Xã hội
TP Hà Tĩnh quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của người có công
10:52 AM 18/06/2024
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng trên địa bàn TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được phát triển rộng khắp trên địa bàn, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Theo bà Trịnh Thị Lan – Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, những năm qua, các chế độ, chính sách cho người có công đã được các cấp, ngành ở thành phố thực hiện toàn diện, đúng, đủ, kịp thời.
Cùng với việc bảo đảm trợ cấp ưu đãi thường xuyên, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được thực hiện như chính sách ưu đãi về nhà ở, ưu đãi trong giáo dục, chăm sóc sức khỏe… qua đó, đời sống vật chất và tinh thần của người có công ngày càng được nâng lên.  
Lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp trao quà cho các Mẹ Việt Nam anh hùng dịp 27/7/2023 (ảnh: TL)
Riêng trong năm 2023, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố đã tham mưu, chỉ đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động chỉnh trang, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ Núi Nài, Đài Tổ quốc ghi công và các công trình ghi công liệt sỹ trên địa bàn tỉnh và thành phố nhân dịp Tết nguyên đán.
Thực hiện tốt các chế độ chính sách cho người có công, việc chăm lo Tết cho nhân dân được các ngành và các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh.
Cùng với đó, thẩm định giải quyết 97 hồ sơ mai táng phí người có công từ trần, 19 hồ sơ BHYT, 51 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ, 10 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đúng thời gian quy định.
Rà soát, lập danh sách và phối hợp với cơ quan bưu điện chi trả trợ cấp số tiền hơn 60 tỷ đồng cho gần 3.000 người có công với cách mạng kịp thời, đúng thời gian quy định; phối hợp tổ chức cho 250 đối tượng là người có công và thân nhân tại 15 phường, xã đi điều dưỡng tập trung tại khu điều dưỡng người có công với cách mạng.
Kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7, Phòng đã tham mưu UBND thành phố tổ chức đoàn đi dâng hương, hoa các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công liệt sỹ trong và ngoài tỉnh; tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ Núi Nài; thành lập các đoàn lãnh đạo thăm hỏi, tặng quà các đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân.
Dịp này, thành phố trích ngân sách hơn 77 triệu đồng tặng quà cho 183 đối tượng người có công có hoàn cảnh khó khăn, thân nhân liệt sỹ và thờ cúng Mẹ Việt Nam anh hùng; tổ chức vận động xã hội hóa từ các tổ chức, doanh nghiệp và các cá nhân hỗ trợ kinh phí tặng quà cho người có công và thân nhân của họ với 164 suất quà, với số tiền hơn 209 triệu đồng…
Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh đã đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng dịp 27/7/2023 (ảnh: TL)
Để thực hiện tốt chính sách người có công, trong thời gian tới, TP Hà Tĩnh tiếp tục công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.
Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước.  
Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững là địa phương không có hộ gia đình chính sách nghèo; 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo./.
Hải Hà