Xã hội
Thái Nguyên ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
05:21 PM 14/07/2022
(LĐXH)- Để thực hiện chu đáo phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm thể hiện tình cảm, trách nhiệm, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với người có công với cách mạng, ngày 14/7, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2022) trên địa bàn tỉnh.
Mục địch và yêu cầu của Kế hoạch là nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng; tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy giá trị truyền thống lịch sử của tỉnh Thái Nguyên nơi khởi nguồn phát tích của ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7); tiếp tục đẩy mạnh phong trào chăm sóc thương binh, bệnh binh và gia đình người có công với cách mạng; tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ.
Bên cạnh đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị và Nhân dân trong thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước với người có công với cách mạng, tổ chức thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng hiệu quả.
Lãnh đạo thành phố Thái Nguyên thăm và tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động kỷ niệm được tổ chức trang trọng, chu đáo, thiết thực, hiệu quả; phân công rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong tổ chức và triển khai thực hiện.
Theo Kế hoạch, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình, Trung tâm Thông tin tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và UBND các huyện, thành phố... tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền; băng rôn, khẩu hiệu, panô, áp phích; tổ chức sản xuất phim tài liệu “Nơi cội nguồn tri ân”, phóng sự về kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2006 – 2022.
Dự kiến vào lúc 08h00’ ngày 18/7/2022, tỉnh Thái Nguyên sẽ long trọng tổ chức Chương trình Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) và biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”…
Trong dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Thái Nguyên cũng sẽ thành lập các đoàn đại biểu đi dâng hương, viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Thành cổ Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị); dâng hương tưởng niệm, tổ chức Lễ cầu siêu các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Thái Nguyên - Bắc Kạn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Dâng hương, viếng tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (tỉnh Hà Tĩnh), Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào (Anh Sơn - Nghệ An), Nghĩa trang liệt sĩ Đồng Tâm (Bá Thước, Thanh Hóa). Cùng với đó là tổ chức dâng hương, viếng Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, Nghĩa trang liệt sĩ và di tích lịch sử trong tỉnh vào sáng ngày 27/7/2022...
UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị có liên quan triển khai, đôn đốc thực hiện Kế hoạch. Là cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng nội dung, kịch bản chi tiết Chương trình kỷ niệm; chuẩn bị bài diễn văn của lãnh đạo tỉnh, công tác lễ tân, trang trí, khánh tiết và các điều kiện cần thiết khác tại địa điểm tổ chức Chương trình kỷ niệm.
Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng phim tài liệu, phóng sự về kết quả thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tham mưu UBND tỉnh trong việc lựa chọn người có công, thân nhân liệt sĩ và các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào Đền ơn đáp nghĩa để phục vụ gặp mặt, thăm, tặng quà và biểu dương, khen thưởng. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tổ chức thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
UBND tỉnh Thái Nguyên cũng giao UBND các huyện, thành phố ban hành Kế hoạch và tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) tại địa phương phù hợp với điều kiện của từng địa phương bằng các hình thức như: tuyên truyền, biểu diễn nghệ thuật, các hoạt động thể thao, gặp mặt, tọa đàm, thăm, tặng quà người có công, thân nhân người có công, hỗ trợ làm nhà ở, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Tổ chức đưa đón đại biểu của địa phương tham dự Chương trình kỷ niệm và các hoạt động khác theo chỉ đạo. Phối hợp triển khai các hoạt động Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ theo Kế hoạch...

Chí Tâm

Từ khóa: