Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Sản xuất an toàn chính là uy tín của doanh nghiệp
01:43 PM 28/05/2024
(LĐXH)- “Thời gian qua, nhiều đơn vị chưa chú trọng đến công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nên để xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động (TNLĐ) nghiêm trọng. Chính vì vậy, sản xuất an toàn chính là uy tín của doanh nghiệp” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Thực hiện Công điện ngày 21/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác ATVSLĐ, sáng ngày 28/5, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương cùng đoàn công tác đến kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ tại Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên (xã Nam Hòa, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên).
Tham gia đoàn có ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động; bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên…
Chấp hành an toàn tốt thì mọi thứ đều thuận lợi
Tại buổi làm việc Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Nhiều năm qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thường xuyên chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chú trọng về công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác này. Mới nhất là Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác ATVSLĐ.
Quang cảnh buổi làm việc
“Hơn bao giờ hết, công tác ATVSLĐ luôn có vai trò hết sức quan trọng trong đời sống, xã hội cũng như là các đơn vị trực tiếp sản xuất. Do đó, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu, “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Đơn vị, doanh nghiệp mà chấp hành an toàn tốt thì mọi thứ đều thuận lợi, trôi chảy, còn nếu mà không an toàn thì công nhân, người lao động dù mức lương cao thì cũng có tâm lý e dè, lo ngại. Thời gian qua, nhiều đơn vị chưa chú trọng đến công tác ATVSLĐ nên để xảy ra nhiều TNLĐ nghiêm trọng. Chính vì vậy, sản xuất an toàn chính là uy tín của doanh nghiệp” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu.
Trao đổi tại buổi làm việc, ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: Nhiều năm qua, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về đảm bảo an toàn, sức khỏe, tính mạng cho người lao động tại Công ty và trên các nền tảng mạng xã hội; thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ TNLĐ, BNN, sự cố để phòng tránh, phòng chống cháy nổ; tổ chức đào tạo nâng cao tay nghề, huấn luyện thực hành, kỹ năng làm việc an toàn cho người lao động trong Công ty.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác đảm bảo ATVSLĐ tại Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên
“Công ty đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ cơ sở theo quy định. Hàng năm, đơn vị đều xây dựng kế hoạch bảo hộ ATVSLĐ để triển khai thực hiện, lập bản đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ trong sản xuất; xây dựng kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và hàng tháng tự tổ chức đi kiểm tra, đánh giá nguy cơ mất ATVSLĐ tại các nhà máy” - Chủ tịch Chu Phương Đông thông tin.
Chú trọng khám sức khỏe định kỳ cho người lao động
Được biết, Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, thành lập năm 2006. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ yếu là sản xuất gang thỏi và phôi thép.
Tính đến tháng 5/2024, Công ty có 466 lao động, trong đó có 327 lao động làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Công ty có 5 cán bộ làm công tác ATVSLĐ (2 cán bộ chuyên trách), 2 cán bộ làm công tác y tế; 38 an toàn vệ sinh viên.
Ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên
Việc trang bị phương tiện, thiết bị an toàn, phương tiện bảo vệ cá nhân cấp phát cho người lao động đảm bảo số lượng, chủng loại và có chứng nhận hợp quy đối với những sản phẩm phương tiện bảo vệ cá nhân. Đồng thời, hợp đồng với các đơn vị chức năng có đủ điều kiện thực hiện kiểm định, kiểm tra, thử nghiệm, bảo quản phương tiện bảo vệ cá nhân, thiết bị an toàn.
Bên cạnh đó, Công ty cũng lắp đặt đầy đủ các biển báo và biển chỉ dẫn an toàn. Tại các nhà máy, phân xưởng có yếu tố nguy hại đã thực hiện đo quan trắc môi trường định kỳ để đánh giá môi trường làm việc. Với những nơi làm việc dễ gây TNLĐ, Công ty trang bị sẵn các phương tiện kỹ thuật, y tế thích hợp như bình ô xy, bình chữa cháy… để đảm bảo ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.
Hàng năm, đơn vị đều phối hợp tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ cho cán bộ và người lao động, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở người lao động trong quá trình sản xuất; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hầu hết người lao động, trong đó khám ít nhất 06 tháng một lần cho 327 người làm các công việc nặng nhọc, độc hại; lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe người lao động và người lao động bị bệnh nghề nghiệp. Riêng trong quý I/2024, Công ty đã chi gần 200 triệu đồng tiền bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động…
Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động trao đổi và tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong công tác ATVSLĐ tại Công ty
Công ty hiện đang quản lý và sử dụng 33 thiết bị, máy có yêu cầu nghiêm ngặt đều được kiểm định theo đúng quy định…
Nhờ thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ, từ năm 2023 đến tháng 5/2024, toàn Công ty để xảy ra 01 vụ TNLĐ, làm 01ng­­ười chết và 01 người bị thương nhẹ.
Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy hại
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Lĩnh vực luyện kim là nghề có nguy cơ xảy ra TNLĐ rất cao vì nó liên quan đến nhiệt dễ bị bỏng, khí, áp suất, làm trên tầng cao, máy cẩu, cần cẩu... Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Công ty đã rất nỗ lực trong công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao việc triển khai công tác ATVSLĐ tại Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên. Cụ thể như năm 2024, đơn vị đã quán triệt ngay kế hoạch về công tác của ATVSLĐ Ban Chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ và tổ chức phát động Tháng hành động về ATVSLĐ tại Công ty. Đây cũng là điều rất cần thiết để chúng ta thường xuyên nhắc nhở mọi người ý thức hơn về công tác này.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác ATVSLĐ tại một số phân xưởng, nhà máy của Công ty
“Qua báo cáo, Công ty đã đánh giá, phân loại được số người làm công việc nặng nhọc, nguy hiểm; đồng thời khai đánh giá nguy cơ rủi ro xảy ra TNLĐ để có biện pháp xử lý sự cố và tổ chức phổ biến quy trình, biện pháp về ATVSLĐ cho người lao động…” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh ghi nhận.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị: Thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác huấn luyện, đảm bảo ATVSLĐ tại các nhà máy, phân xưởng sản xuất; duy trì tốt hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người lao động, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp để điều trị cho người lao động. Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy hại, máy móc thiết bị an toàn và thực hiện tốt công tác quan sát môi trường... Đặc biệt, trước khi phân công, giao việc cho người lao động làm việc thì người lao động phải được huấn luyện về  ATVSLĐ trong công việc được giao và phải được kiểm tra, huấn luyện bổ sung trong quá trình lao động.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác ATVSLĐ tại một số nhà máy, phân xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần Luyện kim đen Thái Nguyên.

Chí Tâm