Xã hội
Thành phố Quy Nhơn: Phấn đấu đến năm 2025 không còn hộ nghèo
07:11 PM 19/07/2024
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, TP Quy Nhơn đang nỗ lực triển khai các biện pháp để giảm 100% hộ nghèo ở các xã, phường, phấn đấu đến năm 2025 thành phố không còn hộ nghèo.
Xây dựng lộ trình, phương án cụ thể
Từ năm 2016, Thành ủy Quy Nhơn bắt đầu xây dựng, triển khai chương trình hành động về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020. Đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn rất thấp và đã xóa nghèo ở 7 xã, phường. Tiếp đó, TP Quy Nhơn xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.
Nhờ có kế hoạch rõ ràng, trong giai đoạn 2021 - 2023, kết quả giảm nghèo trên địa bàn thành phố vượt chỉ tiêu được tỉnh giao. Đến cuối năm 2023, toàn thành phố có 12 xã, phường xóa nghèo thành công, chỉ còn 53 hộ nghèo và 146 hộ cận nghèo. Năm 2024, thành phố đưa ra chỉ tiêu giữ vững 12 xã, phường không còn hộ nghèo và tiếp tục xóa nghèo ở 4 xã, phường: Nhơn Bình, Quang Trung, Trần Quang Diệu, Nhơn Hải.
Tặng quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố
Theo bà Nguyễn Thị Lan, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH TP Quy Nhơn, kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 tạo điều kiện cho các xã, phường đẩy mạnh các biện pháp giảm nghèo. Ngoài 4 xã, phường theo kế hoạch, có thêm 2 xã, phường đăng ký xóa nghèo trong năm nay là Nhơn Phú và Phước Mỹ.
“Đến cuối năm 2024, nếu 6 xã, phường đã đăng ký xóa nghèo thành công thì thành phố chỉ còn lại 3 xã, phường là Đống Đa, Bùi Thị Xuân, Nhơn Châu còn hộ nghèo. Năm 2025, chúng tôi dồn toàn lực cho các địa phương này, dự kiến sẽ giảm được 100% hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, đối với hộ nghèo là người mắc các bệnh về tâm thần hoặc gia đình có người bệnh tâm thần, chúng tôi đã xin chỉ đạo của UBND tỉnh để có chính sách riêng”, bà Lan cho biết
Theo ông Nguyễn Phương Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, thời gian đến, lãnh đạo thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thành phố và các xã, phường thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững khẩn trương triển khai thực hiện dự án, tiểu dự án, nội dung. Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, phát triển nông, lâm nghiệp bền vững để phấn đấu giảm nhanh các hộ nghèo, cận nghèo. Song song đó, thành phố luôn lắng nghe những khó khăn, kiến nghị và đề xuất của các địa phương để cùng nhau tháo gỡ, giải quyết kịp thời.
Xã, phường tích cực vào cuộc
Năm 2024, phường Nhơn Bình là 1 trong 6 xã, phường thực hiện xóa nghèo. Lãnh đạo phường đã tổ chức gặp gỡ các hộ nghèo để nắm bắt thông tin về nhu cầu hỗ trợ. Ông Huỳnh Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhơn Bình, chia sẻ: “Hiện trên địa bàn phường còn 5 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo. Các hộ nghèo đa số rơi vào trường hợp mẹ đơn thân có con đang đi học hoặc gia đình có người đau ốm. Chúng tôi đã gặp gỡ riêng từng hộ, lắng nghe nguyện vọng của họ và lên kế hoạch hỗ trợ phù hợp với từng trường hợp. Dự kiến phường sẽ hoàn thành việc xóa nghèo vào cuối năm. Sau đó, chúng tôi tiếp tục theo dõi, giúp đỡ người dân thoát nghèo bền vững, không tái nghèo”.
Bà Võ Thị Hoa (SN 1954, ở khu vực 9, phường Nhơn Bình) là một trong những hộ nghèo của phường được hỗ trợ để thoát nghèo vào cuối năm nay. Vừa qua, bà được UBND phường Nhơn Bình, Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Quy Nhơn phối hợp trao tặng sinh kế gồm xe đẩy, bàn, ghế để bán hàng ăn vặt và một ít tiền mặt để làm vốn.
Mừng vui với món quà phù hợp, bà Hoa chia sẻ: “Các con còn khó khăn nên tôi phải lo lắng nhiều. May mắn tôi được địa phương trao sinh kế để lao động, tự lo cho bản thân. Nơi tôi ở gần chợ nên việc hỗ trợ này rất phù hợp. Tôi bán trứng vịt lộn, chả cá và một số món ăn vặt khác, được nhiều người ủng hộ”.
“Xung phong” về đích xóa nghèo trong năm 2024, xã Phước Mỹ đang đẩy mạnh hoạt động giải ngân vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024. Ngoài việc hỗ trợ sinh kế từ Dự án 2 (về đa dạng sinh kế phát triển mô hình giảm nghèo) và Dự án 3 (về hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có người khuyết tật), xã Phước Mỹ còn chỉ đạo các hội, đoàn thể đỡ đầu cho các hộ nghèo.
Ông Lê Tấn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ 8 hộ thoát nghèo trong năm nay. Đối với hộ nghèo là mẹ đơn thân nuôi con đang tuổi ăn học, ngoài hỗ trợ sinh kế, chúng tôi vận động nhà hảo tâm đỡ đầu và hỗ trợ chi phí hằng tháng cho các cháu. Ngoài ra, để chống tái nghèo, chúng tôi tiếp tục đồng hành với các hộ, tạo điều kiện vay vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Ngân hàng CSXH tỉnh”./.
Phương Thảo
Từ khóa: Quy Nhơn