Xã hội
Tạo sự hài lòng trong chi trả kinh phí người có công qua Bưu điện ở Quảng Trị
09:26 AM 13/12/2020
(LĐXHH)- “99,8% đối tượng thụ hưởng kinh phí ưu đãi tại Quảng Trị đánh giá tốt về mức độ an toàn và sự hài lòng trong công tác chi trả của Bưu điện, chưa có một ý kiến phàn nàn về việc chậm chễ trong nhận tiền…” - ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động - TBXH Quảng Trị, nhận xét.
Quảng Trị được biết đến là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, là mảnh đất chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh. Toàn tỉnh đang quản lý hơn 142.000 người có công, bao gồm: 14.611 thương binh, hơn 3.000 bệnh binh; 2.100 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, hơn 20.000 hồ sơ liệt sỹ, 2.653 bà mẹ Việt Nam anh hùng... Hàng tháng, Sở Lao động – TBXH thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống Bưu điện theo hướng dẫn của Bộ Lao động – TBXH cho gần 20 ngàn đối tượng với tổng kinh phí trên 33 tỷ đồng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Linh, Giám đốc Sở Lao động - TBXH Quảng Trị, cho biết: Thực hiện hướng dẫn của Bộ Lao động – TBXH về việc mở rộng thí điểm chi trả cấp ưu đãi người có công với cách mạng qua hệ thống Bưu điện, ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quyết định 2952/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện. Từ khi chi trả qua Bưu điện đến nay, dù mỗi tháng số tiền phải chi trả lên tới 33 tỷ đồng, nhưng chưa có một ý kiến của người dân phàn nàn về việc chậm chễ trong nhận tiền, 99,8% đối tượng thụ hưởng kinh phí ưu đãi đánh giá tốt về mức độ an toàn và sự hài lòng trong công tác chi trả. Bên cạnh đó, nhờ chuyển công tác chi trả sang Bưu điện, giờ đây, những cán bộ làm công tác thương binh - xã hội ở cấp xã sẽ có nhiều thời gian để thực hiện các công việc khác.
Cán bộ Bưu điện tỉnh Quảng Trị chi trả kinh phí ưu đãi cho các đối tượng người có công trên địa bàn
“Chi trả kinh phí ưu đãi qua Bưu điện đã tách việc chi trả chế độ với công tác quản lý đối tượng, góp phần giảm công việc cho cán bộ chi trả xã, phường để họ có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ. Việc chi trả này cũng tách bạch trong việc chi trả và tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, tránh được những rủi ro có thể xảy ra trong việc thực hiện chính sách người có công, bên cạnh đó nguồn tiền chi trả được quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn hơn. Đặc biệt, thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chi trả, đảm bảo tính chuyên nghiệp với cơ quan quản lý (ngành Lao động – TBXH) trong quản lý, giám sát, theo dõi, cập nhật đối tượng tăng giảm, đảm bảo quyền lợi của đối tượng hưởng an toàn, chính xác và thuận tiện” – Giám đốc Phan Văn Linh, chia sẻ.
Bà Lê Thị Hà Nhung, Giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Trị, trao đổi: Quá trình chi trả kinh phí ưu đãi luôn được đơn vị thực hiện với phương châm: đúng người, đúng chế độ, đúng thời gian quy định đến tận tay người hưởng; đảm bảo an toàn về tiền mặt trên đường vận chuyển, tại nơi chi trả và phương án bảo quản tiền mặt qua đêm; quản lý chặt chẽ, chính xác tình hình biến động đối tượng hưởng chế độ hàng tháng, hàng quý. Đối với các trường hợp người tàn tật không đi lại được, người già yếu, ốm đau…, cán bộ bưu điện sẽ phục vụ chi trả tiền trợ cấp trực tiếp tại địa chỉ và nhà đối tượng. Đặc biệt, do được giao chi trả nhiều chế độ an sinh xã hội trên địa bàn, nên những trường hợp một người được nhận nhiều chế độ (lương hưu, ưu đãi người có công, trợ cấp bảo trợ xã hội…), Bưu điện sẽ tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả vào cùng một thời gian… Có thể nói, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mang qua hệ thống Bưu điện ở Quảng Trị đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chủ trương, chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng và Nhà nước.
Hiện nay, phạm vi chi trả được Bưu điện tỉnh thực hiện tại tất cả xã, phường, thị trấn; các điểm chi trả là cơ sở vật chất của Bưu điện (các bưu cục cấp 1, 2, 3), điểm bưu điện văn hóa xã gần với các điểm chi trả cũ và hội trường của UBND xã, phường, thị trấn. Công tác vận chuyển và bảo quản tại quỹ của Bưu điện huyện và cất giữ trong két sắt, được tăng cường công tác bảo vệ (tăng nhân lực bảo vệ) hoặc thuê lực lượng công an bảo vệ bên ngoài; trong ngày chi trả, tiền được vận chuyển đến điểm chi trả bằng phương tiện ô tô… Kết quả trong năm 2020, toàn tỉnh đã tri trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng qua Bưu điện cho 19.414 lượt đối tượng người có công với tổng số tiền trên 399,204 tỷ đồng, tỷ lệ chi trả đạt 99,5%. Trong đó, huyện Vĩnh Linh đối tượng nhiều nhất tỉnh là 3.404 người (kinh phí trên 76 tỷ đồng), huyện Triệu Phong 3.381 đối tượng (số tiền gần 70 tỷ đồng), huyện Hải Lăng 2.818 người (48,413 tỷ đồng), huyện Gio Linh 2.589 đối tượng (52,037 tỷ đồng), thành phố Đông Hà 2.138 người (hơn 44,071 tỷ đồng)…
Phải khẳng định rằng, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Trong đó, các chế độ, chính sách liên quan đến trợ cấp ưu đãi người có công đã được thực hiện kịp thời, đúng kỳ, đúng người, đủ số tiền và đến tận tay đối tượng. Qua đánh giá phản ứng, đa số đều nhận được sự đồng thuận của đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh với thời gian chi trả nhanh chóng, nhân viên chi trả có thái độ lễ phép, nhiệt tình đã đem lại sự hài lòng cho các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Chí Tâm

Từ khóa: