Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Người lao động có nhiều kiến thức sẽ hạn chế được tai nạn lao động
05:02 PM 20/05/2024
(LĐXH)- “Người lao động càng có nhiều kiến thức về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) thì sẽ hạn chế được tai nạn lao động (TNLĐ)…” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Ngày 20/5, nhân Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà một số nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNLĐ trên địa bàn thị xã Sơn Tây (thành phố Hà Nội).
Cùng đi có bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – TBXH). Về phía Sở Lao động – TBXH thành phố Hà Nội có Phó Giám đốc Hoàng Thành Thái và lãnh đạo các địa phương nơi đoàn đến thăm, tặng quà.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh mong rằng người lao động đánh giá được rủi ro để để phòng tránh TNLĐ
Tại phố Nhi 3, phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây), đoàn tới thăm gia đình anh Trần Tuấn Anh (sinh năm 1971, bị thương nặng, bị bỏng trong quá trình hàn, phải thay da nhiều chỗ). Lý do TNLĐ là lao động bị thương nặng (bị bỏng trong quá trình hàn) xảy ra ngày 27/5/2023, tại xưởng làm mộc của ông Kiều Duy Nghiệp, thôn 3, xã Sen Phương, huyện Phúc Thọ (thành phố Hà Nội).
Cụ thể, khoảng 10 giờ 20 phút ngày 27/5/2023, tại Xưởng làm mộc của ông Kiều Duy Nghiệp (sinh năm 1971 ở thôn 3, xã Sen Phương (huyện Phúc Thọ). Nạn nhân tử vong là ông Kiều Duy Nghiệp, là chủ xưởng mộc; 02 nạn nhân bị thương là ông Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1974) và anh Trần Tuấn Anh. Sau quá trình cấp cứu, ông Nguyễn Văn Tài do thương nặng, không có tiến triển và đã bị tử vong.
Nguyên nhân được xác định là trong quá trình hàn cửa, các nhạn nhân đã dùng thùng phi để đứng lên hàn cửa sắt phía trên. Quá trình hàn, xỉ hàn bắn, rơi vào nắp thùng phuy không được đậy kín dẫn đến nổ thùng phuy (thùng phi chứa nguyên vật liệu dễ cháy, gặp xỉ hàn là nguyên nhiệt gây nổ), gây tai nạn làm ông chủ xưởng và 1 người lao động bị chết, anh Trần Tuấn Anh bị thương nặng do sức ép và bỏng.
Tại thôn Nhà Thờ, xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây), đoàn tới thăm gia đình ông Ngô Xuân Phương (chồng của nạn nhân bị tai nạn đã mất là Khuất Thị Nhương, sinh năm 1979). Vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 15/10/2023 tại Công trình “thi công xây dựng + đảm bảo an toàn giao thông” thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông ngõ xóm xã Tam Thuấn giai đoạn 1, xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ (thành phố Hà Nội).
Lãnh đạo thị xã Sơn Tây tặng quà gia đình anh Trần Tuấn Anh
Diễn biến vụ TNLĐ như sau: ngày 15/10/2023, nhóm lao động do ông Phùng Văn Phương là đại diện có mặt tại công trình (khu vực ngõ xóm thuộc thôn Táo 3, xã Tam Thuấn) để bắt đầu ca làm việc. Ông Phùng Văn Phương phân công ông Phùng Trọng Tuấn, công nhân vận hành máy xúc để đào rãnh và bà Khuất Thị Nhương cùng một số lao động dải base (dải sỏi, cát) lót rãnh ở một đầu tuyến.
Quá trình thi công, nhóm lao động gồm bà Khuất Thị Nhương và nhóm lao động cùng đứng trên mặt đường bê tông, dùng xẻng, bàn cào để đẩy, xúc đá dăm xuống dưới lòng rãnh. Trong quá trình làm việc, bà Khuất Thị Nhương có di chuyển từ trên mặt đường xuống dưới lòng rãnh (khu vực gần tường gạch nhà dân) để đứng, dùng bàn cào cào đá dăm từ trên đường xuống thì bất ngờ bức tường gạch sát vị trí rãnh đào đổ xuống, đè vào người bà Khuất Thị Nhương (đang đứng làm việc dưới lòng rãnh) dẫn đến tai nạn.
Hợp đồng ký đại diện nhóm, bà Khuất Thị Nhương được đề bù 80 triệu, đoàn điều tra đang tiếp tục đôn đốc để người sử dụng lao động thực hiện theo Điều 38 của Luật ATVSLĐ.
Nguyên nhân vụ TNLĐ do trong quá trình làm đường và đào rãnh bằng máy xúc sát tường nhà dân, trong quá trình làm việc, không đánh giá được mối nguy hiểm (đào rãnh sâu) dẫn đến có sự rung động của các thiết bị thi công nên tường đổ vào người lao động gây tai nạn.
Tại các gia đình đến thăm hỏi, động viên, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Việc hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp là việc làm thường xuyên của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương. Qua các vụ TNLĐ, chúng ta cần thực hiện nghiêm túc hơn các quy định về đảm bảo ATVSLĐ trước khi làm việc. Người lao động càng có nhiều kiến thức về ATVSLĐ thì sẽ hạn chế được TNLĐ…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng quà gia đình ông Ngô Xuân Phương
Đối với anh Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Lê Văn Thanh mong rằng anh sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm và nói cho mọi người biết để phòng tránh TNLĐ, không để xảy ra sự việc đáng tiếc trong quá trình lao động sản xuất. Đây cũng là bài học cho mình, cho gia đình và tất cả mọi người khi làm việc thì phải đảm bảo an toàn lao động là hàng đầu.
Sau khi tặng quà, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đã chia sẻ với với mất mát của gia đình ông Ngô Xuân Phương. Chị Khuất Thị Nhương mất đi vì TNLĐ là mất mát, thiệt thòi rất lớn và mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này. Mong rằng ông Ngô Xuân Phương khắc phục khó khăn, làm chỗ dựa tinh thần cho hai con trong cuộc sống.

Chí Tâm