Lao động
TPHCM: 110.000 lao động tự do nhận được hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
11:32 AM 13/07/2021
(LĐXH) - Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM cho biết: Thành phố hiện đang tập trung chi trả gói hỗ trợ quy mô 886 tỷ đồng đối với người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện đồng thời với gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 68 của Chính phủ.
Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TPHCM thông tin về việc hỗ trợ một số đối tượng yếu thế, mất việc làm do dịch bệnh Covid -19 khi TP áp dụng Chỉ thị 16 

Gói hỗ trợ lần 2 theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM có quy mô 886 tỷ đồng, hỗ trợ 6 nhóm đối tượng, bao gồm lao động tự do. Những người lao động (NLĐ)  tự do là người không có hợp đồng lao động, thuộc nhóm yếu thế trong xã hội, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Do đó,  khi triển khai gói hỗ trợ, Sở đã ưu tiên chi trả ngay lập tức tiền hỗ trợ đối với nhóm NLĐ này. Mỗi người được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày (chi trả một lần 1,5 triệu đồng/người). Trong 230.000 lao động tự do, có 34.000 người chạy xe ôm truyền thống, 20.000 người bán vé số dạo (8.000 người tạm trú).

Ông Lê Minh Tấn cũng cho biết, việc hỗ trợ NLĐ tự do chủ yếu do phường, xã, thị trấn lập danh sách và làm hồ sơ, NLĐ không phải làm thủ tục gì nên tiến độ triển khai rất nhanh, tính từ ngày 5-7 đến nay đã có gần 110.000 lao động tự do nhận được hỗ trợ. TPHCM dự kiến sẽ kết thúc chi trả hỗ trợ cho NLĐ tự do trước ngày 15-7. 

TP Hồ Chí Minh 110.000 lao động tự do nhận được hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 

Còn đối với lao động có hợp đồng thì trách nhiệm lập danh sách, làm hồ sơ thuộc về DN, NLĐ cũng không phải làm thủ tục gì. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP  đã yêu cầu khẩn các chủ DN lập danh sách NLĐ đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 30 ngày liên tục trở lên để TP Thủ Đức và 21 quận, huyện chi hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người. Từ ngày 15-7 trở đi sẽ tập trung chi hỗ trợ cho đối tượng trên (khoảng 80.000 người).  Điểm thuận lợi là những NLĐ có hợp đồng đều có tài khoản cá nhân, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển vào tài khoản ngay khi hồ sơ được duyệt.

Bên cạnh thực hiện gói hỗ trợ 886 tỷ đồng theo Nghị quyết 09 của HĐND TPHCM, TP cũng bắt đầu triển khai gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ. Gói hỗ trợ của Chính phủ có thêm nhóm lao động phải ngừng việc vì cách ly y tế, hoặc ở khu vực phong tỏa; đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ trong đơn vị sự nghiệp công lập… Nguyên tắc hỗ trợ là những người nào chưa nhận hỗ trợ theo gói của TP thì sẽ nhận hỗ trợ theo gói của Chính phủ. Hoặc, trường hợp nào đã nhận hỗ trợ mà mức hỗ trợ theo Nghị quyết 09 thấp hơn Nghị quyết 68 thì sẽ được TPHCM hỗ trợ thêm khoản chênh lệch. Trường hợp người được hỗ trợ thuộc diện hưởng từ 2 chế độ trở lên thì chỉ được hưởng 1 chế độ hỗ trợ  cao nhất và không được chi trùng người hỗ trợ.

V.Linh

Từ khóa: