Xã hội
Tạo cảnh quan sạch đẹp, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người có công tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thanh Hóa
03:20 PM 17/07/2020
(LĐXH) – Những năm qua, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc đối tượng chính sách và người có công, Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Thanh Hóa cũng chú trọng xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, giúp tạo môi trường trong lành để các đối tượng người có công yên tâm nghỉ dưỡng.
Trung tâm Điều dưỡng  Người có công Thanh Hóa có chức năng nhiệm vụ là tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và thực hiện chế độ chính sách cho các đối tượng chính sách người có công. Bằng trách nhiệm và tấm lòng tri ân sâu nặng, những năm qua, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thanh Hóa đã tiếp nhận, phục hồi chức năng cho hàng ngàn lượt thương bệnh binh tại các chiến trường trở về. Hiện tại Trung tâm đang quản lý 236 người gồm: 71 thương binh, bệnh binh tâm thần; 46 thương binh, bệnh binh nặng có thương tật và bệnh lý tổng hợp; 29 thân nhân liệt sỹ già cả cô đơn, con liệt sỹ bị tàn tật…
Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Trung tâm điều dưỡng người có công Thanh Hóa cho biết: Trung tâm hiện có 98 cán bộ, công nhân viên, người lao động, với tính cảm và tránh nhiệm với người có công, các cán bộ, y bác sĩ tại trung tâm luôn tận tình chăm sóc các thương, bệnh binh, góp phần xoa dịu vết thương chiến tranh, tiếp thêm nghị lực để thương, bệnh binh vươn lên sống vui, sống khỏe.
Các y, bác sĩ luôn tận tình chăm sóc đối tượng người có công
Để chăm sóc tốt cho các đối tượng, Trung tâm đã phân loại đối tượng phù hợp thành 3 khoa và phân thành các khu nam, nữ, nặng, nhẹ, khu lao… nhằm quản lý, chăm sóc, điều trị hợp lý. Ngoài việc thăm khám thường ngày, các y bác sỹ ở đây phải nắm bắt được biến chứng thương tật kịp thời của từng bác để từ đó đưa ra phác đồ điều trị sao cho phù hợp với từng người. Bên cạnh đó các y bác sĩ thường tổ chức những hoạt động phục hồi chức năng như: Lao động ngoài trời, nhổ cỏ, tập máy, ca nhạc, chơi thể thao nhẹ... để các thương, bệnh binh nâng cao sức khỏe, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, khi có bệnh nhân nặng phải lên tuyến trên điều trị, trung tâm đều cử cán bộ đi cùng chăm sóc cho đến khi các thương, bệnh binh điều trị xong. 
Trong công tác dinh dưỡng,chất lượng bữa ăn hàng ngày cũng được nâng cao, trung bình hàng ngày phục vụ từ 122 - 124 người/bữa/ngày với nhiều chế độ ăn khác nhau theo bệnh lý, độ tuổi của đối tượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Cơ sở vật chất, dụng cụ trang thiết bị y tế ở đây cũng được thường xuyên nâng cấp, để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho đối tượng. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã kết hợp giữa điều trị bằng thuốc Đông y kết hợp với Y học cổ truyền và vật lý trị liệu, máy phục hồi chức năng, phối hợp với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm ổn định thương tật, bệnh tật cho người có công. Vì vậy các đối tượng hầu hết có sức khỏe được nâng lên, tâm lý sinh hoạt cá nhân và tập thể hòa đồng, thân thiện.
Thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng Người có công Thanh Hóa cũng chú trọng cải thiện môi trường, cảnh quan xanh, sạch đẹp. Việc tổ chức vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, trồng rau sạch, chăm sóc cây xanh… đã trở thành phong trào trong toàn đơn vị.
Khuôn viên Trung tâm sạch sẽ và thoáng đãng
Từng khu sinh hoạt, gồm: nhà bếp, phòng ăn, khu vệ sinh, phòng sinh hoạt chung, phòng điều dưỡng, phòng nghỉ... đều được bố trí khoa học, duy trì sạch sẽ và ngăn nắp. Trong khuôn viên Trung tâm được trồng nhiều cây xanh và đặt các ghế đá để đối tượng ngồi hóng mát mỗi buổi chiều về. Đường đi lại quanh trung tâm được trồng những hàng cây và hoa rất đẹp, nước trong hồ nuôi cá trong suốt, ngoài việc nuôi cá trong hồ làm thức ăn sạch cho các đối tượng, hồ nước còn có mục đích làm hồ điều hoà không khí, giữ cho không khí trong Trung tâm luôn trong lành và mát mẻ. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên phối hợp với phường Quảng Thọ, bệnh viên đa khoa Phúc Thịnh tổ chức dọn vệ sinh môi trường trong khuôn viên TT và khử trùng toàn bộ phòng ở các đối tượng, cắt tóc cho các đối tượng đang được chăm sóc tại trung tâm.
Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh và người có công; tăng cường công tác trao đổi chuyên môn y tế, khám bệnh định kỳ, cập nhật, nắm bắt tình hình sức khỏe, cũng như thường xuyên sử dụng các liệu pháp điều trị. Bên cạnh đó, không ngừng cải tạo môi trường trong lành, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người có công./.
Cảnh Minh
Từ khóa: