Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Việt Nam sẵn sàng cung ứng lao động có chất lượng cho doanh nghiệp Hàn Quốc
10:12 PM 04/07/2024
(LĐXH)- Đây là một trong những cam kết của Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Nguyễn Bá Hoan tại buổi tiếp ông KIM CHANIK, đại diện Tập đoàn đóng tàu HANWHA (Hàn Quốc) vào chiều 4/7.
Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ và Công ty Tư vấn việc làm Hàn Quốc…
Tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về hợp tác đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc trong ngành đóng tàu.
Quang cảnh buổi tiếp tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 
Ông KIM CHANIK cho biết: Tập đoàn đang cần nguồn cung lao động Việt Nam trong bối cảnh ngành đang thiếu hụt lực lượng lao động kéo dài.
Cũng theo ông KIM CHANIK: Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực, thời gian qua, Hàn Quốc đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau như rút ngắn thời gian để người lao động nước ngoài có được thị thực lao động và tăng hạn ngạch sử dụng lao động nước ngoài trong các công ty. Tuy nhiên, dù liên tục bổ sung nguồn lao động nước ngoài, nhưng lĩnh vực đóng tàu vẫn thiếu hụt lao động.
“Hiện nay, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đều ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam, bởi lao động Việt Nam được đánh giá cao về chuyên môn kỹ thuật, tác phong làm việc và kỷ luật lao động” - ông KIM CHANIK chia sẻ.
Ông KIM CHANIK trao đổi: Sắp tới, Tập đoàn HANWHA có kế hoạch tuyển dụng lao động Việt Nam sang làm việc. Do đó, Tập đoàn mong muốn phía Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các doanh nghiệp phái cử của Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện về các thủ tục xuất cảnh, trong đó có việc đào tạo tiếng Hàn cho người lao động trước khi xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc để kịp thời đáp ứng tiến độ công việc của Tập đoàn.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cam kết Việt Nam sẵn sàng cung ứng lao động có chất lượng cho doanh nghiệp Hàn Quốc
“Các Tập đoàn và doanh nghiệp Hàn Quốc rất coi trọng lao động thời vụ của Việt Nam. Tuy nhiên còn vướng một số thủ tục nên chương trình triển khai chậm, số lượng chưa đáp ứng theo nhu cầu của Hàn Quốc” - ông KIM CHANIK thông tin.
Ông KIM CHANIK cho biết thêm: Năm 2023, một số tỉnh của phía Nam Hàn Quốc đã ký Hiệp định thời vụ với Philippines và đưa khoảng 600 lao động thời vụ sang Hàn Quốc làm việc. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chương trình, các lao động của Philippines được đánh giá không cao như lao động Việt Nam. Chính vì vậy, các Tập đoàn và doanh nghiệp Hàn Quốc đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm để thời gian tới thúc đẩy nhanh hơn chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước.
Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Việt Nam có 66.300 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc theo 4 kênh hợp tác, bao gồm: Chương trình EPS, đây là kênh phái cử lao động chủ yếu sang Hàn Quốc; Chương trình lao động kỹ thuật (visa E7), đi làm việc theo hợp đồng cá nhân ký trực tiếp với doanh nghiệp Hàn Quốc hoặc thông qua các Hợp đồng cung ứng lao động ký giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác Hàn Quốc; Chương trình người lao động đi làm thuyền viên trên các tàu đánh cá gần bờ và tàu cá xa bờ theo các hợp đồng cung ứng thuyền viên ký giữa doanh nghiệp Việt Nam và các chủ tàu Hàn Quốc; Chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa các địa phương của hai nước.
Ông KIM CHANIK (người thứ hai từ phải qua)
“Chỉ tính riêng 2 năm trở lại đây, thị trường Hàn Quốc thu hút nhiều lao động Việt Nam với trên 15.000 người xuất cảnh mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường Hàn Quốc tiếp tục là một trong ba thị trường tiếp nhận số lao động Việt Nam đi làm việc lớn nhất với hơn 5.500 lao động” – Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan thông tin.
Đáp lời ông KIM CHANIK, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cảm ơn những đánh giá của phía Tập đoàn đóng tàu HANWHA dành cho lao động Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Công tác tuyển chọn, đào tạo thời gian qua được phía Bộ hết sức quan tâm. Trước khi xuất cảnh, người lao động được ôn tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Hàn để có thể nhanh chóng hòa nhập với môi trường sống, sinh hoạt và làm việc tại Hàn Quốc theo các quy định của pháp luật. Chính vì vậy, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội luôn xác định công tác đào tạo là nhiệm vụ trọng yếu, góp phần nâng cao chất lượng người lao động.
Đối với lao động sang Hàn Quốc làm việc theo thời vụ, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng: Chương trình đưa lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc thực hiện theo thỏa thuận ký giữa UBND cấp tỉnh Việt Nam và chính quyền địa phương Hàn Quốc. Cơ quan cấp tỉnh có thể giao cơ quan cấp huyện hoặc tổ chức sự nghiệp tại địa phương thực hiện phái cử lao động sau khi ký thỏa thuận. Với nhiệm vụ quản lý Nhà nước về lĩnh vực được Chính phủ giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm quyền lợi của người lao động.
Hai bên chụp ảnh chung
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cam kết, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ luôn lắng nghe, đồng hành, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các Tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tiếp nhận được những lao động Việt Nam có chất lượng sang làm việc. 

Chí Tâm