Lao động
TP.HCM: Tuyên dương 153 tập thể, cá nhân điển hình trong phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
02:53 PM 20/06/2024
(LĐXH) - Sáng 20/6/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM và Công an TP.HCM phối hợp tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; biểu dương điển hình tiên tiến công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) và cán bộ chiến sĩ Công an trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2018-2023.

Trung tướng Lê Hồng Nam khen thưởng tập thể, cá nhân 

Theo Ban tổ chức, trong 5 năm phối hợp, Công an thành phố và LĐLĐ các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch quan trọng như Kết luận 44-KL/TW, Chỉ thị 09-CT/TW, chương trình mục tiêu “3 giảm” và các cuộc vận động phong trào thi đua. Các hoạt động này đã góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân và quốc phòng toàn dân vững chắc.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như hội thi, hội thảo, giao lưu, tuyên dương các gương điển hình. Thống kê từ các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cho thấy, trong 5 năm đã tổ chức 3.807 buổi tuyên truyền cho hơn 840.528 lượt đoàn viên, người lao động và 45.284 buổi hội nghị tuyên truyền cho 3.740.917 lượt cán bộ công nhân viên chức lao động tham gia.

Về xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm như “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ”, “Nghiệp đoàn xe ôm tự quản phòng chống tội phạm”, “Camera giám sát an ninh trật tự” đã được triển khai và hoạt động hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Các tập thể, cá nhân vinh dự nhận Bằng khen của UBND TP.HCM

Bên cạnh đó, hằng năm, Công an thành phố và LĐLĐ thành phố còn phối hợp tổ chức “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hoạt động phong phú, thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động và các tầng lớp nhân dân tham gia. Phối hợp giải quyết các mâu thuẫn, khiếu nại, tranh chấp lao động và đình lãn công, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động tại doanh nghiệp và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Công an thành phố và LĐLĐ thành phố đã phối hợp xây dựng lực lượng nòng cốt, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ dư luận xã hội, tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, CNVC-LĐ,...

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP.HCM ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động phối hợp chặt chẽ của LĐLĐ thành phố, Công đoàn các cấp trong phối hợp triển khai thực hiện xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTT). Đồng thời, Trung tướng Lê Hồng Nam nhiệt liệt biểu dương những thành tích, kết quả của cán bộ công đoàn và CNVC-LĐ đã đạt được trong 5 năm qua; đặt biệt là 153 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018-2023.

Theo Trung tướng Lê Hồng Nam, trong những năm qua, công tác phối hợp giữa Công an Thành phố và LĐLĐ thành phố về triển khai thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong CNVC-LĐ đạt nhiều kết quả quan trọng, phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các cán bộ công đoàn và công nhân lao động trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đại diện LĐLĐ TP.HCM tặng Bằng khen của Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố cho các tập thể và cá nhân

Các đơn vị chức năng thuộc Công an thành phố và LĐLĐ tành phố đã chủ động trao đổi thông tin, dữ liệu về tình hình an ninh trật tự an toàn xã hội; tình hình CNVC-LĐ trong các tổ chức Công đoàn; xây dựng và kịp thời có các biện pháp phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong CNVC-LĐ. Những thành tích và kết quả phối hợp của lực lượng Công an thành phố và LĐLĐ thành phố trong thời gian qua đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và đối ngoại của thành phố.

Công đoàn các cấp và công nhân, viên chức, lao động thành phố đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, thành lập nhiều mô hình thực hiện công tác đảm bảo an ninh trật tại đơn vị cơ sở, doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất như mô hình: mô hình “Tổ công nhân tự quản khu nhà trọ”, “Nghiệp đoàn xe ôm tự quản, phòng chống tội phạm”, “Camera giám sát an ninh trật tự”, mô hình “Số điện thoại liền kề”, “Tổ công nhân đường phố phòng chống tội phạm” ... Đặc biệt đã xây dựng 1.304 “Tổ Công nhân tự quản khu nhà trọ” với 1976 thành viên Ban Điều hành, tổng số công nhân viên lưu trú là 98.007 người trên địa bàn thành phố... Lực lượng Công an thành phố đã hỗ trợ tổ chức Công đoàn thành phố kịp thời phát hiện, giải quyết nhiều vấn đề phức tạp về ANTT, liên quan đến lợi ích của CNVC-LĐ không để hình thành, phát sinh các điểm nóng về an ninh trật tự tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nhà máy, doanh nghiệp, khu nhà trọ...

Theo  Ban Tổ chức, thời gian tới Công an thành phố và LĐLĐ thành phố tiếp tục phối hợp tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW và các chương trình, kế hoạch về phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; đa dạng hóa, đổi mới các nội dung, hình thức tuyên truyền vận động; duy trì thường xuyên công tác xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ,..

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã khen thưởng 153 gương tập thể, cá nhân (94 tập thể, 59 cá nhân) điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2018-2023.  Trong đó, có 29 tập thể thuộc LĐLĐ thành phố, 15 tập thể thuộc Công an thành phố và 9 cá nhân thuộc LĐLĐ thành phố, 7 cá nhân là Công an thành phố được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM. Cùng với đó, LĐLĐ thành phố tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 19 cá nhân; Giám đốc Công an thành phố tặng Giấy khen cho 32 tập thể và 24 cá nhân./.

 

Trương Đăng