa như Bắc Kạn và Thái Nguyên tiếp cận nhanh chóng với các cơ hội việc làm tại các khu vực đô thị lớn như Hà Nội và Bắc Ninh. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn nâng cao hiệu quả tuyển dụng.
Thực hiện Kế hoạch số 15/KH-UBND ngày 12/1/2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Kế hoạch số 805/KH-DVVL ngày 1/7/2024 của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, phiên giao dịch đã góp phần đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Các vị trí việc làm tại Sàn Giao dịch việc làm trực tuyến vô cùng đa dạng như: Nhân viên kỹ thuật, nhân viên bưu tá, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên văn phòng, quản lý, y tế, kế toán; công nhân sản xuất nhựa, plastic; kinh doanh - marketing… Mức lương cho người lao động dao động từ 5 đến trên 15 triệu đồng/tháng.
Người lao động tham gia phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.
Tại điểm cầu Hà Nội, hơn 31 doanh nghiệp đã tham gia với mong muốn kết nối và tuyển dụng hơn 1.000 lao động. Hoạt động tuyển dụng không chỉ diễn ra tại Sàn Giao dịch Trung tâm tại số 215 Trung Kính mà còn diễn ra tại 14 Sàn Giao dịch việc làm vệ tinh trên toàn thành phố Hà Nội, kết nối trực tuyến với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh khác.
Trong tổng số 31 doanh nghiệp tham gia, có 20 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ (chiếm tỷ lệ cao nhất - 64,5%), còn lại thuộc lĩnh vực khác sản xuất, xây dựng... Trong đó, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ Cao đẳng - Đại học trở lên là 425/995 chỉ tiêu, chiếm 42,7%; nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật: 358/995 chỉ tiêu, chiếm 36%; nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ lao động phổ thông: 212/995 chỉ tiêu, chiếm 21,3%.
Anh Nguyễn Thanh Tùng, một ứng viên đến từ huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội cho biết, anh biết đến sự kiện này qua Zalo và quyết định xuống Sàn Giao dịch việc làm Trung tâm tại 215 Trung Kính, Hà Nội để tham gia phỏng vấn. "Tôi muốn tìm một công việc tốt ở Hà Nội và hy vọng sẽ được kết nối với các doanh nghiệp có nhu cầu như mong muốn của mình. Đây là cơ hội rất tốt để tôi có thể gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng.", anh Tùng chia sẻ.

Người lao động tham gia phỏng vấn online tại các điểm cầu.

Ông Mai Văn Lợi - Đại diện Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lần đầu tiên tham gia Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến tại Hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội cho biết, nhiều người trẻ đang mong muốn tiếp cận với môi trường đầu tư chứng khoán và đây sẽ là lĩnh vực chiếm xu thế trong những năm tới.
Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS có nhu cầu tuyển dụng 2 vị trí gồm chuyên viên tư vấn chứng khoán (7 người) và cộng tác viên tư vấn (khoảng 20 người) Công ty sẽ ưu tiên ứng viên có chuyên môn hoặc tốt nghiệp các ngành liên quan đến kinh tế, quản trị và tài chính. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là những người có năng lực tư duy, có thái độ cầu thị và lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết: "Cơ hội việc làm tại phiên GDVL tập trung chủ yếu vào nhóm 18-25 tuổi với 435/995 chỉ tiêu, chiếm 43,7%. Đây là cơ hội việc làm giúp cho người lao động trẻ, giàu nhiệt huyết với công việc có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực bản thân, qua đó, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp".
Thành công của Phiên giao dịch việc làm trực tuyến ngày 11/7/2024 mở ra nhiều kỳ vọng cho tương lai. Các kênh tuyển dụng trực tuyến không chỉ giúp giảm áp lực trong việc tìm kiếm việc làm mà còn tối ưu hóa quy trình tuyển dụng, mang lại lợi ích cho cả người lao động và nhà tuyển dụng. Nhiều người lao động đã bày tỏ mong muốn sự kiện này sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên. Với sự phát triển của công nghệ, việc mở rộng và nâng cao chất lượng các phiên giao dịch việc làm trực tuyến là điều khả thi, hứa hẹn mang đến nhiều đổi mới tích cực cho thị trường lao động Việt Nam.
Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 6 tỉnh, thành phía Bắc là một sự kiện không chỉ thành công về mặt tổ chức mà còn là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề việc làm. Đây thực sự là cơ hội vàng cho người lao động, giúp họ tìm được những công việc phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Bộ một cách bền vững.
Thảo Lan