Lao động
Tạo thuận lợi cho người lao động tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp
07:41 PM 04/05/2023
(LĐXH)- Hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Có thể thấy rõ, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm trong thời gian chờ tìm việc mới. Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được đảm bảo quyền lợi như hỗ trợ đào tạo nghề tức là người lao động được đào tạo kiến thức, kỹ năng để có thể tìm việc làm mới; Hỗ trợ sớm có việc làm và ổn định việc làm; Được tư vấn việc làm miễn phí khi bị chấm dứt hợp đồng lao động…
Ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ quốc gia về việc làm, thông tin: Hiện nay, hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động cũng được hướng dẫn, tư vấn qua nhiều hình thức như qua điện thoại, facebook, zalo…
Việc tiếp nhận và giải quyết hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp luôn được bảo đảm theo phương châm 3 đúng: Đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời gian.
Người lao động làm thủ tục  hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp 
Ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, cũng cho biết công tác hỗ trợ việc làm, giải quyết chính sách cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn thành phố luôn được đẩy mạnh, trở thành một giải pháp quan trọng thúc đẩy phục hồi thị trường lao động. Bên cạnh hưởng trợ cấp thất nghiệp, đơn vị này cũng hướng đến tư vấn cho người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp về các cơ hội việc làm để tận dụng được nguồn lao động có chất lượng.
Chính sách bảo hiểm thất nghiệp có vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội và tác động đến nguồn nhân lực, an sinh xã hội đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo đúng quy định.
Xác định dạy nghề cho người lao động thất nghiệp là hoạt động rất cần thiết, Trung tâm đã kết nối với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn thành phố, mở các lớp dạy nghề ngắn hạn cho các đối tượng bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu học nghề để chuyển đổi việc làm, nhanh chóng ổn định cuộc sống.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội còn triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Chính vì vậy, công tác giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trực tuyến tại Trung tâm đã có bước chuyển rất mạnh và tích cực trong 4 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, tính từ ngày đầu năm 2023 đến cuối tháng 4 năm 2023, Trung tâm đã nhận được 5.818 hồ sơ đề nghị về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Trong đó, có 4.069 hồ sơ đủ điều kiện tiếp nhận (70%). Số hồ sơ bị từ chối do chưa đầy đủ thủ tục theo quy định chỉ là 1.749 hồ sơ (30%).

Các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước đã thực hiện nhiều giải pháp

nhằm tạo thuận lợi cho người lao động nhanh chóng tiếp cận chính sách bảo hiểm thất nghiệp

Có thể nói, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã hỗ trợ thiết thực cho người lao động trong những trường hợp thất nghiệp, gặp khó khăn về việc làm, tuy nhiên theo đánh giá của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các qui định về chính sách bảo hiểm thất nghiệp vẫn còn một số bất cập, hạn chế, đó là: Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa bao phủ hết các đối tượng có quan hệ lao động; các chế độ còn nặng về giải quyết trợ cấp thất nghiệp, chưa chú ý nhiều đến các chế độ mang tính chủ động, phòng ngừa, hạn chế thất nghiệp; quy định điều kiện hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề khá chặt chẽ; chế độ hỗ trợ học nghề chủ yếu giải quyết nhu cầu học, chưa chú trọng đào tạo, phát triển hoặc nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Theo ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), việc cải cách, đổi mới chính sách bảo hiểm thất nghiệp chính là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản trị thị trường lao động thích ứng với thông lệ thế giới và đòi hỏi của thực tiễn hiện nay.
Theo Cục trưởng Cục Việc làm, để bảo hiểm thất nghiệp trở thành công cụ hữu hiệu quản trị thị trường lao động, việc trước mắt là sửa Luật Việc làm với 4 nhóm chính sách lớn nhằm đẩy mạnh hỗ trợ người lao động và thúc đẩy việc làm bền vững, trong đó có nhóm chính sách về hoàn thiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp làm công cụ quản trị thị trường lao động.
Dự kiến, Luật Việc làm (sửa đổi) sẽ tập trung vào các nội dung: Mở rộng đối tượng tham gia BHTN; Hỗ trợ người sử dụng lao động để duy trì việc làm cho người lao động,  phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng thất nghiệp; Quy định nhằm tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp, khắc phục tình trạng người lao động chỉ nhận trợ cấp thất nghiệp; Quy định các vấn đề về bảo hiểm thất nghiệp phù hợp định hướng sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội và chủ trương bỏ mức lương cơ sở theo Nghị quyết số 27-NQ/TW.
Việc sửa đổi, bổ sung các qui định về bảo hiểm thất nghiệp trong Luật Việc làm (sửa đổi ) hướng tới mục tiêu: Mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, bảo đảm việc làm cho người lao động, phát huy đầy đủ các chức năng của bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động./.
Quang Tuấn