Lao động
TP. HCM: Hơn 138 ngàn lượt người được giải quyết việc làm
07:21 PM 08/06/2024
(LĐXH) - Trong tháng 5, các thành phần kinh tế đã giải quyết việc làm cho 28.894 lượt người, trong đó số việc làm mới tạo ra là 12.985 chỗ, nâng tổng số lượt giải quyết việc làm 5 tháng đầu năm 2024 lên 138.135 lượt người, đạt 46,05% kế hoạch năm, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết tại Hội nghị giao ban ngành tháng 5, 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm tháng 6 năm 2024 trên lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, tổ chức chiều 7/6/2024.

Đồng chí Lê Văn Thinh, Bí thư Đảng ủy Sở, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại Hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Văn phòng Sở LĐ-TB&XH thành phố cho biết, trong 5 tháng đầu năm Sở đã thực hiện 15/25 nội dung chương trình, kế hoạch trình Ủy ban nhân dân Thành phố (đạt 60% kế hoạch năm, 10 nội dung hoàn thành trước hạn), không có nội dung trễ hạn và 20/30 nội dung chương trình công tác của Sở (đạt 66,66% kế hoạch năm, 8 nội dung hoàn thành trước hạn). Ngoài ra trong tháng 5, Sở còn tham mưu trình UBND thành phố 10  nội dung trọng tâm của ngành LĐ-TB&XH.
Tình hình lao động đã đạt được một số điểm tích cực so với cùng kỳ như: Giải quyết việc làm tăng 1,33% và tạo việc làm mới tăng 1,98% so với cùng kỳ. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, các thành phần kinh tế đã giải quyết việc làm cho 28.894 lượt người, trong đó số việc làm mới tạo ra là 12.985 chỗ, nâng tổng số lượt giải quyết việc làm lên 138.135/300.000 lượt (đạt 46,05% kế hoạch), số chỗ việc làm mới là 62.004/140.000 chỗ (đạt 44,29% kế hoạch). Qua đó, đã kéo giảm tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm 12,54%. Tình hình quan hệ lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố được duy trì hài hòa, ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động tập thể.

Đồng chí Lê Văn Thinh trao tặng Bằng khen đến các tập thể

Trong 5 tháng đầu năm, hơn 40.000 người học tốt nghiệp các trình độ giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học tham gia vào thị trường lao động, nâng tổng số lao động đang làm việc đã qua đào tạo có chứng chỉ, chứng nhận đạt 87,5% (vượt 0,5% so với chỉ tiêu năm). Trong tháng 5, Sở đã tổ chức thành công Đoàn công tác đi làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức đàm phán với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học để thực hiện chuyển giao các chương trình đào tạo chăm sóc sức khỏe, dưỡng lão.
Công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại cộng đồng và các đơn vị tiếp tục được quan tâm kịp thời, đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật. Tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, phòng chống thẩm lậu chất cấm, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở bảo trợ xã hội được đảm bảo không có vụ việc trốn trường tập thể, ngộ độc thực phẩm xảy ra. Cùng với đó, công tác cải cách hành chính và chương trình chuyển đổi số; hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo tiếp tục được thực hiện đảm bảo, không để trễ hạn.
Điểm nổi bật trong tháng 5 của Sở đã  tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Sở  với Sở Y tế nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến sức khoẻ của người dân, nhất là người lao động, người có công, người thuộc diện chính sách, diện bảo trợ xã hội... Dịp này, Sở cũng đã  tham mưu UBND thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động lần thứ 8 - năm 2024.

Đồng chí Huỳnh Lê Như Trang trao tặng Bằng khen đến các tập thể.

Tại Hội nghị các đại biểu báo cáo tham luận và thảo luận xoay quanh các nội dung: Kết quả tổ chức Lễ phát động Tháng hành động An toàn, Vệ sinh lao động lần thứ 8; công tác phối hợp IPTC tổ chức hội nghị đối thoại công khai với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí và tham gia, trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp đợt 1;  kết quả khảo sát đối với 4 dự án đề xuất đầu tư công giai đoạn 2026-2030;  báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại các cơ sở cai nghiện ma túy của thành phố; tiến độ tham mưu cho HĐND thành phố về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND của HĐND thành phố về Chương trình giảm nghèo bền vững thành phố giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết bãi bỏ các Nghị quyết của HĐND thành phố về lĩnh vực giảm nghèo đã hết hiệu lực;  về kết quả kiểm tra giám sát công tác bảo trợ xã hội và hoạt động cơ sở trợ giúp xã hội năm 2024; các hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi và triển khai tháng hành động vì trẻ em năm 2024…
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Huỳnh Lê Như Trang nhấn mạnh thêm, để hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành LĐ-TB&XH (28/8/1945 – 28/8/2025) trên cơ sở phát động hội thi, đề nghị lãnh đạo phòng, ban ,đơn vị cần quan tâm hơn nữa, tích cực tham gia Hội thi thiết kế bộ sản phẩm quà tặng đặc trưng của Sở theo kế hoạch 4073/KH-SLĐTBXH ngày 6/3/2024; thông qua hội thi Sở lựa chọn sản phẩm vừa ý nghĩa vừa có nét đặc trưng riêng của Ngành
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Thinh, đánh giá cao kết quả đạt được của các phòng, ban, đơn vị trong thời gian qua; ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của tập thể cán bộ viên chức, công chức, người lao động trực thuộc Sở. Trong đó đề cao sự phối hợp, chủ động trong công tác tham mưu của các phòng ban, đơn vị đối với sự điều hành của BTV, BCH và Ban Giám đốc Sở trong việc lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

Đồng chí Lượng Thị Tới, trao tặng Bằng khen đến các tập thể.

Chính sự chủ động này đã giúp các phòng ban, đơn vị và Ban Giám đốc Sở tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt các đầu việc đã đề ra vượt tiến độ hơn 50% so với yêu cầu trong 5 tháng đầu năm, đây là một dấu ấn rất tích cực. Lãnh đạo Sở mong muốn tinh thần, phương thức và cách làm này sẽ tiếp tục được phát huy nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm làm nền tảng vững chắc hoàn thành có chất lượng và hiệu quả các chỉ tiêu nhiệm vụ của Quý 3 và 6 tháng cuối năm 2024.
Dịp này, Sở đã trao tặng Bằng khen của UBND thành phố cho 10 tập thể Lao động xuất sắc năm 2023; tặng Bằng khen của UBND thành phố cho 17 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; trao Giấy khen của Giám đốc Sở cho 12 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2023 và khen thưởng 5 đơn vị xuất sắc trong thực hiện nội dung chỉ đạo, điều hành trong tháng 5 năm 2024. 
Trương Đăng