Lao động
TP.HCM: Triển khai chương trình cùng bạn chọn nghề cho tương lai
05:00 PM 15/08/2023
(LĐXH) - Ngày 15/8/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Thanh Niên (Thành đoàn TP. HCM) cho biết sẽ triển khai Chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2023 với chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” nhằm định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích cho đội viên, học sinh, từ đó giúp các em có kế hoạch cho việc trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp từ sớm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho thanh thiếu nhi trong tình hình mới.


Nghề cơ khí hiện đang là một trong những nghề có tỷ lệ tìm được việc làm đúng chuyên môn cao nhất hiện nay. 

Đại diện Trung tâm DVVL Thanh Niên cho biết, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn Thành phố, Trung tâm DVVL Thanh niên, Huyện đoàn Bình Chánh, Huyện đoàn Hóc Môn, Thành Đoàn Thủ Đức và Công ty TNHH JOBTEST phối hợp tổ chức Chương trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh năm 2023 với Chủ đề “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” với sự đồng hành từ Công ty TNHH Du học định cư DSS. Chương trình diễn ra trong các ngày 18/8 đến ngày 20/8/2023. Ngày đầu (18/8/2023) diễn ra tại Trường THCS Đồng Đen (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh); ngày thứ hai (19/8/2023) tại Nhà Thiếu nhi Huyện Hóc Môn (xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn); ngày thứ ba (20/8/2023) tại Nhà Thiếu nhi TP Thủ Đức (Phường Linh Chiểu,TP.Thủ Đức). Dự kiến, Chương trình sẽ có trên 900 em học sinh lớp 8 và lớp 9 tham dự.

Thông qua chương trình, các em học sinh sẽ được định hướng chọn trường, chọn nghề phù hợp với tính cách, năng lực bản thân; tạo điều kiện cho các em giao lưu, trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, hướng nghiệp. Đồng thời, đặt câu hỏi, lắng nghe các chia sẻ, giải đáp thắc mắc của chuyên gia xoay quanh các vấn đền liên quan đến việc lựa chọn nghề học phù hợp với bản thân.

Các em học sinh sẽ được chuyên gia định hướng nghề chia sẻ về việc lập kế hoạch của bản thân cho việc nuôi dưỡng và theo đuổi nghề mình yêu thích trong thời gian tới. Việc xác định và xây dựng mục tiêu ngắn và dài hạn, những kiến thức, kỹ năng cần trang bị để theo đuổi nghề và phát triển nghề tốt nhất. Ngoài ra, các em học sinh được thực hiện bài trắc nghiệm “ITALENT - lựa chọn ngành học phù hợp” trên nền tảng trực tuyến JOBTEST (https://jobtest.vn) với 3 nội dung: Khám phá tính cách bản thân, tìm hiểu sở thích cá nhân với đam mê nghề nghiệp, tự đánh giá năng lực bản thân. Sau khi hoàn thành bài trắc nghiệm, các em sẽ có kết quả tổng quan và phân tích chi tiết năng khiếu, tính cách và sở thích nghề nghiệp của bản thân để nghiên cứu và tìm hiểu thêm về các ngành nghề phù hợp./.

Trương Đăng