Xã hội
Thái Nguyên: Nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”
02:21 PM 23/07/2020
(LĐXH)- Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã đến thăm, tặng quà động viên các đối tượng chính sách; thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ.
Kỷ niệm Ngày thương binh – Liệt sĩ năm nay, ngày 20/7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho các thương binh tại các Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên và Kim Bảng (Hà Nam); thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng TX Phổ Yên (Thái Nguyên).
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng (Hà Nam) Ảnh: PNC
Hiện Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đang nuôi dưỡng người có công với cách mạng trên cả nước, trong đó có 3 thương binh là người Thái Nguyên là ông Hoàng Văn Hợp, xã Liên Minh (Võ Nhai); ông Ngô Đình Chiến, phường Lương Sơn (TP Sông Công) và ông Nguyễn Văn Thái, xã Phấn Mễ (Phú Lương). 
Tại xã Tiên Phong (TX Phổ Yên), đoàn đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Chu Thị Đỉnh, 101 tuổi, xóm Trung Lâm. Mẹ có hai người con là liệt sĩ; thăm bà Hoàng Thị Huệ, 98 tuổi, xóm Ngọc Lâm. Mẹ có một con trai là liệt sĩ, đồng thời là người có công giúp đỡ cách mạng, chồng là ông Tạ Văn Huệ, cán bộ lão thành cách mạng; thăm ông Hoàng Văn Cối, 95 tuổi, ở xóm Nguyễn Hậu 2 là thương binh thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 
Tại những nơi đến thăm, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đã báo cáo với Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa xã hội; về việc chăm sóc người có công, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của tỉnh.
Đồng chí ân cần thăm hỏi, động viên và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thương binh, người có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng đã không tiếc máu xương, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; mong muốn các mẹ, các anh chị mạnh khỏe, phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu cho con, cháu noi theo. 
** Chiều 22/7, đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, tặng quà một số gia đình chính sách ở xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên.
Đoàn đã đến thăm, tặng quà bà Bùi Thị Đề, sinh năm 1957, là vợ liệt sĩ Đặng Hùng Ngọc, xóm 6; ông Vũ Công Sỹ, sinh năm 1944, thương binh mất 21% sức khỏe, tại xóm Hiệp Lực; ông Trương Đức Kế, sinh năm 1954, bệnh binh mất 61% sức khỏe, xóm Đồng Xe.
Đồng chí Đoàn Thị Hảo tặng quà cho bà Bùi Thị Đề, xóm 6, xã Sơn Cẩm (TP Thái Nguyên)
Tại các gia đình, đồng chí Đoàn Thị Hảo đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khỏe và chúc các đối tượng chính sách luôn mạnh khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, luôn là tấm gương mẫu mực cho con cháu noi theo.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Đoàn Thị Hảo đã trao tặng mỗi gia đình 1 phần quà trị giá 1,3 triệu đồng. Lãnh đạo TP Thái Nguyên cũng tặng mỗi gia đình 1 suất quà trị giá 700.000 đồng.
Dịp này, ngày 23/7, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà 3 gia đình chính sách ở xã Minh Lập (Đồng Hỷ).
Đoàn đã đến thăm các gia đình: Ông Lăng Thanh Khiêm, ở xóm Bình Ca, thương binh hạng 4/4; ông Lưu Văn Diễn, ở xóm Minh Lý, thương binh hạng 4/4; ông Dương Xuân Sinh, ở xóm An Bình, là bệnh binh mất 62% sức khỏe. Nhân dịp này, đoàn đã trao quà của Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh tặng 3 gia đình (mỗi suất quà trị giá 1,3 triệu đồng). 
Cùng ngày, Tỉnh đoàn đã tổ chức đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng An Thị Khâm, ở tổ 5, phường Hoàng Văn Thụ (TP Thái Nguyên) và 6 gia đình liệt sĩ, 8 thương binh, 2 nạn nhân chất độc da cam, 3 cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện Đại Từ, Phú Bình và TP Thái Nguyên. Đại diện Tỉnh đoàn đã trao 20 suất quà tặng các gia đình (mỗi suất trị giá 500.000 đồng).
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Thái Nguyên trong những năm qua đã được xã hội hoá sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội như: xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhà tình nghĩa”; “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”; chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, cùng nhiều hoạt động tình nghĩa, thiết thực khác.
Bình quân hằng năm, tỉnh Thái Nguyên huy động được trên 7 tỷ đồng cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ nguồn Quỹ này, đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa gần 250 ngôi nhà cho các hộ chính sách; đồng thời, trợ cấp khó khăn, hỗ trợ học tập cho thân nhân người có công…Thông qua đó, đã góp phần ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công; đồng thời, khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta.
Có thể khẳng định, thời gian vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Qua đó, thể hiện sự tri ân, tôn kính, biết ơn và ghi nhớ sâu sắc công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ; đáp ứng nguyện vọng của thân nhân, gia đình liệt sĩ và nhân dân trong tỉnh; góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước với các thế hệ người Việt Nam, nhất là thế hệ trẻ. Điều này không chỉ thể hiện truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc ta, mà còn đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên./.
Hồng Anh
Từ khóa: