Lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Việt Nam sẵn sàng hợp tác đưa lao động sang Cộng hòa Séc làm việc
10:26 AM 22/08/2024
(LĐXH)- “Việt Nam sẵn sàng hợp tác đưa người lao động đi làm việc ở Cộng hòa Séc trong những ngành nghề có nhu cầu và phù hợp với pháp luật của hai nước” - Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khẳng định.
Ngày 21/8, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã tiếp Đoàn công tác tỉnh Plzen, Cộng hòa Séc do ông Rudoilf Spotak, Tỉnh trưởng tỉnh Plzen làm Trưởng đoàn.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho rằng: Cộng hòa Séc là một đất nước xinh đẹp và có nền kinh tế phát triển, trong đó Plzen là thành phố hoà bình và cổ kính của Cộng hòa Séc.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan, thời gian qua, hai nước có quan hệ chính trị, ngoại giao rất tốt đẹp. Cộng hòa Séc công nhận cộng đồng người Việt Nam là dân tộc thiểu số tại Séc, đây là điều kiện căn bản, góp phần tăng cường quan hệ giữa hai đất nước, hai dân tộc.
Quang cảnh buổi tiếp
Giai đoạn những năm 1980, Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc cũ) tiếp nhận nhiều học sinh, lao động Việt Nam sang học tập và làm việc theo Hiệp định giữa hai Chính phủ. Sau khi kết thúc thời gian học tập và lao động, nhiều người Việt Nam đã ở lại, định cư tại Cộng hòa Séc.
Giai đoạn 2006-2008, Cộng hòa Séc tiếp nhận nhiều công dân Việt Nam với số lượng khoảng 10.000 người, trong đó có khoảng 2.000 người được các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ Việt Nam đưa sang Cộng hòa Séc làm việc (visa lao động), khoảng 8.000 người sang Cộng hòa Séc bằng visa kinh doanh. Sau thời gian này, phía Cộng hòa Séc đã thực hiện chính sách hạn chế cấp visa lao động cho người lao động Việt Nam.
Tháng 8/2021, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis đã có cuộc điện đàm thống nhất thúc đẩy nhiều nội dung về hợp tác song phương giữa hai quốc gia, trong đó có nội dung hợp tác về di cư lao động.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết: Hiện nay, một số thị trường mới ở châu Âu như: Đức, Rumani, Hungary, Ba Lan, Slovakia, Serbia... đang có nhu cầu đối với lao động Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị: Thông qua Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam, hai bên sớm đẩy nhanh việc xây dựng, đàm phán Bản ghi nhớ về hợp tác lao động để tháo gỡ vấn đề về lao động Việt Nam sang Cộng hòa Séc làm việc, cũng như giúp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực lao động giữa hai.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan chia sẻ: Thời gian qua, Cục Quản lý Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã trực tiếp ký kết hợp tác về lao động với một số Bang của CHLB Đức hay với các tỉnh của Nhật Bản. Theo đó, tỉnh Plzen (Cộng hòa Séc) và Cục Quản lý Lao động ngoài nước cũng có thể ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa hai bên về đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại tỉnh Plzen. Nếu nội dung này được thực hiện sớm sẽ tạo điều kiện cho lao động Việt Nam có cơ hội được làm việc tại tỉnh Plzen.
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác đưa lao động sang Cộng hòa Séc làm việc
Phát biểu tại buổi tiếp, ông Rudoilf Spotak, Tỉnh trưởng tỉnh Plzen cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đã dành thời gian tiếp đón. Đồng thời, ghi nhận những đóng góp và sự hội nhập của cộng đồng người Việt Nam taị Cộng hòa Séc nói chung và ở tỉnh Plzen nói riêng. Số lượng cộng đồng người Việt Nam tại Plzen đã và đang là nền tảng, cầu nối quan trọng giúp thúc đẩy quan hệ giữa Cộng hòa Séc và Việt Nam.
Tỉnh trưởng Rudoilf Spotak cho biết: Dân số thế giới đang già đi và sẽ ngày càng cần được chăm sóc nhiều hơn. Hiện Cộng hòa Séc nói chung và tỉnh Plzen nói riêng đang thiếu hụt nhân viên y tế. Chuyến thăm của Đoàn đến Việt Nam lần này nhằm tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác về lao động.
“Tỉnh Plzen mong muốn thúc đẩy hợp tác về lao động trong lĩnh vực điều dưỡng viên với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và các địa phương của Việt Nam để hỗ trợ tỉnh trong việc lấp khoảng trống nhân lực trong lĩnh vực y tế” - Tỉnh trưởng Rudoilf Spotak mong muốn.
Đối với đề xuất ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Plzen và Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Tỉnh trưởng Rudoilf Spotak rất hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác để hai bên sớm thúc đẩy ký kết trong thời gian tới.
Ông Rudoilf Spotak, Tỉnh trưởng tỉnh Plzen (bên phải)
Trao đổi thêm thông tin tại buổi tiếp, Phó Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam cho biết: Thỏa thuận hợp tác về lao động cấp Chính phủ giữa hai nước cần có sự có sự tham vấn, xin ý kiến các Bộ liên quan của Cộng hòa Séc, Đại sứ quán sẽ thúc đẩy nhanh Thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên để tiến tới ký kết.
“Thời điểm này rất phù hợp, vì năm 2025 sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong chuyến thăm cấp cao của Lãnh đạo hai nước, hy vọng văn kiện hợp tác về lao động sẽ được ký kết, qua đó làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc.” – Phó Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam chia sẻ.
Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan khẳng định: Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Cộng hòa Séc trong việc tuyển chọn, đào tạo đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở những ngành nghề Cộng hòa Séc có nhu cầu và phù hợp với pháp luật của hai nước.
Thứ trường Nguyễn Bá Hoan giao Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Vụ Hợp tác quốc tế phối hợp với tỉnh Plzen trao đổi, đàm phán, ký kết thỏa thuận hợp tác lao động để tổ chức thực hiện.

Chí Tâm