Xã hội
TP.HCM: Triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
03:52 PM 03/06/2024
(LĐXH) - Theo BHXH Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện Quy trình số 2286/C06-TCKT ngày 22/03/2024 của Bộ Công an và BHXH Việt Nam về phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, BHXH thành phố đã triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn thành phố.

TP.HCM: Triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư 

Theo đó, Bảo hiểm xã hội thành phố chỉ đạo BHXH quận huyện phối hợp với Công an thành phố Thủ Đức và các quận huyện cũng như các đơn vị có liên quan thực hiện tổ chức thực hiện quy trình phối hợp thực hiện, bắt đầu từ tháng 6/2024 và hoàn thành trước ngày 15/9/2024.

Cụ thể, ngay từ đầu tháng 6/2024, BHXH quận, huyện phối hợp với Công an thành phố Thủ Đức, quận huyện (Công an quận, huyện) và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức thành lập tổ công tác cấp xã gồm lực lượng Công an cấp xã hoặc cảnh sát khu vực là tổ trưởng, chuyên viên BHXH là tổ phó, cán bộ bưu điện, tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Tổ công tác cấp xã thực hiện vận động tuyên truyền đến từng người hưởng, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng, cụ thể: Từ ngày 3-15/6/2024: BHXH quận, huyện phối hợp Tổ công tác cấp xã, bưu điện, ngân hàng tổ chức gặp trực tiếp người hưởng tại các điểm chi trả, sử dụng phiếu khảo sát để thu thập thông tin, phân loại nhóm người hưởng.

Đối với người hưởng đã có tài khoản nhưng chưa đăng ký nhận qua tài khoản: Vận động đăng ký nhận qua tài khoản; hướng dẫn người hưởng có nhu cầu chuyển hình thức nhận qua phương thức thanh toán không dung tiền mặt. Đối với người hưởng chưa có tài khoản: Vận động, tuyên truyền việc mở tài khoản và nhận chế độ qua tài khoản.

Đối với người hưởng nhận bằng tiền mặt già yếu, không đi lại được, người hưởng ủy quyền và người hưởng chưa gặp được tại điểm chi trả: Tổ công tác cấp xã (lực lượng Công an xã làm nòng cốt) đến xác minh, khảo sát tại địa chỉ. Đối với người hưởng bất khả kháng không đăng ký được tài khoản (người già yếu, không có khả năng đi lại; không có người nhận thay để ủy quyền): tiếp tục chi trả tại nhà qua tổ chức dịch vụ chi trả.

Đối với người hưởng đang nhận qua phương thức thanh toán không dung tiền mặt, BHXH quận, huyện, thành phố Thủ Đức cử cán bộ tham gia tổ công tác (cán bộ Công an cấp xã hoặc cảnh sát khu vực chủ trì) đến nhà theo địa chỉ người hưởng, sử dụng phiếu khảo sát để xác minh kết hợp làm sạch dữ liệu người hưởng, xác nhận lại việc đăng ký nhận tiền qua tài khoản, xác thực người hưởng và tình trạng người hưởng. Thời gian thực hiện: Từ 16/6/2024 đến 15/09/2024 (kể cả thứ bảy, chủ nhật).

Theo BHXH TP.HCM, việc ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt là chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách nhanh chóng, thuận lợi. Chi trả không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào công tác phòng chống tiêu cực, đảm bảo chi trả đúng chính sách, đúng đối tượng./.

Trương Đăng